Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chủ động phòng chống dịch là ý thức trách nhiệm từ mỗi người dân

Sau Tết Nguyên đán, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. UBND thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) yêu cầu các xã, phường và các phòng, ban, ngành tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch; liên tục tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người dân, người lao động trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên để các biện pháp phòng, chống dịch phát huy tối đa hiệu quả, quan trọng hơn hết vẫn là sự đồng thuận trong Nhân dân, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với sức khỏe chung của cộng đồng.
Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tổ chức chương trình “Vui tết Quê hương” năm 2022Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Phát động Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần năm 2022Vĩnh Phúc: Phát hiện tài liệu quý trong long báu thờ Quốc Mẫu Tây Thiên

Theo đó UBND thành phố Phúc Yên yêu cầu: Tạm dừng tổ chức các lễ hội, các địa điểm thờ tự, di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn thành phố trong dịp đầu năm, đặc biệt như: Đền thờ Ngô Tướng Công, phường Phúc Thắng được Bộ Văn hoá xếp hạng "Di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia" năm 1991. Lễ hội đền Ngô Tướng Công được xem là lễ hội tiêu biểu của thành phố Phúc Yên và được chọn là lễ hội cấp thành phố được tổ chức từ ngày mùng 9 đến ngày 11 tháng Giêng hàng năm.

Vào những ngày đầu xuân, nhân dân phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên tưng bừng tổ chức lễ hội nhằm tôn vinh và tưởng nhớ những đóng góp to lớn của Ngô Tướng Công đối với mảnh đất này. Tuy nhiên năm nay, do dịch COVID-19, người dân đến làm lễ đầu xuân cũng không đông như mọi năm, các biện pháp an toàn phòng dịch đã được địa phương thực hiện nghiêm, lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, kịp thời nhắc nhở việc đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào Đền.

Dù việc đi lễ đầu năm đã trở thành truyền thống nhưng để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, mỗi người dân vẫn tuân thủ đúng theo quy định.

Chủ động phòng chống dịch là sự đồng thuận trong Nhân dân, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với sức khỏe chung của cộng đồng
Chủ động phòng chống dịch là sự đồng thuận trong Nhân dân, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với sức khỏe chung của cộng đồng

Trải qua hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người dân đã dần thích ứng linh hoạt với dịch bệnh. Qua đó, mỗi người đều có ý thức tự chủ động thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Mặc dù thành phố Phúc Yên đã “phủ vắc-xin” diện rộng, tuy nhiên hiện nay dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Số ca mắc ghi nhận trong những ngày sau Tết có chiều hường gia tăng, đặc biệt là ở các xã, phường như: Trưng Trắc, Tiền Châu, Nam Viêm... số ca mắc trong cộng đồng ghi nhận vẫn còn nhiều. Các ca mắc ghi nhận trong cộng đồng chủ yếu là công nhân các công ty, người bán hàng tại các chợ, người về từ vùng dịch, là người từ tỉnh ngoài trở về sau Tết...

Dự báo, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khi có sự biến động dân cư và học sinh trở lại trường học, các hoạt động của người dân tăng, nguy cơ bùng phát dịch tại các địa phương càng cao hơn. Vì vậy, bên cạnh những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương, mỗi người dân tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, tiếp tục đảm bảo thực hiện tốt 5K, tuân thủ tiêm chủng đầy đủ vắc-xin phòng COVID-19, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho nhân dân, nhất là đối tượng người bệnh lý nền, người già; khuyến khích người dân chủ động và tăng cường tự thực hiện test nhanh tại nhà sau kỳ nghỉ Tết. Đối với nhóm công nhân, người lao động tại các công ty, doanh nghiệp, tiểu thương các chợ, các địa phương cần rà soát, yêu cầu cam kết tuân thủ những biện pháp phòng chống dịch và xét nghiệm sàng lọc định kỳ.

Các địa phương, đơn vị trong thành phố không chủ quan, lơ là, đồng thời luôn cập nhật tình hình dịch bệnh, chủ động khoanh vùng xử lý dịch nhanh gọn khi ghi nhận ca dương tính. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phòng chống biến chủng Omicron, đặc biệt lưu ý quản lý, giám sát người nhập cảnh về địa phương theo đúng quy định./.

Nguyễn Hiền
Phiên bản di động