Trường Sa trong trái tim người trẻ

Chưa từng đặt chân đến Trường Sa nhưng trong mắt nhiều người trẻ, nơi ấy luôn thiêng liêng và là ước mơ, mong mỏi được ít nhất một lần đi tới. Trường Sa khiến trái tim dâng tràn cảm xúc, để rồi ai cũng muốn đóng góp một điều gì đó, dù là nhỏ bé của mình cho biển đảo quê hương.
Cơ hội để bạn trẻ đến với Trường Sa và Nhà giàn DK1


Tình yêu mãnh liệt với biển đảo

Hiện đang công tác tại một cơ quan báo chí, Nguyễn Ngọc Thu (27 tuổi) luôn mong muốn được tới thăm huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Cô gái 9X bày tỏ: “Mình muốn được đặt chân đến Trường Sa một lần thôi. Mình biết, đi tàu ra đảo giữa phong ba, sóng cả rất khó khăn, thậm chí say sóng có người bỏ cuộc quay lại bờ nhưng mình rất muốn được đến với Trường Sa để trải nghiệm và “kiểm nghiệm” cả những cảm xúc của những người đã từng tới đó. Với mình, Trường Sa rất đẹp, rất thiêng liêng và chắc chắn sẽ là “vùng đất hứa” cho những bài viết dạt dào cảm xúc”.

Có thể nói, với Thu và những người con đất Việt ai cũng luôn tâm niệm Hoàng Sa, Trường Sa là lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Việt Nam. Cơ hội được một lần đặt chân tới thăm Trường Sa, tận mắt chứng kiến khung cảnh, cuộc sống của con người nơi đây là điều họ luôn muốn được thực hiện.

Nguyễn Ngọc Thu chia sẻ, trong hành trình khám phá những vùng đất mới, hành trình nghề báo và cả hành trình ước mơ của cô, chắc chắn một ngày nào đó không xa, cô sẽ đặt chân đến hòn đảo đặc biệt này. Trường Sa, một phần trong dải đất hình chữ S tươi đẹp chắc chắn sẽ là kho tư liệu sống động của Thu và cho nữ nhà báo trẻ hiểu rõ hơn về công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Những người lính Trường Sa
Những người lính Trường Sa (Ảnh: Vương Đức)

Năm nay, Hoàng Tú Lan (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) 17 tuổi. Cô học trò cấp 3 chỉ biết Trường Sa qua những trang sách, báo chí, thước phim và bài hát. Có điều, Tú Lan mê mẩn những ca khúc về Trường Sa. Tú Lan còn thuộc và hát rất hay bài “Gần lắm Trường Sa”. Trong mắt cô học trò, Trường Sa là nắng gió, là vị mặn mòi của biển khơi, là những cán bộ chiến sĩ ngày đêm phải đối mặt với bao khó khăn từ thiên nhiên khắc nghiệt. Có lẽ vì thế mà cô học trò luôn mang một tình yêu mãnh liệt với biển đảo.

Khao khát được đến Trường Sa

Cô nàng Gen Z cho hay, yêu biển đảo, cô đã tìm hiểu rất kỹ về huyện đảo Trường Sa. Đó là quần đảo gồm hơn 100 đảo, bãi ngầm, cồn cát, bãi đá san hô… bao bọc một vùng biển rộng hàng trăm nghìn km2. Quần đảo được chia thành nhiều cụm như: Song Tử, Loại Ta, Thị Tứ, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa, Thám Hiểm, Bình Nguyên… Mưa nắng, bão tố rất khắc nghiệt nhưng vùng biển đảo và quần đảo Trường Sa có vị thế chiến lược quan trọng, vô cùng tươi đẹp, giàu tiềm năng kinh tế biển…

Những tờ báo, cánh thư là món quà ý nghĩa từ đất liền gửi tới Trường Sa
Những tờ báo, cánh thư là món quà ý nghĩa từ đất liền gửi tới Trường Sa (Ảnh: Vương Đức)

Tú Lan tâm sự: “Em sống ở đất liền, ở Thủ đô Hà Nội nên càng khao khát được đặt chân đến Trường Sa, để hít hà cái vị mặn chát của những luồng gió biển, những cơn sóng dạt dào. Em biết rằng, Trường Sa hùng vĩ, nên thơ có cả sự hi sinh, vất vả của các chú bộ đội ngày đêm chắc tay súng giữ bình yên cho Tổ quốc. Mặc dù chưa lần nào được gặp hay nói chuyện với những người lính hải đảo nhưng hình ảnh các anh, các chú nơi xa xôi ấy với em rất đẹp”.

Chắt chiu cảm xúc đong đầy trong bức thư gửi các chú bộ đội Trường Sa, Nguyễn Hữu Minh Quang, học sinh trường THCS Tôn Quang Phiệt (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) chia sẻ, gia đình em rất tự hào vì cố nội từng là bộ đội, từng được chọn bảo vệ Bác Hồ tại chiến khu Việt Bắc, từng chống giặc Pháp, giặc Mỹ. Ông nội của Quang từng là sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc nên em hiểu sự hi sinh của những người lính cụ Hồ.

Quang bày tỏ: “Trong thời bình, cháu đang là học sinh, cháu hiểu khi đang được yên ổn học tập, sinh hoạt, bố mẹ cháu đang ổn định, yên tâm công tác thì các chú bộ đội đang phải vật lộn với giông tố ngoài biển khơi, canh giữ từng tấc đất biên cương. Trái tim yêu nước của bất kỳ người dân Việt Nam nào cũng nhói đau khi biết rằng ở những nơi đảo xa của Tổ quốc đã có những giọt mồ hôi, nước mắt và cả những giọt máu của những người lính hải đảo đã đổ xuống; Và chúng cháu có trách nhiệm học giỏi để sau này trở thành những công dân có ích cho đất nước”.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động