Vụ 3 cháu bé đuối nước tại Bắc Giang:

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công Nghiệp thừa nhận báo cáo sai sự thật

Quá trình làm việc giữa Đảng ủy các cơ quan tỉnh Bắc Giang và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công Nghiệp Bắc Giang, nhà trường thừa nhận việc gia đình nạn nhân đã trả lại tiền, việc báo cáo tỉnh là không đúng sự thật.    
Công ty chăn nuôi Hòa Phát tiếp tục “bức tử” môi trường Phát hiện hơn 1,5 tấn nội tạng và thịt lợn không rõ nguồn gốc Bắc Giang: Gần 3.000 công nhân Việt Pan Pacific ngừng việc tập thể

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã có kết luận chính thức về việc 3 cháu bé bị đuối nước thương tâm xảy ra tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang. Nguyên nhân là do phía nhà trường đã xây dựng công trình sai phạm và vô trách nhiệm trong quá trình khắc phục dẫn đến hậu quả đáng tiếc trên.

Mặc dù nguyên nhân đã được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang xác định rõ, thế nhưng sau quá trình điều tra, ngày 11/3/2019, Trung tá Nguyễn Anh Sơn - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang đã ký kết luận không khởi tố vụ án.

Ngày 15/3/2019, Viện KSND huyện Lạng Giang cũng có thông báo số 178, căn cứ điều 158 và điều 159 Bộ luật Hình sự đã ra thông báo quan điểm không khởi tố vụ án của Công an huyện Lạng Giang là có căn cứ pháp luật.

Như vậy, đồng nghĩa với việc từ những sai phạm của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang dẫn tới 3 cháu bé tử vong, tập thể nhà trường và cá nhân Hiệu trưởng Đặng Thanh Thuỷ sẽ nghiễm nhiên vô tội (!?)

Ngày 10/4, tại buổi làm việc với Tuổi trẻ và Pháp luật, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy các cơ quan tỉnh Bắc Giang cho biết: "Về sự việc này, Đảng ủy rất quan tâm, trong năm 2018, cũng có gợi ý kiểm điểm. Cách đây 1 tháng, chúng tôi đã có buổi làm việc với trường, nhà trường thừa nhận việc gia đình nạn nhân đã trả lại tiền, việc báo cáo tỉnh là không đúng sự thật”.

truong cao dang ky thuat cong nghiep thua nhan bao cao sai su that
Buổi làm việc giữa Đảng ủy các cơ quan tỉnh Bắc Giang với báo chí.

Đồng thời phía Đảng ủy các cơ quan tỉnh Bắc Giang cũng cho biết: "Hiện Bộ Công Thương đang thành lập tổ công tác để làm việc liên quan đến nội dung tổng thể của trường này".

Như đã đưa tin, chỉ trong vòng 2 năm, 3 cháu bé liên tiếp đuối nước tại mương nước sâu trong khuôn viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang. Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Giang lập tức có chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra làm rõ. Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cũng đã xác định nguyên nhân dẫn tới cái chết thương tâm của 3 cháu bé.

truong cao dang ky thuat cong nghiep thua nhan bao cao sai su that
Mương nước trong khuôn viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp nơi 3 cháu nhỏ đuối nước.

Trách nhiệm được xác định rõ nhưng Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Bắc Giang lại có một bản báo cáo không trung thực nhằm qua mắt cả Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Theo báo cáo, 2 cháu bé sống ở khu vực làng lân cận (địa bàn xã Tân Dĩnh) đã vượt qua cánh đồng, lội qua mương thủy lợi của xã, trèo qua đường đất vào khu vực trường để tắm tại kênh mương nước. Do các cháu không biết bơi nên bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Vị Hiệu trưởng báo cáo: Ngay sau khi xảy ra sự việc, trường cũng đã đến thăm viếng và chia buồn cùng gia đình các cháu, gia đình các cháu không có khiếu nại khiếu kiện gì nhà trường. Ngày 17/10/2018 trường tiếp tục cử lãnh đạo các phòng chức năng đến gia đình 2 cháu đuối nước trên địa bàn xã Tân Dĩnh hỏi thăm động viên thân nhân và đề xuất hỗ trợ động viên cho gia đình 2 cháu. Ngày 29/10/2018, sau khi họp Hội nghị liên tịch thường vụ Đảng ủy, Ban giám hiệu, Chủ tịch công đoàn, thống nhất chi hỗ trợ cho gia đình các cháu đuối nước nêu trên mỗi gia đình 20 triệu đồng, số tiền trên đã được gia đình các cháu tiếp nhận ngay trong ngày 29 và 30/10/2018. Cho đến nay tất cả các trường hợp thương tâm trên đã được nhà trường thực hiện mọi chính sách đầy đủ. Về phía nhà trường sau các sự việc đã tổ chức họp, chấn chỉnh công tác bảo vệ sát sao hơn.

Bản báo cáo dối trá và nửa vời này được ghi rõ đã thông qua trước Đảng uỷ, Ban giám hiệu và cán bộ chủ chốt nhà trường. Nghĩa là bộ máy lãnh đạo Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang đã dùng tổ chức Đảng là Đảng uỷ Nhà trường để báo cáo không trung thực, bao che cho sai phạm.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Thanh Thắng
Phiên bản di động