Trưởng ban Kinh tế Trung ương: Phát triển Bến Tre phải gắn kết với vùng

“Phát triển Bến Tre phải gắn kết với vùng, phát triển Bến Tre không phải chỉ của riêng Bến Tre mà của vùng và đất nước, trước mắt phải sớm có giải pháp thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu để tạo ra nền tảng ổn định và phát triển lâu dài” - Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.
Ấm lòng với mô hình "Tủ bánh mì yêu thương" mùa dịch Covid-19 Thiếu nữ 17 tuổi là bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Bến Tre Phê chuẩn ông Nguyễn Trúc Sơn và ông Nguyễn Văn Đức làm Phó Chủ tịch tỉnh Bến Tre Bến Tre họp đột xuất bầu tân Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre: Trải nghiệm du lịch 1 ngày ở Cồn Lân, Cồn Phụng

Ngày 20/7/2020, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

truong ban kinh te trung uong phat trien ben tre phai gan ket voi vung
Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre

Theo báo cáo của ông Phan Văn Mãi, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, do ở cuối nguồn sông Mê Kông nên Bến Tre là một trong những tỉnh gánh chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ảnh hưởng của xâm nhập mặn nghiêm trọng. Hai đợt xâm nhập mặn lịch sử vào các mùa khô năm 2016 và năm 2020 đã gây nhiều thiệt hại cho kinh tế của tỉnh. Trong đó, đợt hạn mặn năm 2016 gây thiệt hại cho Bến Tre 1.800 tỉ đồng. Năm 2020, Bến Tre chịu ảnh hưởng kép của hạn mặn và dịch bệnh COVID-19 gây thiệt hại 1.660 tỉ đồng; tăng trưởng sáu tháng đầu năm 2020 của tỉnh bị âm 1,37%.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Bến Tre có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá (bình quân đạt 7,2%/năm); an sinh xã hội được đảm bảo, giáo dục được quan tâm đầu tư, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch bệnh được triển khai tốt…

Cấp ủy các cấp trong tỉnh luôn quan tâm làm tốt công tác triển khai quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, các hướng dẫn của Ban tổ chức Trung ương về công tác đại hội.

Đến nay, Bến Tre đã hoàn thành công tác tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở đạt 100%; 3/13 Đảng bộ cấp huyện đã tổ chức xong đại hội.

Bến Tre đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 phát triển đứng thứ 5 khu vực ĐBSCL, đứng thứ 30 cả nước và trở thành tỉnh phát triển khá.

truong ban kinh te trung uong phat trien ben tre phai gan ket voi vung 1
Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình ghi nhận và đánh giá cao công tác tổ chức thực hiện và các kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Đảng bộ Tỉnh Bến Tre. Đồng chí đề nghị cần đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội cấp cơ sở và Đại hội điểm cấp huyện để chỉ rõ, phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh; tổ chức thành công Đại hội cấp huyện đúng nội dung, tiến độ, yêu cầu, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2020-2025.

Về phát triển kinh tế, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh Bến Tre và Tây Nam Bộ có rất nhiều nét tương đồng về văn hóa, điều kiện tự nhiên, con người và truyền thống lịch sử. Đ/c đề nghị phát triển Bến Tre phải gắn kết với vùng, phát triển Bến Tre không phải chỉ của riêng Bến Tre mà của vùng và đất nước, trước mắt phải sớm có giải pháp thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu để tạo ra nền tảng ổn định và phát triển lâu dài.

Theo ông, với tỷ trọng nông nghiệp trong GDP và dân số tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp còn lớn, trước mắt, Bến Tre cần quan tâm phát triển nông nghiệp để giải quyết cuộc sống và lao động ở nông thôn. Xem xét lại quy hoạch đất trồng lúa để chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi khác có giá trị gia tăng cao, thích ứng được với tình trạng xâm nhập mặn nhằm tạo diện tích tương đối lớn làm nền tảng cho phát triển sản xuất hàng hóa.

Thực tế, cây dừa là sản phẩm nông nghiệp lớn, có ý nghĩa quan trọng của Bến Tre cần ứng dụng khoa học công nghệ để chế biến sâu các nguyên liệu từ cây dừa thành các sản phẩm túi, bao bì… vừa thân thiện với môi trường nhằm tối đa hóa lợi ích đem lại.

Địa phương cũng cần phát triển công nghiệp chế biến gắn với logistic trong nông nghiệp để chế biến sâu, nghiên cứu chuyển đổi lao động trong lĩnh vực nông nghiệp sang các lĩnh vực khác…

Giao thông được coi là vấn đề nan giải của Bến Tre và vùng Tây Nam Bộ, do vậy cần tăng cường đầu tư kết nối giao thông theo hướng ưu tiên các đường giao thông quan trọng, có ý nghĩa lan tỏa chung cho cả vùng. Tỉnh cần tham khảo kinh nghiệm các quốc gia thành công trên thế giới để nghiên cứu phát triển giao thông đường thủy. Về hệ thống cảng biển, Trung ương sẽ có quy hoạch xây dựng 1 cảng nước sâu cho vùng phục vụ phát triển kinh tế xã hội vùng Tây Nam Bộ trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình tin tưởng với quyết tâm, khát vọng của tỉnh, cùng với sự quan tâm của Trung ương, Bến Tre và vùng Tây Nam Bộ sẽ có những bước phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban kinh tế trung ương cùng Ban Thường vụ tỉnh Uỷ Bến Tre đã đến viếng nghĩa trang, thăm một số gia đình chính sách trên địa bàn nhân kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7.

truong ban kinh te trung uong phat trien ben tre phai gan ket voi vung
Đồng chí Nguyễn Văn Bình đến thắp hương và đặt vòng hoa tại Nghĩa Trang liệt sỹ

Đoàn đã đến thắp hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bến Tre. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Bến Tre được xem là cái nôi của nhiều phong trào cách mạng. Ghi nhớ công ơn của những chiến sỹ đã hy sinh giành độc lập cho dân tộc, tỉnh đã lập 17 nghĩa trang quy tập hơn 18.000 ngôi mộ của các liệt sỹ.

Đoàn cũng đã đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Khanh, ở Khóm 4, Thị Trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Mẹ có 1 người chồng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và 1 người con hy sinh trong chiến tranh biên giới Tây Nam. Thăm và tặng quà gia đình bà Đinh Thị Dung, thương binh 3/4 ở ấp Qưới Nội, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành.

truong ban kinh te trung uong phat trien ben tre phai gan ket voi vung
Trưởng ban Kinh tế Trung ương tới thăm các bà mẹ Việt Nam anh hùng

Đồng chí Nguyễn Văn Bình và đoàn công tác cũng đến viếng khu lưu niệm bà Nguyễn Thị Định ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Trong kháng chiến chống Mỹ, bà đã lãnh đạo đội quân tóc dài lập nhiều chiến công hiển hách. Bà cũng từng được Đảng và Nhà nước giao giữ nhiều trọng trách như Thiếu tướng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Tư lệnh quân giải phóng, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Phó Chủ tịch hội đồng nhà nước

D.Minh
Phiên bản di động