Trước hiên nhà có giàn hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc là một trong những loài cây cảnh có giá trị thẩm mỹ cao. Đậu biếc còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
Trước hiên nhà có giàn hoa đậu biếc

Đậu biếc tên khoa học là Clitoria Ternatea, hoa có màu xanh tím đặc trưng. Cây thuộc dạng dây leo trung bình khoảng 10m, nhiều nhánh, độ che phủ rộng. Thân cây và cành cây đều mềm mại, mảnh và có lông nhỏ. Hoa có hình dáng giống hoa đậu và có màu xanh tím đặc trưng nên thường được gọi là bông đậu biếc.

Trước hiên nhà có giàn hoa đậu biếc
Hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Hoa đậu biếc mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giúp kiểm soát đường huyết, cải thiện não bộ, ngăn ngừa lão hóa… Ngược lại, hạt đậu biếc hứa nhiều thành phần gây độc. Vì vậy, chỉ nên dùng hoa, tuyệt đối không dùng hạt để nấu ăn.

Hoa đậu biếc khá quen thuộc trong trà đạo và tạo màu nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được các đặc điểm của loài hoa này. Trong đậu biếc có rất nhiều hoạt chất hóa học khác nhau. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu khoa học hiện nay thì người ta mới chỉ tìm ra trong hoa có một số hoạt chất như glycosid, ester, đặc biệt là anthocyanin - flavonoid. Đây là một hợp chất nhóm tạo nên màu xanh biếc đặc trưng cho loài hoa này. Chúng được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp tạo màu hay nấu ăn. Ngoài ra, trong hoa còn có rất nhiều thành phần có lợi đối với sức khỏe và chữa bệnh.

Trước hiên nhà có giàn hoa đậu biếc

Công dụng của hoa đậu biếc trong làm đẹp

Một trong những tác dụng hàng đầu của đậu biếc đó chính là làm đẹp. Hoa vừa có khả năng làm đẹp da, chống lão hóa, giúp đen tóc và chống béo phí hiệu quả.

Hoạt chất flavonoid có trong hoa có tác dụng lớn trong việc cải thiện sức khỏe tế bào. Chất này vào cơ thể giúp máu lưu thông toàn cơ thể, từ đó nuôi dưỡng da. Làm chậm quá trình lão hóa của da đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc sau sinh. Giúp tóc ngày càng đen óng mượt.

Theo y học dân gian, trà hoa đậu biếc được xem là thần dược giúp trị bạc tóc và hói đầu sớm. Đặc biệt là ở nam giới. Trong trà bông biếc có hoạt chất anthocyanin có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu dưới chân tóc. Giúp làm khỏe chân tóc và ngăn ngừa tình trạng gãy rụng hay bạc tóc sớm.

Bên cạnh đó, hợp chất anthocyanin có trong hoa còn có khả năng ức chế được phản ứng peroxy hóa lipid. Từ đó ngăn cản sự tích tụ chất béo, hạn chế tình trạng béo phì.

Trước hiên nhà có giàn hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Loài hoa này có khả năng chống oxy hóa rất cao nên thường được dùng giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Nhờ đặc tính chống oxy hóa mà các gốc tự do trong cơ thể bị hạn chế hình thành, ngăn chặn những tác động có hại mà các gốc tự do gây nên.

Ngoài ra, hoa này còn có tác dụng ổn định và bảo vệ màng tế bào. Giúp bạch cầu tăng cường khả năng nhận diện ung thư. Đồng thời, thành phần cliotide có trong hoa còn giúp ức chế một số tế bào ung thư hiệu quả.

Công dụng hoa đậu biếc đối với bệnh tim mạch

Đậu biếc là loài hoa cũng có tác dụng rất tốt đối với tim mạch. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thành phần hóa học trong hoa có khả năng giúp ngăn ngừa tình trạng xơ cứng mạch máu. Từ đó giúp bảo vệ thành mạch, giảm tắc mạch máu, ngăn ngừa sự hình thành khối huyết trong não. Đồng thời giúp giảm huyết áp đối với những người bị huyết áp cao.

Trước hiên nhà có giàn hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Việc dùng hoa này mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng tiết insulin. Từ đó, cơ thể kiểm soát được lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Nhờ vậy mà làm giảm được một phần nguy cơ gây nên bệnh tiểu đường.

Trước hiên nhà có giàn hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc cải thiện thị lực

Thị lực kém là tình trạng thường gặp hiện nay ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Để cải thiện thị lực hiệu quả, bạn nên dùng hoa đậu biếc mỗi ngày. Các hoạt chất trong hoa giúp máu qua các mao mạch của mắt được lưu thông từ đó tăng cường thị lực, giúp bảo vệ mắt tránh những tổn thương do các gốc tự do gây nên; Đồng thời làm chậm sự phát triển của đục thủy tinh thể, góp phần hỗ trợ điều trị những tổn thương của võng mạc.

Trước hiên nhà có giàn hoa đậu biếc

Những công dụng của trà hoa đậu biếc

Trà này được tạo thành từ những bông đậu biếc khô, được lựa chọn kỹ càng. Trà hoa đậu biếc không chỉ ngon mà còn có màu sắc rất đẹp mắt. Trà này có rất nhiều tác dụng không chỉ đối với chữa bệnh mà còn giúp làm đẹp một cách thần kỳ.

Dùng trà hoa đậu biếc mỗi ngày sẽ giúp cơ thể ức chế hiệu quả lượng glucose có trong thức ăn đi vào cơ thể; Đồng thời thúc đẩy các tế bào tăng cường tiết insulin để kiểm soát lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt là ở người lớn tuổi và trẻ em. Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây nhất cho thấy, trà hoa đậu biếc có khả năng tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động