Trung Quốc nâng mức ứng phó với cơn bão thứ 6 trong năm nay

Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp từ mức 4 lên 3, trong bối cảnh bão Khanun đang đến gần tỉnh Chiết Giang, miền Đông nước này.

Cơn bão thứ 6 đổ bộ vào Trung Quốc

Sau cơn bão Doksuri, Trung Quốc lại tiếp tục kích hoạt ứng phó khẩn cấp đối với cơn bão mới hình thành mang tên Khanun.

Trước khi tiến vào Trung Quốc, bão Khanun đã gây thiệt hại nặng nề tại miền Nam Nhật Bản khi tiến vào nước này. Truyền thông Nhật Bản đưa tin, đã có 1 người thiệt mạng và 20 người bị thương do bão.

Cơ quan Điện lực Okinawa cho biết, do ảnh hưởng của bão, hơn 200 nghìn hộ gia đình đã rơi vào cảnh mất điện. Kết nối điện thoại và Internet tại một số khu vực đã bị gián đoạn do mất điện.

Nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ khác như văn phòng chính quyền tỉnh, bưu điện, chuyển phát nhanh, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng dược phẩm đã phải đóng cửa.

Trung Quốc nâng mức ứng phó với cơn bão thứ 6 trong năm nay
Đường phố tại Okinawa, Nhật Bản khi bão Khanun đổ bộ ngày 2/8 (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, Cơ quan Điện lực Kyushu cho biết, nguồn cung cấp điện cho 10.030 hộ gia đình trên đảo Amami thuộc tỉnh Kagoshima, phía Bắc Okinawa, cũng đã bị cắt.

Tại Naha, thủ phủ của Okinawa, sân bay tiếp tục đóng cửa hoàn toàn trong hôm nay.

Khanun là cơn bão thứ 6 ảnh hưởng đến Trung Quốc trong năm nay. Theo cơ quan khí tượng tỉnh Chiết Giang, nhiều khả năng bão sẽ gây mưa lớn tại tỉnh ven biển Chiết Giang cũng như gây ra những đợt sóng cao từ 8 - 10m trong những ngày tới.

Giới chức hàng hải tỉnh Chiết Giang đã tăng cường tuần tra, đồng thời kêu gọi tàu thuyền quay về bờ tránh bão.

Dự báo từ ngày 2 - 4/8, mưa lớn sẽ xảy ra tại hầu hết các khu vực của lưu vực sông Tùng Hoa và Liêu Hà, với mực nước ở một số khu vực dự kiến sẽ vượt quá mức cảnh báo.

Bão Doksuri khiến ít nhất 20 người thiệt mạng

Trước đó lượng mưa cực lớn do ảnh hưởng bão Doksuri đã được ghi nhận ở miền Bắc Trung Quốc và các khu vực dọc sông Hoàng Hà và sông Hoài, gây nhiều thương vong ở thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc.

Trung Quốc nâng mức ứng phó với cơn bão thứ 6 trong năm nay
Ô tô ngập trong nước trên đường phố Bắc Kinh do ảnh hưởng của bão Doksuri (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Trung Quốc đưa tin đã có ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó có 11 người tại Bắc Kinh và 9 người tại tỉnh Hà Bắc. Hiện, 19 người vẫn mất tích.

Tại Bắc Kinh, nhiều ô tô bị nước cuốn đi khi mưa lớn biến đường phố thành “sông”, trong khi nhiều hoạt động công cộng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hơn 27.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ cao tại Bắc Kinh. Hai sân bay tại Bắc Kinh đã hủy hơn 200 chuyến bay và hoãn gần 600 chuyến khác.

Các quan chức đường sắt cũng cắt cử công nhân mang mì gói, trứng, thịt nguội và nước uống cho hành khách kẹt lại qua đêm.

Trung Quốc nâng mức ứng phó với cơn bão thứ 6 trong năm nay
Doksuri là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong nhiều năm gần đây (Ảnh: AP)

Tại thành phố Thiên Tân, 35.000 người đã được sơ tán khỏi nhà để tránh bão, trong khi giới chức địa phương gia cố bờ sông, đẩy nhanh kiểm tra và sửa chữa điện, nước và các đường dây liên lạc. Thành phố đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với lũ lụt từ cấp III lên I, mức cao nhất.

Bão Doksuri gây thiệt hại kinh tế tại tỉnh ven biển Phúc Kiến ước tính ở mức 14,76 tỷ nhân dân tệ (2,06 tỷ USD) và ảnh hưởng đến gần 2,7 triệu dân, với gần 562.000 người sơ tán và hơn 18.000 ngôi nhà bị phá hủy.

New Zealand thiệt hại nặng nề do cơn bão lớn nhất thế kỷ tấn công New Zealand thiệt hại nặng nề do cơn bão lớn nhất thế kỷ tấn công

Bão Gabrielle đổ bộ đã khiến New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Cơn bão được mô tả là sự kiện thời ...

Chaba là cơn bão thứ 3 đổ vào Trung Quốc từ đầu năm đến nay Chaba là cơn bão thứ 3 đổ vào Trung Quốc từ đầu năm đến nay

Trung tâm tìm kiếm và cứu hộ biển của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) ngày 3/7 thông báo đã có 27 người mất tích sau ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động