Trốn nghĩa vụ quân sự, nhiều thanh niên phải chịu phạt

Khi rất nhiều thanh niên ở khắp mọi miền Tổ quốc hăng hái khám tuyển nghĩa vụ quân sự, công an và lên đường nhập ngũ trong sự cổ vũ, động viên của người thân, người dân, cấp uỷ, chính quyền các cấp thì vẫn có những thanh niên không làm tròn nghĩa vụ và trách nhiệm này.
Quận Tây Hồ tuyển chọn nghĩa vụ quân sự đúng, đủ, chặt chẽ Thanh Hóa: Xử phạt 70 triệu đồng 2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia công an nhân dân

Thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự

Ngày 4/1, tin từ UBND huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, Chủ tịch UBND huyện này vừa ký các quyết định phạt vi phạm hành chính đối với 28 thanh niên do vi phạm lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024.

Trước đó, trong các ngày từ 21/11 đến 25/11/2023, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Thiệu Hóa đã tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024 đối với những thanh niên trong độ tuổi, có lệnh gọi kiểm tra sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, khám sức khỏe, có 28 công dân vắng mặt không có lý do chính đáng. Công an huyện Thiệu Hoá phối hợp với Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, Ban Chỉ huy quân sự huyện tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp trên trình Chủ tịch UBND huyện xử phạt.

Theo đó, mỗi thanh niên bị phạt 11 triệu đồng theo Quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 9/10/2013 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 8 Điều 1 Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 6-6-2022 của Chính phủ) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Các tân binh phấn khởi lên đường nhập ngũ
Các tân binh phấn khởi lên đường nhập ngũ (ảnh minh hoạ)

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký quyết định xử phạt hành chính số tiền 62,5 triệu đồng đối với Bùi Danh Lợi (24 tuổi, ngụ phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) vì không chấp hành lệnh gọi tham gia nghĩa vụ quân sự.

Quyết định xử phạt yêu cầu Bùi Danh Lợi phải nộp số tiền nói trên trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt. Quá thời hạn này sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Trước đó, Bùi Danh Lợi tham gia khám sức khỏe từ cấp phường đến thị xã và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024. Ngay sau khi có kết quả, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Hồng Lĩnh phát lệnh gọi nhập ngũ đối với Lợi.Tuy nhiên, đến ngày 26/2, khi chính quyền tổ chức lễ giao nhận quân, Bùi Danh Lợi lại vắng mặt.

Bà Lê Thị Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu, cho biết trước thời điểm tổ chức lễ giao quân, chính quyền địa phương đã tới nhà của Lợi để làm việc thì được gia đình cho hay Lợi đã ra nước ngoài làm việc trước đó vài ngày.

Ngay sau đó lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản để xử phạt, yêu cầu người thân gọi Lợi về nhập ngũ song thanh niên này chưa chấp hành.

Trốn nghĩa vụ quân sự phạt tiền cao nhất 75 triệu, phạt tù cao nhất đến 5 năm

Nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng, vẻ vang của công dân. Tuy nhiên hiện nay, một vài thanh niên vẫn chưa nhận thức được đầy đủ, có hành vi trốn nghĩa vụ quân sự. Theo Luật sư Nguyễn Thị Hồng Vân, Công ty Luật TNHH NTB Legal:

Căn cứ khoản 7 Điều 1 Nghị định 37/2022/NĐ-CP, người vi phạm quy định về nhập ngũ sẽ bị phạt hành chính như sau: Không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng phạt từ 30 – 40 triệu đồng; Gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định phạt từ 40 – 50 triệu đồng; Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ (trừ các trường hợp nêu trên) phạt từ 50 – 75 triệu đồng.

Như vậy, công dân có hành vi “trốn” nghĩa vụ quân sự có thể bị xử phạt hành chính lên đến 75 triệu đồng.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 07/2023/TT-BQP quy định lý do chính đáng là một trong các lý do dưới đây:

- Người phải thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự... bị ốm hoặc trên đường đi thì bị ốm, tai nạn, phải nằm viện hoặc các cơ sở y tế khác.

- Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự đang bị ốm nặng, tai nạn nặng phải nằm điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.

- Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự chết nhưng chưa tổ chức tang lễ.

Trong đó, thân nhân của những người này trong hai trường hợp ở trên có thể kể đến: Cha mẹ đẻ; cha mẹ vợ hoặc cha mẹ chồng; cha mẹ nuôi; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp.

- Nhà ở của người thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nhà ở của thân nhân người thực hiện nghĩa vụ quân sự... nằm trong vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn làm ảnh hưởng đến cuộc sống một cách nghiêm trọng.

- Người thực hiện nghĩa vụ quân sự không nhận được giấy gọi kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc cơ quan có trách nhiệm hoặc do hành vi của người khác gây khó khăn hoặc cản trở như trong lệnh không ghi rõ thời gian, địa điểm...

Ngoài bị phạt tiền, người có một trong các hành vi nêu trên còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

TAND H.Đông Hải mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Cô Thanh Sang (21 tuổi, ngụ ấp 1, TT.Gành Hào, H.Đông Hải) 6 tháng tù giam về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự.
TAND H.Đông Hải (Bạc Liêu) mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Cô Thanh Sang (21 tuổi, ngụ ấp 1, TT.Gành Hào, H.Đông Hải) 6 tháng tù giam về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự năm 2022.

Đáng chú ý, ngoài việc phạt hành chính, người trốn nghĩa vụ quân sự có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Cụ thể, theo Điều 332 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, người nào không chấp hành đăng ký nghĩa vụ quân sự, lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị:

- Phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm; hoặc

- Phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Đặc biệt, nếu có thêm các tình tiết tăng nặng như: Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình; Phạm tội trong thời chiến hay lôi kéo người khác phạm tội thì mức phạt tù từ 1 - 5 năm.

Hoa Thành
Phiên bản di động