Trinh sát kể chuyện “tầm nã”

Có những vụ án tưởng như bị lãng quên theo thời gian khi đối tượng  “cao chạy, xa bay” hay ẩn mình trong những vỏ bọc hoàn hảo. Bằng sự mưu trí, không ngại khó, ngại khổ, những trinh sát làm công tác truy nã tội phạm của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang) lần lượt đưa các đối tượng ra ánh sáng. 
Trinh sát đóng giả tài xế GrabBike phá đường dây ma túy Bài 3: Thầm lặng gác cho thành phố bình yên Giấu ma túy "tầng tầng lớp lớp", vẫn không qua mắt trinh sát 141

Các trinh sát Đội truy nã, truy tìm thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) vừa kết thúc chuyến công tác dài ngày ở tỉnh Lâm Đồng để truy bắt Hoàng Văn Cường (SN 1991), thường trú tại thôn số 3, xã Quý Sơn (Lục Ngạn) - đối tượng bị truy nã về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

trinh sat ke chuyen tam na

Đối tượng Dương Văn Bắc (trái), xã Thanh Lâm (Lục Nam) bị bắt sau 7 năm trốn truy nã.

Như để tôi hình dung công việc truy nã tội phạm, Trung tá Đặng Hùng Anh, Đội trưởng giải thích: “Để bắt được Cường, các trinh sát phải lăn lội khắp các ngả đường, hóa trang thành người dân đi rừng để lần tìm dấu vết đối tượng. Sau gần một tuần, đơn vị đã bắt được đối tượng”.

Theo tài liệu điều tra, hơn một tháng trước, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với lực lượng chức năng địa phương triệt phá sới bạc do Hoàng Văn Cường đứng ra tổ chức tại khu đồi ở thôn Bắc 2, xã Quý Sơn. Lợi dụng địa bàn đồi núi, thông thuộc địa hình, Cường chạy thoát rồi trốn biệt. Từ nguồn tin bí mật, đơn vị xác định Cường đang lẩn trốn tại tỉnh Lâm Đồng. 5 trinh sát dày dạn kinh nghiệm lập tức được lệnh lên đường.

Với sự giúp sức của công an tỉnh bạn, tổ công tác khoanh vùng hai địa điểm Cường có thể lẩn trốn là khu trang trại ở thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương và nhà nghỉ Thiên Thảo ở phường 7, TP Đà Lạt. “Do ở TP Đà Lạt không có xe ôm nên trinh sát nhận định đối tượng sẽ sử dụng taxi để di chuyển. Xác minh cho thấy, sáng 7/6, Cường gọi taxi hãng Mai Linh di chuyển đến nhà nghỉ Thiên Thảo nên tổ chức lực lượng vây bắt. Khi trinh sát trong vai nhân viên nhà nghỉ vào dọn phòng, Cường bị bất ngờ, buộc phải tra tay vào còng”- Trung tá Đặng Hùng Anh kể.

Thành lập từ tháng 8/2019 song đến nay Đội Truy nã, truy tìm đã bắt được gần 30 trường hợp mai danh ẩn tích ở nhiều địa bàn. Theo các trinh sát, để bắt được những đối tượng có lệnh truy nã là nhiệm vụ khó khăn, vất vả và nguy hiểm.

Ví như Đỗ Văn Duy (SN 1987) ở thôn Khả Lý Hạ, xã Quảng Minh (Việt Yên) - nghi can trong vụ giết người xảy ra đêm mùng 7 Tết vừa qua tại thị trấn Bích Động. Khi tổ chức bắt giữ, lực lượng hóa trang để tiếp cận phòng nghỉ của Duy. Thời điểm bị bắt, Duy vẫn lăm lăm con dao bấm trên tay. Hay như “cáo già” Dương Văn Bắc (SN 1962) ở thôn Buộm, xã Thanh Lâm (Lục Nam) vừa sa lưới sau 7 năm trốn truy nã về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.Thành lập từ tháng 8/2019 song đến nay Đội Truy nã, truy tìm đã bắt được gần 30 trường hợp mai danh ẩn tích ở nhiều địa bàn. Theo các trinh sát, để bắt được những đối tượng có lệnh truy nã là nhiệm vụ khó khăn, vất vả và nguy hiểm. Bởi lẽ sau khi gây án, các đối tượng đều biết rõ hậu quả gây ra rất nghiêm trọng, sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh nên dùng mọi thủ đoạn lẩn trốn, thường tạo vỏ bọc tinh vi, thay tên đổi họ và ẩn nấp ở địa bàn rừng núi. Chúng còn luôn mang theo các loại vũ khí, sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện.

Để trốn tránh pháp luật, Bắc đưa vợ và hai con vào tỉnh Đồng Nai lẩn trốn. Tại đây, đối tượng ẩn mình ở nơi có đông công nhân trọ ven khu công nghiệp ở TP Biên Hòa. Hằng ngày, vợ con Bắc đi làm công nhân còn hắn chỉ ở nhà, không giao du với ai. Trung tá Lại Minh Tiến, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) - người trực tiếp chỉ huy các vụ bắt đối tượng truy nã gần đây cho biết: “Mỗi nghề có đặc thù riêng song với lính “tầm nã” thì nguy hiểm sẽ tăng lên bởi những mối đe dọa luôn ẩn và khó nhận diện. Do chủ động trốn chạy nên các nghi phạm liều lĩnh sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Đã có những chiến sĩ công an bị thương khi làm nhiệm vụ”.

Trước mỗi chuyến vây bắt, các trinh sát đều xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, đồng thời đưa ra nhiều tình huống chủ động ứng phó. Trần Thị Bạn (tức Linh, SN 1985) ở thôn Giếng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) trốn truy nã tại Trung Quốc từ năm 2012.

Lực lượng không thể vào sâu trong nội địa Trung Quốc để truy bắt đối tượng. Không ít lần, tổ công tác phát hiện Bạn rồi lên kế hoạch bắt giữ song thất bại. Rút kinh nghiệm, khi phát hiện Bạn có mặt tại một khu chợ sầm uất ở Bằng Tường, tổ công tác phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn “giăng lưới”, bố trí nhiều mũi áp sát, đồng thời cử trinh sát chốt chặn tại các ngả đường và đã bắt được Trần Thị Bạn sau 7 năm bỏ trốn.

“Mỗi lần truy bắt các đối tượng, chúng tôi trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Ban đầu là hồi hộp, lo lắng, mật phục ở nhiều địa bàn để tìm tung tích đối tượng. Rồi cảm giác nuối tiếc mỗi khi vây bắt không thành công và vỡ òa cảm xúc khi bắt giữ được đối tượng, ngăn chặn hành vi tái phạm”, Trung tá Lại Minh Tiến bộc bạch.

Nguồn: baobacgiang
baobacgiang.com.vn
Phiên bản di động