Triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục tình trạng công dân phải xếp hàng làm thủ tục

Sở Tư pháp Hà Nội kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND thành phố và các đơn vị tư vấn khắc phục lỗi trong hệ thống phần mềm bộ phận “một cửa” để người dân nộp được hồ sơ trực tuyến, không phải đến xếp hàng tại Sở.
Hà Nội khen thưởng các đơn vị có thành tích trong theo dõi tình hình thi hành pháp luật Hà Nội khen thưởng các đơn vị có thành tích trong theo dõi tình hình thi hành pháp luật
Khởi công xây dựng trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát thủ đô Viêng Chăn Khởi công xây dựng trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát thủ đô Viêng Chăn

Ngày 7/4, Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra tại Sở Tư pháp Hà Nội đối với việc thực hiện tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục tình trạng công dân phải xếp hàng làm thủ tục
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng phát biểu tại buổi kiểm tra

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng cho biết, Đoàn kiểm tra thực hiện chỉ đạo tại Văn bản số 3552/VP-KSTTHC (ngày 6/4/2023) về việc kiểm tra, xử lý tình trạng thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn ký ban hành, trong đó giao cho Đoàn Kiểm tra công vụ thành phố tổ chức kiểm tra công vụ đối với việc thực hiện tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương cho biết, việc tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện và qua Cổng dịch vụ công thành phố rất thấp. Nguyên nhân do hiện nay, việc vận hành phần mềm tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp chưa ổn định, còn có lỗi phát sinh, tốc độ xử lý trên phần mềm hệ thống còn chậm, dẫn đến việc công dân gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến và phải đến Sở nộp trực tiếp; Đồng thời ảnh hưởng đến hiệu suất thực hiện tiếp nhận hồ sơ của công dân tại bộ phận “một cửa”.

Vì vậy, Sở Tư pháp Hà Nội kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND thành phố và các đơn vị tư vấn khắc phục lỗi trong hệ thống phần mềm bộ phận “một cửa” để người dân nộp được hồ sơ trực tuyến, không phải đến xếp hàng tại Sở.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp kiến nghị UBND thành phố sớm giải quyết kết nối đồng bộ liên thông giữa phần mềm thành phố với phần mềm Bộ Tư pháp để nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; Quan tâm bố trí tăng thêm biên chế công chức cho Sở Tư pháp để có đủ nhân lực thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn (bình quân mỗi năm, Sở Tư pháp tiếp nhận khoảng 80.000 hồ sơ đề nghị cấp lý lịch tư pháp)…

Triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục tình trạng công dân phải xếp hàng làm thủ tục
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương báo cáo Đoàn kiểm tra

Qua kiểm tra thực tế từ khâu tổ chức tiếp nhận đến khâu đón tiếp, hướng dẫn công dân và nghe báo cáo, Đoàn kiểm tra ghi nhận khối lượng giải quyết hồ sơ những ngày gần đây tại Sở Tư pháp tăng đột biến, bình quân mỗi ngày giải quyết từ 500 đến 570 hồ sơ (trước đây khoảng 300-400 hồ sơ/ngày); Trong đó, yêu cầu về xác định lý lịch tư pháp khoảng 500 hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến bổ trợ tư pháp khoảng 70 hồ sơ.

Đoàn kiểm tra công vụ đánh giá cao việc Sở Tư pháp trong những năm gần đây đã tiến hành sắp xếp lại công tác tổ chức, bố trí bộ phận “một cửa”. Đặc biệt, trước tình hình người dân đến giao dịch tăng đột biến, Sở Tư pháp phân công thêm 3 người hỗ trợ bộ phận “một cửa” tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (nâng lên thành 7 người) và tăng thêm thời gian từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày để tiếp nhận hồ sơ hành chính. Sở đã bố trí phòng giải quyết riêng đối với những trường hợp bị quá số (đã xếp hàng lấy số thứ tự ngày hôm trước nhưng lúc gọi tên lại không có mặt). Đoàn cũng ghi nhận tỷ lệ giải quyết hồ sơ tại Sở Tư pháp đều đúng hẹn, không có trường hợp chậm muộn.

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra công vụ cho rằng, Sở Tư pháp mới đưa ra các biện pháp để giải quyết tình thế, còn việc đầu tư cải tạo cơ sở vật chất bộ phận tiếp công dân thật quy củ, lịch sự, thoáng mát để đón tiếp công dân chưa đạt yêu cầu. Công dân vẫn phải xếp hàng trên vỉa hè dọc lối đi vào trụ sở, giữa điểm đỗ xe máy và ô tô nên mất mỹ quan. Trước cổng trụ sở vẫn tập trung đông người không liên quan việc giải quyết thủ tục hành chính, gây mất an ninh, trật tự.

Đoàn kiểm tra đề nghị Sở Tư pháp phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an, nắm tình hình để bảo đảm an ninh, trật tự; Đồng thời củng cố bộ phận đón tiếp công dân, tiếp nhận hồ sơ hành chính.

Đặc biệt, Sở phải khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng công dân phải xếp hàng để làm thủ tục hành chính như hiện nay, tránh để người dân bức xúc; Tiếp tục duy trì việc bổ sung công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Sở cần nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tạm thời bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để giảm tải số lượng quá lớn công dân đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay…

Tiếp thu ý kiến Đoàn kiểm tra nêu ra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương khẳng định sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để đồng hành cùng người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Diệu Linh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động