Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng

Sáng 9/7, Đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tiếp tục tới thăm Khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng; trao quà cho các gia đình thân nhân anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tới thăm Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
82 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng Sinh hoạt truyền thống kỷ niệm 105 ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng

Giáo dục truyền thống yêu nước cho đoàn viên, thanh niên

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hành trình về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, có công với cách mạng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) do Báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện.

Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn công tác dâng hoa tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

Tại Khu tưởng niệm, đoàn công tác đã thành kính dâng hoa, dâng hương trước anh linh của anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng; đồng thời ôn lại truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng của thế hệ thanh niên trong những năm tháng chiến tranh.

Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng
Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng
Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn dâng hương tại Khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng là một thanh niên yêu nước, nổi tiếng với câu nói “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng”.

Anh tên thật là Lê Hữu Trọng, sinh năm 1914 tại Thái Lan, nguyên quán ở xã Việt Xuyên, nay là xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà. Trên ảnh là tượng thờ bán thân của ông làm bằng đồng nguyên khối, đặt tại nhà tưởng niệm của khu di tích.

Năm 1926, tại Thái Lan, chàng trai trẻ là 1 trong 8 người được đồng chí Hồ Tùng Mậu thay mặt Hội Việt Nam cách mạng thanh niên lựa chọn đưa sang Quảng Châu (Trung Quốc) đào tạo để xây dựng tổ chức cộng sản tại Việt Nam về sau.

Cuối năm 1926, tại Trung Quốc, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã đổi tên Lê Hữu Trọng thành Lý Tự Trọng, đưa vào nhóm "Thiếu niên tiền phong Việt Nam". Ông sau đó được cử đi học, làm liên lạc cho Tổng bộ Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí Hội ở Quảng Châu.

Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng
Đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng.

Giữa năm 1929, Lý Tự Trọng được cử về Việt Nam, nhận nhiệm vụ liên lạc, vận động thanh niên để thành lập Đoàn thanh niên cộng sản tại Sài Gòn - Chợ Lớn. Tháng 2/1931, tại cuộc mít tinh kỷ niệm một năm Khởi nghĩa Yên Bái, khi thực dân Pháp ập tới, Lý Tự Trọng rút súng bắn chết mật thám Le Grand để bảo vệ diễn giả Phan Bôi đang diễn thuyết tại quảng trường Laren. Ông lập tức bị địch bắt, giam cầm và tra tấn. Không khai thác được thông tin bí mật, thực dân Pháp mở phiên tòa, kết án tử hình Lý Tự Trọng lúc mới 17 tuổi.

Được tham quan khu tưởng niệm, lắng nghe những câu chuyện về người thanh niên yêu nước, các đoàn viên, thanh niên của Báo Tuổi trẻ Thủ đô được thấm nhuần tinh thần và lý tưởng cách mạng của thế hệ cha anh.

Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng
Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng.

Bạn Nguyễn Đức Minh, một phóng viên trẻ trong đoàn chia sẻ: "Thế hệ trẻ chúng tôi nguyện noi gương anh, sẽ viết tiếp những trang sử vàng chói lọi của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của dân tộc Việt Nam anh hùng trên những chặng đường mới".

Trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa

Tại khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng và Phó Tổng biên tập Ngô Vương Tuấn đã trao tặng 7 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; động viên các em tiếp tục học tập, rèn luyện và vươn lên trong cuộc sống.

Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng
Ban biên Báo Tuổi trẻ Thủ đô và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trao quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Trong số những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đáng chú ý có em Nguyễn Văn Hoàng (14 tuổi, thôn Trung Trinh, Thạch Hà, Hà Tĩnh). Cha nghiện rượu mất sớm, mẹ bỏ em ở lại với ông bà nội rồi đi không về. Bà nội của Hoàng ốm nằm liệt giường trong khi ông nội đã tuổi cao sức yếu.

Vượt qua nghịch cảnh, cậu bé vẫn chăm chỉ tới trường hàng ngày. Đón nhận tình cảm và sự sẻ chia của các thành viên trong đoàn công tác, em Nguyễn Văn Hoàng (14 tuổi, thôn Trung Trinh, Thạch Hà, Hà Tĩnh) xúc động nói: "Em thực sự rất cảm ơn tình cảm của đoàn công tác. Em sẽ tiếp tục chăm chỉ học tập, cố gắng rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với tình cảm, sự kỳ vọng của mọi người".

Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng và Phó Tổng Biên tập Ngô Vương Tuấn động viên, chia sẻ với thân nhân của anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

Cũng trong buổi sáng hôm nay (9/7), đoàn công tác đã tới nhà thăm hỏi ân cần và trao quà cho 2 thân nhân anh hùng Lý Tự Trọng và Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Diệu (103 tuổi) tại xã Thạch Ngọc (Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Diệu có 7 người con, trong đó, 3 người con đầu là con trai. Hai người con đầu của Mẹ đã hy sinh anh dũng vì đất nước và để lại cho Mẹ nỗi đau khôn cùng, tưởng chừng không thể vực dậy nổi.

Tại đây, các thành viên trong đoàn đã chia sẻ, động viên và tặng quà tới Mẹ; đồng thời mong muốn gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu đi đầu trong các phong trào để góp phần xây dựng gia đình, quê hương ngày càng giàu mạnh, phát triển.

Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng tặng quà cho em gái của anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

Đáp lại tình cảm của đoàn công tác, ông Phan Danh Dũng (con trai thứ 3 của Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Diệu) xúc động nói: "Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền và các đoàn công tác, trong đó có Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thể hiện sự trân trọng của thế hệ trẻ đối với những mất mát, đau thương của Mẹ khi mất đi hai người con. Gia đình chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, góp sức nhiều hơn nữa để cùng xây dựng quê hương".

Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng
Đoàn công tác tặng quà và thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng 103 tuổi Trần Thị Diệu tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)

Trước đó, trong ngày đầu tiên của hành trình về nguồn của Báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024, đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến viếng, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào, khu Di tích quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc và thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa tại đây.

Chuỗi hoạt động này có ý nghĩa thiết thực nhằm chia sẻ, động viên, giúp đỡ gia đình chính sách; thể hiện tấm lòng tri ân của tập thể cán bộ, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đối với thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của đất nước; đồng thời giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” cho các bạn trẻ.

Trong chiều nay, đoàn công tác sẽ tiếp tục cuộc hành trình, trao quà và tri ân tới các Mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Quảng Bình.

Nhóm PV
Phiên bản di động