Trao Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội” năm 2022

Ngày 6/10, Ban tổ chức Giải thưởng “Bùi Xuân Phái -Vì Tình yêu Hà Nội” lần thứ 15 năm 2022 đã trao 4 giải thưởng, trên 4 hạng mục cho các tác giả, tác phẩm đoạt giải.
Đạo diễn phim “Đêm tối rực rỡ”: Tự hào nhất là khi vợ đoạt giải Triển lãm 100 bức tranh về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái Đề cử giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2019

Theo đó, năm nay, Giải thưởng Lớn đã vinh danh vị đạo diễn tài hoa Trần Văn Thủy với những tác phẩm "Hà Nội trong mắt ai", "Chuyện tử tế". Bộ phim tài liệu “Chuyện tử tế” sau “Hà Nội trong mắt ai” của đạo diễn Trần Văn Thủy từng là hiện tượng phim tài liệu của điện ảnh Việt Nam. Tác phẩm phản ánh những cuộc sống và xã hội thời bao cấp, khắc họa hình ảnh của những người nghèo khổ trong xã hội và thể hiện ý chí độc lập của các nhà làm phim với tư cách là nghệ sĩ, công dân và một con người.

Trao Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội” năm 2022

Đạo diễn Trần Văn Thủy, người được mệnh danh là "đạo diễn phim tài liệu số một của Việt Nam" - sinh năm 1940 tại Nam Định. Ông đã thực hiện trên 20 phim, trong đó có nhiều tác phẩm đoạt giải cao tại các kỳ liên hoan. Ông được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2001. Các tác phẩm ghi dấu ấn của ông gồm à Nội trong mắt ai, Chuyện tử tế, ông còn ghi dấu với các tác phẩm Những người dân quê tôi, Phản bội, Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai...

Ở hạng mục "Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội", giải thưởng đã thuộc về cuốn sách “Tranh dân gian Kim Hoàng” (Nhà Xuất bản Thế giới) của Nguyễn Thị Thu Hòa.

Trao Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội” năm 2022
Tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa nhận giải "Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội"

Giải "Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" do Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội làm chủ đầu tư, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia vùng Ile-de-France (Pháp).

Trao Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội” năm 2022
Giải thưởng Bùi Xuân Phái trao cho dự án bảo tồn nhà cổ Pháp 49 Trần Hưng Đạo

Giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho việc "Nghiên cứu biến bãi bồi, bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch của Hà Nội", do Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm khởi xướng và phối hợp thực hiện.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội ra đời năm 2008, là sáng kiến của báo Thể thao - Văn hóa và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, nhằm phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội và thấm đượm tình yêu Thủ đô.

Bảo Phương
Phiên bản di động