Trang trại hươu tiền tỷ của chàng Bí thư Đoàn xã 9X

Nối nghiệp truyền thống gia đình, sau khi tốt nghiệp đại học, chàng trai trẻ Nguyễn Hồng Tiệp (ở xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) về quê tạo dựng trang trại nuôi hươu quy mô lớn, với mục tiêu là trung tâm cung cấp nhung và hươu giống cho người dân địa phương và các tỉnh thành trên cả nước...
Huyện Đông Anh (Hà Nội): Trang trại 800m2 trồng nấm đầu khỉ thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững 26 tuổi chàng trai trẻ huyện Mê Linh có 100 lần hiến máu

Thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu

Năm 2022, Nguyễn Hồng Tiệp vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Đây là giải thưởng nhằm biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những thanh niên tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông thôn mới, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Nguyễn Hồng Tiệp
Nguyễn Hồng Tiệp

Sản phẩm từ nhung hươu của Nguyễn Hồng Tiệp cũng được trưng bày trong gian hàng tiêu biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Ngoài việc được đánh giá có tầm nhìn phát triển kinh tế, Tiệp hoạt động công tác Đoàn rất sôi nổi và được đánh giá cao. Nguyễn Hồng Tiệp hiện là Bí thư Đoàn xã Sơn Giang - người luôn nhiệt huyết, năng nổ trong các hoạt động phong trào tại địa phương. Mô hình chăn nuôi của cậu cũng mở ra một hướng đi mới, góp phần tạo nên động lực cho các thế hệ đoàn viên, thanh niên noi theo.

Làm Bí thư Đoàn xã từ năm 2021 đến nay, chàng trai sinh năm 1996 có nhiều dấu ấn nổi bật, triển khai một số mô hình gây quỹ từ thiện, cùng huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên phát triển xây dựng Nông thôn mới.

Nhìn nhận về vật nuôi và sản phẩm chủ lực của địa phương, Tiệp đã táo bạo đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng trại nuôi hươu quy mô lớn. Chàng trai cho biết, từ nhỏ, cậu đã phụ giúp bố mẹ nuôi hươu nên thấy rõ việc chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ đủ trang trải cuộc sống. Bởi thế, Tiệp nung nấu “làm lớn”. Ý tưởng đó của cậu được người thân ủng hộ.

Chàng thanh niên nông thôn
Chàng thanh niên nông thôn được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2022

Thế rồi, với sự đầu tư giúp sức của gia đình, trang trại rộng hơn 2.000m2 của Tiệp đi vào hoạt động từ tháng 12/2020, với quy mô ban đầu 200 con hươu sao. Hiện, 100 con hươu khỏe mạnh đã bắt đầu cho lộc nhung. Trang trại đang xây dựng hướng phát triển liên kết cung cấp con giống, hỗ trợ kỹ thuật làm chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi... cho các doanh nghiệp, hộ gia đình.

Hiện thực hoá nhiều ý tưởng táo báo

Bên cạnh khu vực nuôi nhốt, ông chủ 9X còn bố trí không gian khá rộng bên ngoài cho hươu chạy nhảy, phơi nắng, hoạt động và tiếp xúc với môi trường tự nhiên. Tiệp chia sẻ, cậu kết hợp việc chăn nuôi hươu với phát triển du lịch trải nghiệm. Du khách đến đây không chỉ chiêm ngưỡng mà còn được chơi đùa hay chụp ảnh với những chú hươu sao đã được thuần hóa. Hơn nữa, khi đến tham quan, du khách sẽ thấy hươu có tiềm năng kinh tế lớn, đơn vị cung cấp uy tín nên sẽ tin tưởng và hợp tác làm ăn.Ngoài ra, trang trại sẽ đầu tư thêm máy móc để chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu, đặc biệt là kết hợp mật ong để sản xuất viên nang cho người dân dễ sử dụng.

Sản phẩm từ nhung hươu của Nguyễn Hồng Tiệp được trưng bày
Sản phẩm từ nhung hươu của Nguyễn Hồng Tiệp được trưng bày trong gian hàng tiêu biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Nhờ làm đệm lót sinh học nên chuồng trại luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Vỏ trấu, mùn cưa, vỏ lạc được trộn với chế phẩm sinh học ủ với bột ngô, sau khi lên men thì rải vào chuồng một lớp dày khoảng 40cm, vi khuẩn sẽ khử mùi hôi thối của phân; mỗi tháng đảo lên một lần và 6 tháng sau thì đưa ra bón cỏ. Anh còn lắp đặt camera an ninh giám sát và thiết bị điều khiển thông minh vào chuồng trại; Tận dụng hơn một ha rừng của gia đình để làm nơi trồng cỏ, là nguồn thức ăn cho hươu, kết hợp trồng 1.500 gốc cam, bưởi…

Tại Hương Sơn, rất nhiều hộ dân nuôi hươu, với hiệu quả kinh tế cao, một số gia đình nuôi đàn hươu lớn có thể thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhung hươu đã và đang góp phần quan trọng giúp địa phương xóa đói, giảm nghèo, giúp người dân miền núi giảm nghèo bền vững.

Doanh thu từ trang trại của Nguyễn Hồng Tiệp hiện nay đạt khoảng 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho hàng chục người dân tại địa phương. “Tôi ấp ủ xây dựng trang trại trở thành trại nuôi hươu lớn nhất tỉnh. Ngoài cung cấp con giống ra thị trường, tôi cũng liên kết với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn để cung ứng con giống, hỗ trợ kỹ thuật nhằm có đầu ra ổn định”, chàng trai 9X chia sẻ.

Vinh danh chàng trai Ba Vì - Thủ khoa tuổi 30 Vinh danh chàng trai Ba Vì - Thủ khoa tuổi 30
Ứng dụng nông nghiệp thông minh chàng trai trẻ làm giàu trên quê hương Ứng dụng nông nghiệp thông minh chàng trai trẻ làm giàu trên quê hương
Chàng trai Hà thành với khát vọng đưa cổ phục Việt Nam ra thế giới Chàng trai Hà thành với khát vọng đưa cổ phục Việt Nam ra thế giới
Lê Dung
Phiên bản di động