Tràn lan vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai thời gian gần đây xuất hiện nhiều vi phạm xe đỗ tràn lan lòng đường, vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh, bán hàng rong. Điều này gây ách tắc giao thông, làm ảnh hưởng đến người dân và du khách khi làm thủ tục xuất - nhập cảnh.
Thêm 2 vụ đỗ xe ăn uống trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai 2 vụ TNGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong 1 ngày, đã có người tử vong Xe quá khổ, quá tải vô tư "quần thảo", cao tốc Hà Nội - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng

Theo phản ánh của người dân và du khách, thời gian qua, đường vào Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, nhất là lối vào khu vực thông quan làm thủ tục xuất - nhập cảnh và đền Mẫu, đền Thượng thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông. Xe taxi, xe du lịch dừng, đỗ đón trả khách tràn lan trên lòng đường; hai bên hành lang, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, đổi tiền, bán hàng rong vẫn diễn ra.

Khu vực phía trong sân nhà liên hợp làm thủ tục xuất - nhập cảnh thì lực lượng biên phòng làm khá tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Còn phía ngoài đường ngày nào cũng lộn xộn, nhất là các ngày nghỉ, thi thoảng mới có bóng dáng của cảnh sát giao thông đến đây làm nhiệm vụ.

cua khau quoc te lao cai tran lan vi pham lan chiem long duong via he
Nhiều ô tô vô tư đỗ ngay mặt đường

Tìm hiểu của PV cho thấy, trật tự an toàn giao thông ở tuyến đường từ ngã ba Quốc lộ 70 và đường vào Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (đường Nguyễn Huệ) đang có nhiều bất cập, nhất là vào dịp lễ, tết và ngày cuối tuần. Việc các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách (xe điện, xe taxi, xe du lịch... ) tại cung đường này diễn ra phổ biến. Tại khu vực đường vào Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và vào đền Mẫu, đền Thượng do có nhiều đơn vị như khách sạn Sapaly, Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai… cùng với đó, các hộ kinh doanh và cá nhân làm dịch vụ đổi tiền lấn chiếm vỉa hè dọc tuyến đường nên rất mất trật tự. Việc cấm bán hàng tại cổng đền Mẫu và đền Thượng vẫn xảy ra, gây mất mỹ quan đô thị.

Việc các phương tiện dừng, đỗ không quy củ gây khó khăn cho người và phương tiện làm thủ tục xuất - nhập cảnh và thông quan ở khu vực lối vào nhà liên hợp và cổng vào cửa khẩu. Vào dịp lễ, có lần Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã phải dựng dải phân cách cứng bằng bê tông để phân luồng từ xa nhằm hạn chế xe taxi, xe điện và xe du lịch đậu, đỗ không đúng quy định.

cua khau quoc te lao cai tran lan vi pham lan chiem long duong via he
Có đoạn trên đường Nguyễn Huệ, 1/2 diện tích mặt đường trở thành điẻm dừng đỗ của ô tô, xe máy

Thượng tá Hoàng Quốc Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết: Tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường vào Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai gây ảnh hưởng đến người dân, du khách khi làm thủ tục xuất - nhập cảnh. Tuy nhiên, lực lượng biên phòng chỉ có thể làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự phía trong sân và cổng vào chứ không thể ra đường để phân luồng, xử lý phương tiện dừng, đỗ. Việc này là thuộc trách nhiệm của chính quyền và Công an phường Lào Cai cũng như lực lượng cảnh sát giao thông của thành phố.

Trả lời PV, ông Nguyễn Văn Sáu Chủ tịch UBND phường Lào Cai lý giải: Từ năm 2017, đường vào khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã được cơ quan chức năng cắm biển cấm xe du lịch, xe taxi dừng đỗ, đón trả khách. Tuy nhiên, do thiếu bến bãi để các phương tiện dừng đỗ nên bất chấp quy định, các lái xe vẫn vi phạm, trong khi việc phân luồng, xử lý vi phạm thuộc trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông.

cua khau quoc te lao cai tran lan vi pham lan chiem long duong via he
Các phương tiện dừng đỗ lộn xộn trên đường vào của khẩu

Trật tự, an toàn giao thông ở Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai là cực kỳ quan trọng. Đây không chỉ là nơi người dân thường lui tới để làm thủ tục xuất, nhập cảnh mà còn là địa điểm du lịch thu hút đông đảo khách tới đền Thượng và đền Mẫu. Vì vậy, đề nghị các đơn vị có có thẩm quyền và trách nhiệm liên quan cần có giải pháp dứt điểm, có sự phối hợp tường xuyên và chặt chẽ. Đồng thời cần xây dựng điểm dừng, đỗ, đón trả khách cho các phương tiện qua lại, góp phần thúc đẩy cửa khẩu Quốc tế Lào Cai phát triển và xây dựng thành phố vùng biên hiện đại, văn minh.

Trần Trung
Phiên bản di động