TP HCM: Công viên Kỳ Hòa bị 'xâm chiếm' bởi nhà hàng, quán nhậu

Hàng loạt các khu nhà hàng “bao vây” công viên Kỳ Hòa (TP HCM) khiến người dân như lạc giữa “ma trận” khi tìm đường vào công viên.
Bộ Xây dựng chuyển đơn cầu cứu của Novaland cho TP HCM

Công viên Kỳ Hòa có địa chỉ tại số 16 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TP HCM được quy hoạch với diện tích hơn 14ha. Theo quy hoạch đây sẽ là công viên điểm nhấn của quận 10 với nhiều cây xanh và các dịch vụ giải trí phục vụ nhu cầu của người dân.

Thế nhưng, trái với kì vọng, từ nhiều năm nay, trong khuôn viên công viên Kỳ Hòa lại xuất hiện hàng loạt các nhà hàng, trung tâm tiệc cưới khiến diện tích vui chơi giải trí, cây xanh bị thu nhỏ lại.

Trước đó, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 9 của HĐND TP HCM khóa IX diễn ra vào ngày 11/7/2018, nhiều đại biểu cũng đã phản ánh những bức xúc của cử tri về tình trạng nhiều công viên trên địa bàn TP HCM bị “xẻ thịt”, hoạt động không đúng chức năng.

tp hcm cong vien ky hoa bi xam chiem boi nha hang quan nhau
Cổng công viên Kỳ Hòa hiện đang là cổng chào của một trung tâm hội nghị tiệc cưới.

Cũng tại kỳ họp trên, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, công viên cây xanh dành cho người dân thư giãn nhưng thực tế công tác quản lý, sử dụng còn nhiều vấn đề như làm quán cà phê, ca nhạc.

“Từ thực tế hoạt động công viên 23/9, tôi đã yêu cầu thống kê báo cáo tình trạng sử dụng công viên trong tháng 7/2018. Đối với công viên sở quản lý thì xử lý thế nào. Quận, huyện thì xử lý ra sao phải nêu rõ. Cứ phê phán mãi mà không hành động thì không đúng tinh thần của thành phố năng động, sáng tạo”, ông Phong nhấn mạnh.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, cổng vào công viên Kỳ Hòa hiện tại là cổng chào của một nhà hàng hội nghị tiệc cưới. Điều này vô tình khiến nhiều người nhầm lẫn đây là cổng của nhà hàng mà không phải cổng công viên.

tp hcm cong vien ky hoa bi xam chiem boi nha hang quan nhau
Một sảnh nhà hàng trung tâm hội nghị phía bên trong cổng công viên Kỳ Hòa

Nhiều người mới đến công viên Kỳ Hòa nếu không biết sẽ không dám đi vào trong vì nơi đây giống như cổng vào và đường nội bộ của nhà hàng, hội nghị tiệc cưới.

Tiếp tục vào sâu bên trong thì dọc bên đường là các sảnh nhà hàng và nhà để xe của khu nhà hàng hội nghị tiệc cưới.

Bên trong là thế, bên ngoài cổng cũng không kém phần nhộn nhịp khi có sự “góp vui” của rất nhiều các nhà hàng, quán nhậu san sát nhau lẫn cùng những âm thanh nhậu nhẹt ồn ã.

tp hcm cong vien ky hoa bi xam chiem boi nha hang quan nhau
Đường nội bộ nối đường Lê Hồng Phong và đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) bên trong công viên cũng có một sảnh nhà hàng tổ chức tiệc cưới hội nghị

Được biết, trước đây công viên Kỳ Hòa từng nổi tiếng là nơi vui chơi, giải trí, tham quan của người dân và du khách. Thế nhưng, với những gì đang diễn ra thì quả thực, hiện nay ít ai còn biết tới sự tồn tại của công viên Kỳ Hòa.

Theo một bảo vệ đang làm việc tại đây cho biết, hàng ngày vào sáng sớm cũng có vài người đến tập dưỡng sinh, còn lại cả ngày gần như chẳng có ai ghé. Lý do một phần vì không còn chỗ vui chơi, một phần vì nhiều người đến cổng thấy đường vào giống đường nội bộ của nhà hàng nên không dám tùy tiện đi vào.

tp hcm cong vien ky hoa bi xam chiem boi nha hang quan nhau
Phía bên ngoài cổng viên Kỳ Hòa mặt đường Lê Hồng Phong được bao bọc bởi rất nhiều nhà hàng, quán nhậu khiến nhiều người không thể tìm được công viên hiện đang ở đâu.

Ông N. A. Tài, một người dân sống lâu năm tại đây bức xúc: “Mang tiếng là công viên nhưng ở đây từ sáng sớm đến tối khuya là nơi hoạt động của quán xá, nhà hàng, không phải là nơi dành cho người dân thư giãn, tập thể dục, trẻ em vui đùa. Bởi không ai vào công viên để nghe chát chúa âm thanh hay ngửi mùi khói thuốc từ khách nhậu. Người dân chúng tôi rất buồn vì những chỉ đạo của thành phố cũng chỉ như “nước đổ lá khoai”, không ngăn được những nhóm người trục lợi từ công viên Kỳ Hòa”.

Trước tình tình trên, được biết hiện đơn vị quản lý vận hành công viên Kỳ Hòa đã tiến hành các thủ tục yêu cầu các đơn vị giải tỏa, trả lại hiện trạng công viên cho người dân.

Có lẽ chưa bao giờ người dân nơi đây lại mong mỏi đến ngày được thư giãn, tập thể dục, hít thở bầu không khí trong lành từ cây xanh theo đúng nghĩa gọi là “công viên” đến thế.

Khánh Ngọc
Phiên bản di động