Toyota đầu tư gần 400 triệu USD để sản xuất ô tô bay

Hãng xe Toyota của Nhật Bản sẽ chi ra một khoản đầu tư khổng lồ với tham vọng phát triển phương tiện bay tầm gần di chuyển giữa các đô thị.    
Toyota Corolla Altis 2020: “Bom tấn” chờ ngày ra mắt tại Việt Nam Hyundai vượt mặt Toyota, nhưng Vios vẫn giữ vững ngôi vương tại Việt Nam Toyota Việt Nam tăng trưởng kỷ lục trong năm 2019

Theo hãng tin AFP, Toyota vừa cho biết sẽ đầu tư lên đến 394 triệu USD vào Joby Aviation, một công ty đang thực hiện thương mại hóa thiết bị bay chạy điện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) và đưa ra các dịch vụ vận tải trên không.

Với khoản đầu tư lớn rên, Toyota sẽ là nhà đầu tư lớn của Joby Aviation. Ngoài đầu tư tài chính, Toyota còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kiểm soát chất lượng và giá thành với công ty này để góp phần vào việc phát triển và sản xuất máy bay của Joby.

toyota dau tu gan 400 trieu usd de san xuat o to bay
Một thiết bị bay chạy điện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Ảnh Carscoops

Thông báo về khoản đầu tư trên, Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda cho biết, vận tải trên không là một mục tiêu dài hạn của Toyota và trong khi tiếp tục mảng kinh doanh ô tô, thỏa thuận đầu tư mới sẽ đưa tầm nhìn của hãng hướng lên bầu trời.

Người đứng đầu của Toyota cho biết, thông qua hoạt động mới mẻ đó, hãng hy vọng mang đến sự tự do di chuyển và trải nghiệm của khách hàng ở mọi nơi, trên mặt đất và bây giờ là trên bầu trời.

Một trong số các Phó chủ tịch điều hành của Toyota là ông Shigeki Tomoyama sẽ tham gia Ban giám đốc của Joby, đóng vai trò tích cực trong việc đề ra định hướng chiến lược.

Đại diện của Toyota cũng khẳng định vận tải hàng không là mục tiêu lâu dài của hãng. Hãng xe Nhật hướng tới phát triển phương tiện bay tầm gần di chuyển giữa các đô thị.

Thông tin về mẫu xe bay eVTOL hiện nay vẫn còn rất hạn chế. Phía Joby Aviation từng thông tin trên website của hãng rằng, đó là thiết bị bay 4 người ngồi, tốc độ tối đa 322 km/h và có thể bay 241 km mỗi lần sạc.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động