Tổng cục QLTT đang "thanh tra lại" hành vi làm “giả” khẩu trang của Công ty Quốc Bảo

Liên quan đến nội dung Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiết bị Quốc Bảo (Công ty Quốc Bảo) sản xuất khẩu trang “giả”, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Công an tỉnh Bắc Ninh đang thanh tra lại để xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định.
Những căn cứ “phản bác” Cục QLTT Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo Bắc Ninh: Cần xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ QLTT trong vụ khẩu trang Quốc Bảo Cần bàn tay "sắt" của Bộ trưởng Bộ Công thương để xử lý nghiêm Cục QLTT Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Tiếp tục xoay quanh thông tin phản ánh việc lực lượng QLTT tỉnh Bắc Ninh “bảo kê” Cho công ty Quốc, Xuân Lai, Gia Bình sản xuất khẩu trang giả, ngày 13/4/2020, ông Vũ Ngọc Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay Tổng cục QLTT và Công an tỉnh đang trong quá trình thanh tra lại vụ việc.

tong cuc qltt dang thanh tra lai viec lam gia khau trang cua cong ty quoc bao
Lực lượng Quản lý thị trường tại Bắc Ninh bị phản ánh "bảo kê" cho doanh nghiệp sản xuất khẩu trang "giả".

“Lẽ ra việc thanh tra lại đã có kết quả nhưng vì dính vào đợt cách ly toàn xã hội nên việc thanh tra bị chậm. Trong quá trình đợi kết quả thanh tra, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh sẽ không có ý kiến gì thêm” ông Hải nói.

Trước đó, ông Vũ Mạnh Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh khẳng định “không có khẩu trang bên trong hộp, nên không thể kết luận…”. Tuy nhiên, tại báo cáo của Công an tỉnh và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Đội QLTT số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đều chỉ rõ sai phạm của Công ty Quốc bảo.

tong cuc qltt dang thanh tra lai viec lam gia khau trang cua cong ty quoc bao
Hoạt động đóng khẩu trang vào hộp có ghi "kháng khuẩn" của Công ty Quốc Bảo.

Cụ thể, sau khi tiến hành xác minh, điều tra làm rõ hoạt động sản xuất khẩu trang của Công ty Quốc Bảo thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng có Báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Tại Báo cáo số 564/BC-CAT, ngày 20/32020 của Công an tỉnh Bắc Ninh gửi Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra nhiều “thiếu sót” của Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, khi phát hiện tại nhà chị Nguyễn Thị Huyền Trang (người đóng gói sản phẩm cho Công ty Quốc Bảo) đang đóng hộp khẩu trang 4 lớp không kháng khuẩn có dấu hiệu vi phạm, Cục QLTT đã không chỉ đạo tiến hành ra Quyết định kiểm tra ngay, không tạm giữ số hộp khẩu trang có dấu hiệu vi phạm để làm căn cứ xử lý.

tong cuc qltt dang thanh tra lai viec lam gia khau trang cua cong ty quoc bao
Hàng loạt sản phẩm khẩu trang do Công ty Quốc Bảo (Bắc Ninh)sản xuất có dấu hiệu của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận trực tiếp thông tin về dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp nhưng không thực hiện các bước tiếp nhận và xử lý tin báo có dấu hiệu vi phạm Thông tư số 35/2018/TT-BTC của Bộ Công thương.

Việc Đội QLTT số 4 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Quốc bảo có dấu hiệu của việc xử lý chưa đầy đủ hết hành vi vi phạm.

tong cuc qltt dang thanh tra lai viec lam gia khau trang cua cong ty quoc bao
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu rõ hành vi Kinh doanh hàng hóa (khẩu trang) trên nhãn có chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó.

Về phía Công ty Quốc Bảo, Giám đốc công ty này thừa nhận việc công nhân đóng sản phẩm khẩu trang 4 lớp vải vào hộp khẩu trang có ghi trên hộp khẩu trang kháng khuẩn.

Đáng nói hơn thế là lực lượng QLTT Bắc Ninh đã để cho Công ty Quốc bảo tự thu hồi và tiêu hủy số hộp khẩu trang kháng khuẩn 4 lớp Alfapro và cam kết không để xảy ra sai phạm tương tự.

Theo ý kiến luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch nhận định, Công ty Quốc Bảo không nằm trong danh mục được sản xuất khẩu trang y tế, khẩu trang không có chức năng như trên bao bì quảng cáo cũng như không có công dụng kháng khuẩn như đã ghi trên bao bì. Dưới góc độ pháp lý có thể nhận định đây chính là những chiếc khẩu trang giả khẩu trang y tế, giả khẩu trang kháng khuẩn.

Cùng nhận định về nội dung trên, luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, hành vi sản xuất khẩu trang "giả" khẩu trang kháng khuẩn theo quy định của Bộ Y tế với số lượng lớn như vậy của Công ty Quốc Bảo, tôi cho rằng cơ quan CSĐT tỉnh Bắc Ninh hoàn toàn có thể khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm giả, làm nhái, gây bất ổn thị trường, nguy hiểm tới tính mạng của người dân và cộng đồng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp như hiện nay.

Không những vậy, cần phải khởi tố hành vi buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm của Cục QLTT Bắc Ninh. Bộ Công thương cần làm rõ dấu hiệu bao che cho sai phạm của lãnh đạo đơn vị này. Nếu có căn cứ vi phạm pháp luật, chuyển hồ sơ sang bên cơ quan điều tra khởi tố vụ án.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động