Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Bất cập về đường gom và hầm chui dân sinh bao giờ chấm dứt!

Nhiều bất cập về hạ tầng của đường Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chưa được khắc phục kịp thời khiến việc đi lại của hàng vạn lượt người mỗi ngày trở thành cơn ác mộng.
Cao Tốc Hà Nội - Bắc Giang: Điểm đen giao thông “không ngờ” tới Hàng nghìn công nhân KCN Vân Trung "kêu trời" vì tắc tại đường gom cao tốc Sang đường trên cao tốc, 3 người bị ô tô tông thương vong

Dự án cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang được đầu tư trên 4.200 tỷ đồng, là công trình có ý nghĩa quan trọng tăng cường kết nối về giao thông để thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, đô thị cho tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích to lớn của dự án mang lại thì vẫn còn một số tồn tại về hạ tầng dự án khiến cho việc di chuyển của người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Điển hình là đoạn đường chạy qua khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên - Bắc Giang).

cao toc ha noi bac giang bat cap ve duong gom va ham chui dan sinh bao gio cham dut
Đường cao tốc đoạn chạy qua KCN Vân Trung - Việt Yên.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào đầu giờ sáng và cuối chiều hàng ngày, những đoạn đường gom cao tốc Hà Nội- Bắc Giang qua địa phận huyện Việt Yên liên tục trong tình trạng quá tải, nhiều xe máy, ôtô, thậm chí xe trọng tải lớn cũng di chuyển vào lối đi ven cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tạo nên bức tranh giao thông hỗn loạn.

cao toc ha noi bac giang bat cap ve duong gom va ham chui dan sinh bao gio cham dut

Tình trạng ùn tắc tại đoạn đường gom chạy qua khu công nghiệp.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tắc đường là lượng công nhân từ trong các khu công nghiệp đổ ra quá đông. Bên cạnh đó việc đường gom, hầm chui dân sinh nhỏ và thấp cũng là nguyên nhân khiến cho “dòng người” bị ùn tắc.

cao toc ha noi bac giang bat cap ve duong gom va ham chui dan sinh bao gio cham dut
Hầm chui dân sinh không có hệ thống chiếu sáng bên trong.

Một công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Vân Trung cho biết, “Hàng ngày, chúng tôi đi bộ từ nhà trọ đến nơi làm việc. Đi qua hầm chui có ưu điểm gần hơn nhưng do hầm quá chật hẹp nên người, xe máy, ô tô phải chen nhau đi. Không những vậy, nhiều người đã bị bệnh ngoài da ở chân do thường xuyên phải đi lại qua chỗ nước bẩn, tồn đọng lâu ngày trong hầm chui”.

cao toc ha noi bac giang bat cap ve duong gom va ham chui dan sinh bao gio cham dut
Tình trạng ngập úng tại hầm chui dân sinh vẫn tồn tại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hàng ngày có hơn 700 xe ô tô loại lớn phục vụ đưa đón công nhân, cộng với hàng vạn lao động đổ dồn về các DN, trong khi đó hệ thống đường gom hiện nay nhỏ hẹp chỉ khoảng 5,5 m, xuống cấp trầm trọng khiến không thể tránh khỏi tình trạng ùns tắc cục bộ.

Cũng chính vì việc di chuyển trên đường gom gặp nhiều khó khăn nên một số lượng lớn công nhân đã liều mình đi bộ, chạy băng qua đường cao tốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

cao toc ha noi bac giang bat cap ve duong gom va ham chui dan sinh bao gio cham dut
Các công nhân bất chấp băng qua đường cao tốc.

Thiết nghĩ, các đơn vị liên quan và Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang cần sớm có phương án, thực hiện mở rộng đường gom dân sinh hai bên đường cao tốc, lập các điểm đón, trả khách trên tuyến đường này; khắc phục việc ngập nước tại các hầm chui dân sinh, lắp rào chắn, không cho người đi bộ vào cao tốc; xây dựng thêm các cầu vượt phục vụ xe thô sơ và người đi bộ...

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã giao Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh lập dự án đầu tư mở rộng đường gom qua các KCN. Đồng thời, Sở đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư là Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang lập rào chắn, bổ sung hệ thống biển báo trên các tuyến đường gom dân sinh.

Nội dung này cũng được đại diện Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang xác nhận và cho biết công ty đã gửi văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN cho phép thực hiện trong thời gian tới.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động