Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sáng 18/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020) và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Phát huy và tỏa sáng những giá trị, vẻ đẹp, cốt cách tinh thần của người Hà Nội Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thời kỳ mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đọc diễn văn kỷ niệm.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Tới dự còn có các đồng chí nguyên Thường trực Ban Bí thư; Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; Cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và thành phố Hà Nội; Đại biểu một số tỉnh, thành phố...

Đoàn kết là sức mạnh, động lực

Trong không khí trang trọng, tự hào, đọc diễn văn kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu, làm nên sức mạnh vô địch của dân tộc ta, được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử, trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của Nhân dân ta.

Thời đại Hồ Chí Minh, xây dựng ý chí và tình đoàn kết được xác định là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm cho thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị thành lập Hội Phản đế đồng minh, là hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, đánh dấu sự phát triển về chất của phong trào yêu nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam 18/11 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, kiên trì phấn đấu, bằng trí tuệ, tài năng và nghị lực của mình, đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp đồng bộ giữa Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường; Chính trị - xã hội ổn định; Quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; Quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả; Vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Tăng cường củng cố khối đại đoàn kết, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân

Nhấn mạnh, tình hình thế giới và khu vực vẫn đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, đất nước ta phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức… Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời gian tới cần tiếp tục xây dựng và tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; Tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn kỷ niệm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn kỷ niệm

“Là biểu trưng sinh động của tư tưởng đoàn kết thống nhất toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc cần động viên, phát huy tốt hơn nữa vai trò đoàn kết các giai tầng, nêu cao vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong các giới đồng bào, các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng và lợi ích thiết thực của mỗi tầng lớp nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần làm tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội; Vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến Nhân dân; Chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.

“Luôn đối thoại, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến, giải quyết khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của Nhân dân; Tin dân và tôn trọng dân; Đồng thời, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh tới việc Mặt trận cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thật sự thiết thực, hiệu quả; Coi trọng việc nhân rộng các điển hình tốt, phê phán những việc làm chưa tốt, khắc phục bệnh hình thức; Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trước hết là đội ngũ cán bộ hoạt động chuyên trách ở các cấp; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước về phong cách dân vận…

Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần tiếp tục vận động, phát huy vai trò của Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, tạo sự đồng thuận xã hội; Chủ động tham gia sâu hơn, toàn diện hơn, hiệu quả hơn và động viên Nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…

Mỗi người dân có trách nhiệm đoàn kết xây dựng đất nước

Tại Lễ kỷ niệm, nhiều ý kiến bày tỏ niềm tự hào về truyền thống vẻ vang 90 năm Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và khẳng định niềm tin của đội ngũ cán bộ Mặt trận khi khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho MTTQ Việt Nam vì đã có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho MTTQ Việt Nam vì đã có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc

Với PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (từng tham gia 7 khóa Mặt trận, từ Đại hội III Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến nay, dù đã ngoài 80 tuổi nhưng ông vẫn đang tiếp tục hết mình cống hiến cho ngành Giáo dục đào tạo, ngành Y tế, khoa học công nghệ), một bài học mà không một người dân Việt Nam nào không biết là bài học đoàn kết mà Bác Hồ đã dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Chính bởi vậy, để củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phải tạo sự đồng thuận xã hội, ai cũng thấy mình là một tế bào, một phần hữu cơ trong cơ thể sống Việt Nam.

“Được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc hôm nay, lòng chúng ta ai cũng cảm thấy niềm tự hào xen lẫn canh cánh khôn nguôi trước sự hy sinh thầm lặng của các thế hệ cha anh”, ông Nguyễn Ngọc Minh bày tỏ và cho rằng, mỗi người con đất Việt hôm nay phải có trách nhiệm đoàn kết xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, xứng đáng với sự hy sinh của các bậc tiền bối, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không chỉ làm tốt nhiệm vụ đoàn kết dân tộc mà cần làm tốt cả nhiệm vụ đoàn kết quốc tế, là cầu nối giữa Nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới; Xây dựng được sự cảm thông, chia sẻ và đồng thuận quốc tế sẽ giúp cho uy tín và vị thế của Việt Nam được nâng cao, công cuộc đổi mới có sự phát triển thuận lợi. Có được sự ủng hộ rộng rãi khắp năm châu, thì chắc chắn không có trở ngại nào ngăn cản được sự phát triển của dân tộc.

* Tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thường Trung ương đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho MTTQ Việt Nam vì đã có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động