Tổ chức sinh nhật bằng “tiệc” ma túy trong quán bar, Dung "Thà" và các đồng phạm lĩnh án

Khách nhờ đặt bàn tại quán bar ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) để tổ chức sinh nhật, Nguyễn Ngọc Dung (tức Dung "Thà", 57 tuổi, trú quận Đống Đa) đã mang tặng ma túy cho nhóm khách sử dụng. Khi lực lượng chức năng kiểm tra đã phát hiện thu giữ hơn 4,4 gram thuốc lắc, ma túy dạng đá và một số tang vật khác. Cơ quan tố tụng xác định đây là vụ án điểm để tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy.
Ngăn cung - giảm cầu, phòng ngừa tội phạm ma tuý trong tình hình mới Khởi tố đối tượng bán hơn 1.000 viên ma tuý trên vỉa hè Lật tẩy thủ đoạn giả làm shipper đi bán ma tuý

Đặt bàn sinh nhật, được tặng ma túy

Ngày 28/6, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã đưa vụ án tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong một quán bar trên địa bàn ra xét xử sơ thẩm. Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Ngọc Dung (tức Dung “Thà”, SN 1966, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Giao Linh (SN 1993, trú tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội); Tạ Văn Tuấn Anh (SN 1988, trú tại xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình); Trần Quang Linh (SN 1999, trú tại xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) và Phạm Thị Kim Ngân (SN 1984, trú tại phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Tổ chức sinh nhật bằng “tiệc” ma túy trong quán bar, Dung
HĐXX sơ thẩm vụ án Dung "Thà" và đồng phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Theo cáo trạng, đêm 23, rạng sáng 24/11/2022, tại quán bar số 80 Mã Mây (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm), Nguyễn Ngọc Dung, Nguyễn Giao Linh cùng Tạ Văn Tuấn Anh và Trần Quang Linh đã tổ chức cho nhiều người cùng sử dụng trái phép chất ma túy thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang thu giữ tang vật gồm 2,003 gam ma túy MDMA và 2,448 gam ma túy Ketamine.

Mở rộng điều tra, cảnh sát đã khám xét khẩn cấp tại số 4 ngách 371/17 đường La Thành (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) và phát hiện Phạm Thị Kim Ngân đã có hành vi tàng trữ trái phép 1,983 gam Ketamine và 0,511 gam MDMA với mục đích sử dụng.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Ngọc Dung khai, ngày 23/11/2022, Giao Linh nhắn tin cho Dung nhờ đặt bàn tại quán bar 80 Mã Mây để tổ chức sinh nhật nên Dung đã hứa tặng 2 “chỉ” ma túy Ketamine để cho mọi người đến dự sinh nhật cùng sử dụng. Tối cùng ngày, Dung cất 2 “chỉ” Ketamine vào phía sau vỏ ốp điện thoại, gói ma túy “nước vui” trong người và đến quán 80 Mã Mây. Khi đến nơi, Dung bảo Giao Linh lấy một phần Ketamine sau ốp điện thoại để đưa cho Tuấn Anh mời mọi người sử dụng và 1 gói ma túy “nước vui” để tặng Giao Linh.

Số Ketamine còn lại, Dung vẫn cất giấu tại phía sau ốp lưng điện thoại để mọi người sử dụng hết trong buổi sinh nhật. Đến khoảng 0h45 phút ngày 24/11/2022, lực lượng Công an kiểm tra quán và phát hiện, thu giữ ma túy tại bàn của nhóm Dung ngồi... Kết quả xét nghiệm xác định, Dung và Giao Linh dương tính với ma túy loại Ketamine, MDMA.

Nhân viên quán bar 80 Mã Mây khai được thuê để phục vụ khách sử dụng dịch vụ tại quán và không biết, không liên quan đến việc Nguyễn Ngọc Dung, Nguyễn Giao Linh tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Kết quả xét nghiệm, những người này đều có kết quả âm tính với ma túy nên Cơ quan điều tra không xử lý họ.

Ngoài ra, tham gia vào buổi sinh nhật của Giao Linh còn có Nguyễn Thanh Minh (SN 1993, trú tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) đã có hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và hiện đang bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can và quyết định truy nã.

Lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra quán bar lúc rạng sáng, phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy
Lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra quán bar lúc rạng sáng, phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy
Tổ chức sinh nhật bằng “tiệc” ma túy trong quán bar, Dung
Cảnh sát lấy lời khai của Dung "Thà" sau vụ việc mở “tiệc” ma túy mừng sinh nhật

Đối với quán bar Genz, Đỗ Duy Anh khai là người đứng tên đăng ký kinh doanh và có 15% cổ phần, Dung "Thà" có 35% cổ phần. Duy Anh đã ủy quyền cho Phan Văn Thành (chưa rõ nhân thân) quản lý quán từ tháng 9/2022. Cơ quan điều tra tách rút tài liệu liên quan đối với hành vi của Phan Văn Thành để thụ lý tin báo, tố giác tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ xử lý sau.

Nguyễn Ngọc Dung (Dung “Thà”) tốt nghiệp đại học ngành tài chính kế toán. Sau khi ra trường, bà này công tác tại một cơ quan Nhà nước trong 10 năm. Năm 1998, Công an Hà Nội triệt phá vụ mại dâm tại khách sạn Công Dung (quận Tây Hồ). Nơi đây do vợ chồng Dung "Thà" điều hành. Khi xét xử, TAND TP phạt Nguyễn Ngọc Dung 12 năm tù, chồng Dung là Ngô Văn Thà lĩnh 19 năm tù.

Bản án nghiêm khắc, đúng người, đúng tội

Tại phiên toà hôm nay, các bị cáo khai báo và công nhận nội dung bản cáo trạng truy tố là đúng và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân quận Hoàn Kiếm cho rằng bị cáo Nguyễn Ngọc Dung là người cung cấp ma túy cho mọi người sử dụng. Bị cáo đã có 1 tiền án về tội “Chứa mại dâm” và đã bị xử phạt 12 năm tù.

Tuy nhiên, bị cáo không lấy đó là bài học mà vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc cao hơn các bị cáo khác, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục và phòng ngừa chung. Dù vậy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năm hối cải nên cần áp dụng điểm s, khoản 1, Điều 51 - BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Tổ chức sinh nhật bằng “tiệc” ma túy trong quán bar, Dung
Nguyễn Ngọc Dung (tức Dung "Thà") và đồng phạm tại phiên xử sơ thẩm

Bị cáo Nguyễn Giao Linh là chủ nhân buổi sinh nhật, chủ động gọi điện thoại cho Dung nhờ đặt bàn, biết được Dung sẽ mang ma túy đến buổi sinh nhật của mình để mọi người sử dụng, nhưng không phản đối, đồng thời còn nhận ma túy từ Dung đưa cho Tuấn Anh và Minh để mọi người sử dụng.

Như vậy, Giao Linh đã tích cực giúp sức cho Dung trong việc tổ chức cho mọi người sử dụng ma túy tại buổi sinh nhật của mình. Bị cáo là người trưởng thành, đã tốt nghiệp đại học, bị cáo hiểu biết pháp luật, song vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội thể hiện ý thức coi thường pháp luật nên cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.

Đối với các bị cáo còn lại đều thể hiện sự ăn năn hối cải, lần đầu thực hiện hành vi phạm tội nên áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ để giảm một phần hình phạt cho các bị cáo. Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX đã lần lượt tuyên phạt 4 bị cáo cùng phạm tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" là: Nguyễn Ngọc Dung bị tuyên phạt 7 năm 4 tháng tú; Nguyễn Giao Linh 7 năm 2 tháng tù; Tạ Văn Tuấn Anh, Trần Quang Linh cùng lĩnh mức án 7 năm tù và Phạm Thị Kim Ngân bị phạt 28 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Theo Thẩm phán Trần Việt Hùng - Phó Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm, ngày 13/6/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg về “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy. Hàng năm chọn tháng 6 là "Tháng hành động phòng, chống ma túy" và vụ án này được đưa ra xét xử ngày 28/6/2023 là nhằm hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý.

“Đây là vụ án tổ chức, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy xảy ra tại quán bar trên địa bàn của quận có tính chất phức tạp, gây xôn xao dư luận xã hội. Vì vậy ngay sau khi thụ lý vụ án, TAND quận Hoàn Kiếm đã khẩn trương phân công Thẩm phán có kinh nghiệm làm chủ toạ phiên tòa, nghiên cứu hồ sơ để sớm đưa vụ án ra xét xử điểm, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương về tuyên truyền, phòng chống ma túy”, Thẩm phán Trần Việt Hùng nói.

Thành Long
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động