Sau sự việc sạt lở bờ kè, nhà dân tại huyện Ba Vì (Hà Nội)

Tỉnh Phú Thọ yêu cầu Công ty Tiến Nga dừng khai thác cát ở khu vực giáp ranh

Tỉnh Phú Thọ đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Tiến Nga (Công ty Tiến Nga) tạm dừng khai thác cát tại khu vực giáp ranh với huyện Ba Vì (Hà Nội).
Tàu thuyền neo đậu kín lòng sông khu giáp ranh Hà Nội - Phú Thọ - Vĩnh Phúc Hà Nội đề nghị Phú Thọ phối hợp quản lý khai thác cát tại khu vực giáp ranh

Lý do đưa ra là để theo dõi, đánh giá chính xác ảnh hưởng của việc khai thác đến lòng, bờ, bãi sông. Đồng thời, tỉnh Phú Thọ cũng đề nghị thành phố Hà Nội tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác cát sỏi trái phép trên sông Hồng tại khu vực xã Cổ Đô, huyện Ba Vì.

Không phát hiện vi phạm nhưng vẫn yêu cầu tạm dừng

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, UBND xã Phong Vân (huyện Ba Vì, Hà Nội) thống kê trên địa bàn hiện có 42 hộ dân ở xóm Bãi (thôn Vân Hội) bị ảnh hưởng do việc khai thác cát, như: Nứt tường bao, nhà, sân, trong đó có 19 ngôi nhà bị nứt dài từ 2-13m.

Để giải quyết tình trạng này, ngày 22/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký ban hành văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ, đề nghị phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ cát, sỏi lòng sông tại khu vực giáp ranh giữa hai địa phương.

Phú Thọ yêu cầu Công ty Tiến Nga tạm dừng khai thác cát ở khu vực giáp ranh
UBND xã Phong Vân (Ba Vì, Hà Nội) gắn biển cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm

Phản hồi văn bản của thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ cho hay, đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện Lâm Thao, Tam Nông, UBND các xã Vĩnh Lại, Dân Quyền tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển khoáng sản Phú Đức và Công ty TNHH Tiến Nga. Đây là 2 đơn vị được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản tại khu vực giáp ranh với hai xã Phong Vân, Thái Hòa, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Phú Thọ yêu cầu Công ty Tiến Nga tạm dừng khai thác cát ở khu vực giáp ranh
Căn nhà của cụ Đào Thị Ngân (90 tuổi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân) bị nứt vỡ nghiêm trọng

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ, hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển khoáng sản Phú Đức và Công ty TNHH Tiến Nga cơ bản đều chấp hành đúng quy định của giấy phép, chưa có đơn vị nào vi phạm quy định về thời gian được phép khai thác; không khai thác ngoài phạm vi, ranh giới được phép khai thác.

Các đơn vị đã chấp hành đúng số lượng phương tiện đã đăng ký và thông báo trong kế hoạch khai thác. Các phương tiện đều có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa còn hiệu lực. Các đơn vị lắp đặt thiết bị giám sát hoạt động khai thác đầy đủ và được kết nối với hệ thống giám sát phương tiện khai thác khoáng sản của tỉnh.

Tuy không xác định được vi phạm, tuy nhiên, ngày 21/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn đã ký Công văn số 2467/UBND-NNTN yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản đối với mỏ cát lòng sông Đà thuộc xã Dân Quyền, huyện Tam Nông (đang cấp phép cho Công ty TNHH Tiến Nga khai thác) tại các khu vực giáp ranh với khu vực sạt lở tại xã Thái Hòa, xã Phong Vân, huyện Ba Vì để theo dõi, đánh giá chính xác ảnh hưởng của việc khai thác đến lòng, bờ, bãi sông (theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 của Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ).

Khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân

Cùng với việc yêu cầu Công ty TNHH Tiến Nga tạm dừng khai thác cát tại khu vực giáp ranh với huyện Ba Vì (Hà Nội), UBND tỉnh Phú Thọ cũng có văn bản phúc đáp tới UBND thành phố Hà Nội.

Trong Văn bản số 2451/UBND-NNTN, UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, trong quá trình chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan của tỉnh Phú Thọ kiểm tra, rà soát hoạt động khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ, phát hiện tại khu vực xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội (khoảng Km265+500 tuyến Sông Hồng) giáp ranh với phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ có 2 phương tiện tàu hút hoạt động khai thác.

Phú Thọ yêu cầu Công ty Tiến Nga tạm dừng khai thác cát ở khu vực giáp ranh
Tàu hút cát tại bãi non trên sông Đà - ảnh chụp từ phía xã Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội

"Các phương tiện này không có biển báo rõ ràng, hoạt động tại khu vực giáp ranh với mỏ của Công ty Cổ phần Thống Nhất và Công ty TNHH xây dựng Gia Thịnh Phú Thọ (có hình ảnh và video ghi lại hoạt động khai thác), khi thấy đoàn kiểm tra thì các phương tiện ngừng khai thác và di chuyển về đậu ở phía bờ xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Qua trao đổi với cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội thì tại khu vực giáp ranh nêu trên UBND thành phố Hà Nội chưa cấp phép khai thác, hoạt động khai thác của các tàu hút nêu trên là trái phép", văn bản của UBND tỉnh Phú Thọ nêu rõ.

Vì lý do đó, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác cát sỏi trái phép trên sông Hồng tại khu vực xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội (khoảng Km265+500 tuyến Sông Hồng) giáp ranh với phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Phú Thọ yêu cầu Công ty Tiến Nga tạm dừng khai thác cát ở khu vực giáp ranh
Tàu giăng như mắc cửi trên sông - ảnh chụp từ phía tỉnh Phú Thọ

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến sạt trượt chân kè và làm nứt đường đỉnh kè, tường rào, tường nhà và công trình dân sinh thuộc địa bàn xã Thái Hòa, xã Phong Vân, huyện Ba Vì; đánh giá, làm rõ mức độ ảnh hưởng của việc khai thác cát sỏi bên phía tỉnh Phú Thọ ảnh hưởng tới lòng bờ, bãi sông phía thành phố Hà Nội.

Vũ Cường
Phiên bản di động