Tình nguyện trẻ: Lan tỏa Tết, sẻ chia yêu thương

Tận dụng nguồn đồ ăn không sử dụng còn nguyên chất lượng từ các nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình… để chia sẻ đến những hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết đến xuân về là hoạt động từ thiện mà các bạn trẻ nhóm tình nguyện Hanoi Food Rescue (HFR) thực hiện.
“Xuân tình nguyện - Tết ấm yêu thương” đến với thiếu nhi xã Đồng Tâm Sinh viên tình nguyện Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ trao yêu thương cho người dân vùng cao đón tết Thanh niên Việt Nam yêu nước - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập - phát triển

Kéo tết đến gần hơn

Một ngày như bao ngày khác, “xóm chạy thận” nằm sâu trong ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại xôn xao tiếng cười nói của những bệnh nhân và nhóm các bạn trẻ. Những hộp thức ăn lần lượt được trao tới tận tay của từng người bệnh. Mặc dù công việc này đã diễn ra nhiều lần, nhưng người được nhận vẫn xúc động, trong khi khuôn mặt người gửi trao cũng rạng ngời hạnh phúc.

tinh nguyen tre lan toa tet se chia yeu thuong
Nhóm tình nguyện Hanoi Food Rescue (HFR) những ngày sát Tết

Ông Đinh Văn Thành (Nam Định), người có thâm niên 10 năm chạy thận hiện sống trong “xóm chạy thận” chia sẻ: “Hàng ngày những bệnh nhân chạy thận như tôi lại nhận được những phần đồ ăn do nhóm các cháu tình nguyện này gửi tặng. Dù chỉ là những món được gom góp từ các cửa hàng nhưng đều là những đồ ăn còn nguyên vẹn và rất thơm ngon”. Đặc biệt trong những ngày cuối năm khi không khí Tết gần kề, hành động sẻ chia của các cháu đối với những bệnh nhân không có điều kiện để về quê ăn Tết càng làm tôi thấy cảm kích và an ủi đi phần nào, ông Thành chia sẻ thêm.

Chi phí chạy thận hàng tháng của mỗi bệnh nhân không dưới 3 triệu đồng. Do đó, tâm lý chung của những bệnh nhân nơi đây là tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy. Điều này khiến những suất cơm, đồ ăn nhanh miễn phí của nhóm HFR trên nên có ý nghĩa hơn.

Cùng cảnh ngộ phải ăn Tết xa gia đình, chị Ngô Phương Thảo (Mỹ Đức, Hà Nội) chia sẻ trong ngậm ngùi: “Ba năm liền tôi ăn Tết ở đây cùng mọi người, những ngày cuối năm lại làm tôi nhớ cảm giác sum vầy bên người thân họ hàng nhưng phải ở lại điều trị nên cũng đành chịu. Có sự chia sẻ từ các cháu trong nhóm tình nguyện trong những ngày Tết giúp chúng tôi bớt đi được phần nào chi phí sinh hoạt”.

Trần Thị Vân Anh (THPT Hanoi Asmterdam) Chủ tịch HFR cho biết, không chỉ những bệnh nhân trong “xóm chạy thận” mà rất đông bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện K, bệnh viện Bạch Mai, những người có hoàn cảnh khó khăn… cũng nhận được những suất ăn do nhóm HFR gửi tặng. “Mỗi suất ăn nhỏ như thế này nhóm hy vọng sẽ giúp đỡ những bệnh nhân giảm thiểu được chi phí trong quá trình điều trị. Hơn hết, nhóm mong muốn đem cái tết no đủ cho những người có hoàn cảnh khó khăn”, Vân Anh chia sẻ.

tinh nguyen tre lan toa tet se chia yeu thuong

Hơn cả một hành động tử tế

Sau một thời gian đi vào hoạt động, HFR hiện đã quy tụ được hơn 60 thành viên chính thức cùng hàng trăm tình nguyện viên. Hầu hết trong số họ hiện đang là học sinh tại các trường THPT trên địa bàn thành phố. Từ khi hoạt động đến này, HFR đã mang tới cho hàng ngàn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện… những suất đồ ăn miễn phí đảm bảo chất lượng.

Đồ ăn của HFR quyên góp được đều là thực phẩm trong ngày, vẫn giữ nguyên vẹn về hình thức, bao gồm cơm, bánh ngọt, rau trộn, đồ ăn nhanh các loại… Dù chỉ là đồ ăn được gom lại từ các nhà hàng, khách sạn, tiệm bánh đồ ăn nhanh nhưng tất cả đều rất thơm ngon, đặc biệt là đều sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh Lê Văn Ninh – Bếp trưởng khách sạn De l’Opera, đơn vị cung cấp thức ăn cho HFR chia sẻ: “Nói một cách chính xác thì đây là những thực phẩm mà khách hàng không dùng hết trên bàn ăn. Tất cả các món đồ ăn này đều là thức ăn còn nguyên vẹn và tuyệt đối đạt tiêu chuẩn về vệ sinh. Hơn nữa, với lương tâm và trách nhiệm của mình với cộng đồng, uy tín và thương hiệu của khách sạn, khi cho đi chúng tôi cũng phải nghĩ đến người nhận, làm sao để họ cảm nhận được sự tôn trọng và sẻ chia từ những tấm chân tình”.

tinh nguyen tre lan toa tet se chia yeu thuong

Bên cạnh hoạt động thường xuyên đi gom thức ăn để gửi tặng cho người nghèo, bệnh nhân, HFR hàng năm còn tổ chức chương trình lớn hơn mang tên “Tet Donation”. Theo đó, HFR đã phối hợp với Tổ chức tình nguyện Vì hòa bình (VPV Club), tận dùng đồ ăn còn lại của các gia đình sau dịp Tết mang tới trao cho các em học sinh vùng cao, những bệnh nhân, người có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ về mục tiêu sau cùng của hoạt động tình nguyện, trưởng nhóm HFR cho biết: “Chúng em hy vọng những đồ ăn này có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống để cuộc sống mọi người bớt khó khăn hơn. Đồng thời, thông qua chương trình thiện nguyện này, chúng em muốn đưa ra thông điệp để nâng cao nhận thức, mối quan tâm của cộng đồng về hành động tiết kiệm lương thực, thực phẩm hàng ngày”.

https://tuoitrethudo.com.vn/tinh-nguyen-tre-lan-toa-tet-se-chia-yeu-thuong-d2078461.html

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động