TikTok tìm đường rời bỏ Trung Quốc

Trước nguy cơ có thể bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen” cấm vận như đã từng làm với Huawei, Công ty mẹ của TikTok là ByteDance đang cân nhắc chuyển hẳn từ Trung Quốc sang nước khác, có thể là Singapore.
Quân đội Mỹ mở cuộc điều tra với mạng xã hội Trung Quốc TikTok Với 1,5 tỷ lượt tải về, Tiktok đã qua mặt Facebook và Instagram Bất chấp nguy cơ bị cấm, TikTok từ chối ra điều trần trước quốc hội Mỹ

Năm 2019 tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội âm nhạc TikTok. Ngày càng nhiều người dùng tại châu Âu và Mỹ chuyển sang sử dụng ứng dụng chế video, hát nhép nhanh chóng.

TikiTok hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng ứng dụng Mỹ và có số lượt tải khổng lồ. Theo hãng phân tích App Annie, TikTok có 665 triệu người dùng hàng tháng, trong đó 20 triệu từ Mỹ.

Thế nhưng, TikTok lại đang phải đối mặt hàng loạt những cuộc đánh giá an ninh quốc gia về liên hệ với chính phủ, đặc biệt là tại Mỹ.

Dù đã không ít lần khẳng định chính sách và hoạt động kinh doanh của họ không liên quan gì tới lợi ích của Trung Quốc, nhưng ByteDance thậm chí còn bị giám sát gắt gao hơn.

Cuối tháng 11, học viên quân sự Mỹ bị cấm sử dụng TikTok sau khi các nghị sĩ Mỹ bày tỏ lo ngại về nguy cơ bảo mật thông tin.

tiktok tim duong roi bo trung quoc
TikTok hiện không có trụ sở nhưng Giám đốc điều hành đang làm việc tại Thượng Hải.

Không lâu sau đó, hải quân Mỹ cũng ra lệnh cấm không chính thức rằng những ai không chủ động gỡ TikTok khỏi các thiết bị di động do chính phủ cấp sẽ bị cấm truy cập mạng nội bộ của thủy quân lục chiến.

Công ty mẹ ByteDance hiện đang cân nhắc chuyển nhà khỏi Trung Quốc sang nước khác để có thể thể chứng minh bản thân không có bất kỳ liên hệ gì với chính phủ Trung Quốc và các lo ngại an ninh là không cần thiết.

Theo đó, ByteDance có thể sẽ chuyển TikTok ra thành một bộ phận riêng và sẽ xây dựng trụ sở chính cho mạng xã hội này tại một quốc gia ngoài Trung Quốc và công việc tìm kiềm này đã được tiến hành từ nhiều tháng nay.

TikTok hiện không có trụ sở, nhưng văn phòng chính được đặt tại Los Angeles (Mỹ) và Giám đốc điều hành làm việc tại Thượng Hải.

Trong danh sách các địa điểm tiềm năng mới để đặt trụ sở không có thành phố nào tại Mỹ, nhưng Singapore là một trong các lựa chọn khả thi.

Bên cạnh đó, ByteDance cũng nghiên cứu London (Anh) và Dublin (Ireland). Dù thế nào, nó vẫn phải thuộc khu vực có tiềm năng tăng trưởng mạnh như châu Âu và Đông Nam Á.

Song song với đó nhóm quản trị TikTok cũng tiến hành tuyển dụng nhiều người Mỹ hơn vào công ty. Cuộc điều tra mới đây của Mỹ buộc công ty phải đẩy nhanh kế hoạch nhằm bảo vệ mảng kinh doanh 75 tỷ USD vẫn còn nhiều “đất” để phát triển.

Trong năm 2019, một công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc từng bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen” và cấm vận việc làm ăn với các công ty của Mỹ.

Để tránh rơi vào “thảm cảnh” tương tự của Huawei, TikTok đang nỗ lực xóa bỏ những lo ngại về đến nguy cơ đe dọa đến an ninh.

Hiện TikTok là mạng xã hội lớn thứ 2 thế giới về số lượng người dùng, xếp sau Facebook, với khoảng 1,5 tỷ người dùng.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động