TikTok bị điều tra tại Hàn Quốc

Ủy ban Viễn thông Hàn Quốc (KCC) hôm 30/12 đã ra tuyên bố  khởi động cuộc điều tra TikTok sau khi nghị sĩ Song Hee Kyeoung của Đảng Hàn Quốc Tự do cảnh báo nguy cơ mất an toàn dữ liệu tiềm tàng từ ứng dụng này hồi tháng 10/2019.    
TikTok tìm đường rời bỏ Trung Quốc Quân đội Mỹ mở cuộc điều tra với mạng xã hội Trung Quốc TikTok Với 1,5 tỷ lượt tải về, Tiktok đã qua mặt Facebook và Instagram

Thông báo chính thức của KCC cho biết, cơ quan này đang điều tra TikTok với cáo buộc rò rỉ dữ liệu. Sau khi thông báo cho TikTok, KCC sẽ trực tiếp kiểm tra.

Theo ông Song, công ty sở hữu TikTok là ByteDance có thể gửi thông tin nhạy cảm của người dùng, bao gồm vị trí, cho chính phủ Trung Quốc. Hiện TikTok có khoảng 4 triệu người dùng tại Hàn Quốc, đa số là người dùng trẻ.

Theo Đạo luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân của Hàn Quốc, các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải được sự đồng ý của đại diện pháp lý nếu muốn thu thập tên, địa chỉ email và thông tin cá nhân khác của người dùng là trẻ em.

Nghị sĩ Song Hee Kyeoung nêu rõ, TikTok đang bị nhiều quốc gia cáo buộc quản lý dữ liệu người dùng kém an toàn. Trong khi một số nước đã hạn chế hoặc cấm TikTok, Hàn Quốc chưa ban hành biện pháp nào giúp nâng cao bảo mật cho người dùng.

tiktok bi dieu tra tai han quoc
TikTok bị điều tra với cáo buộc rò rỉ dữ liệu.

Liên quan tới điều tra từ phía Hàn Quốc, phía ByteDance, chủ sở hữu của TikTok hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Công ty sở hữu TikTok, ByteDance là một trong những startup tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc. Theo thống kê vào tháng 7, các sản phẩm của ByteDance có 1,5 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng trên toàn cầu và 700 triệu người dùng mỗi ngày.

Tuy vậy, các nhà lập pháp Mỹ luôn xem ByteDance là mối đe dọa an ninh quốc gia bên cạnh các "ông lớn" như Tencent hay Huawei.

Ủy ban về Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ, cơ quan chuyên đánh giá các thương vụ mua lại doanh nghiệp hiện đang tiến hành một cuộc điều tra về thương vụ TikTok mua lại công ty Mỹ Musical.ly hồi năm 2017.

Hồi tháng 2/2019, ByteDance bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ phạt 5,7 triệu USD vì vi phạm luật riêng tư trẻ em do không thỏa thuận với phụ huynh trước khi thu thập thông tin cá nhân của trẻ.

Chưa dừng lại ở đó, bộ binh Mỹ cũng ban hành quy định cấm binh sĩ sử dụng TikTok trên thiết bị do chính phủ cung cấp, xem đây là mối đe dọa an ninh mạng và hải quân Mỹ cũng đưa ra quy định tương tự.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động