Tiếp tục tạo môi trường thực tiễn cho thanh niên rèn luyện, cống hiến trưởng thành

Chiều 18/5,  hội thảo chuyên đề “Phong trào hành động cách mạng – Môi trường thực tiễn sinh động để bồi dưỡng thanh niên theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” được tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học quốc gia “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Trung ương Đoàn phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2019 Chủ động, sáng tạo để có một mùa hè tình nguyện thiết thực, hiệu quả Thành đoàn HN phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2019

Thu hút người trẻ đến với Đoàn

Tại chương trình, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề: Lịch sử hình thành và phát triển các phong trào hành động cách mạng của Đoàn qua 50 thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh; các bài học kinh nghiệm rút ra; Vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc xác lập, phát triển các phong trào hành động cách mạng gắn với quá trình phát triển kinh tế của đất nước.

tiep tuc tao moi truong thuc tien cho thanh nien ren luyen cong hien truong thanh
Toàn cảnh hội thảo

Đặc biệt, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp nâng cao, phát triển các phong trào hành động cách mạng của tổ chức Đoàn trong giai đoạn hiên nay; qua đó tiếp tục tạo môi trường thực tiễn cho thanh niên rèn luyện, cống hiến trưởng thành; bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Trong 50 năm thực hiện Di chúc của Người, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Hà Nội luôn tự hào là nơi khởi xướng nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình có sức lan tỏa, ảnh hưởng, dẫn dắt định hướng và phát triển trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Trải qua hai cuộc kháng chiến của dân tộc, thanh niên Thủ đô đã làm rạng danh bởi có những người con “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” (1945-1946); với khí phách của Phong trào “Ba sẵn sang” (1964); “chiếc gậy Trường Sơn” (1967)… Phòng trào “Thanh niên tình nguyện” (1999) và phong trào “Tôi yêu Hà Nội” (2009) với quyết tâm xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa…

tiep tuc tao moi truong thuc tien cho thanh nien ren luyen cong hien truong thanh

Qua 20 năm triển khai thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện, hình ảnh của thanh niên tình nguyện Thủ đô đã được khẳng định với nhiều dấu ấn tốt đẹp trong dư luận xã hội và bạn bè quốc tế. Sức sống của những phong trào tình nguyện không chỉ thế hiện ở số lượng thanh niên tham gia ngày càng đông đảo mà còn phong phú về nội dung… Trong đó, cái được lớn nhất của phong trào “Thanh niên tình nguyện” và “Tôi yêu Hà Nội” là tạo ra bầu không khí thi đua sôi nổi trên toàn thành phố, hướng tình cảm, suy nghĩ, hành động và lý tưởng của thanh niên đến với cộng đồng.

Chị Phùng Thị Hồng Chuyên, Phó bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ cũng cho rằng, những phong trào hành động thiết thực luôn thu hút được các bạn trẻ. Trong thời gian qua, để phát huy vai trò của thanh niên địa bàn dân cư trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh đoàn đã tích cực tuyên truyền về tấm gương người tốt, việc tốt, những hành động đẹp; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Đặc biệt, Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng; xây dựng và duy trì các mô hình, công trình, phần việc thanh niên để tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

tiep tuc tao moi truong thuc tien cho thanh nien ren luyen cong hien truong thanh
Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên

Để phát huy hơn nữa sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên và bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, thời gian tới Tỉnh đoàn Phú Thọ sẽ tiếp tục tổ chức các diễn đàn, tọa đàm về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thấm nhuần tư tưởng của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. “Trong đó, vấn đề mấu chốt là tổ chức Đoàn Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt để phù hợp với xu thế thời đại. Đặc biệt, mỗi phong trào phải phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn dân cư, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên” - chị Chuyên nói.

Luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu thực tế và nguyện vọng của thanh niên cũng những việc làm đang được Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội thực hiện. Đưa ra các giải pháp để các phong trào được triển khai mạnh mẽ và có tính lan tỏa sâu rộng, giúp bồi dưỡng cho đoàn viên thanh niên phát triển trưởng thành, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Bí thư Thành đoàn Hà Nội đề nghị: cần tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của các phong trào hành động cách mạng phù hợp với tính chất, vai trò của từng đơn vị, địa phương.

Cùng với các phương thức giáo dục mang tính truyền thống trước đây, cần coi trọng công tác truyền thông, tận dụng tối đan hiệu quả, tiện ích của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện địa; xây dựng nội dung phù hợp với tâm lý tiếp nhận, nhu cầu và xu hướng của giới trẻ hiện nay….; phát huy vào trò của đội ngũ trí thức trong phát hiện và giải quyết những vấn đề mới, khó, định hướng cho sự phát triển của phong trào thanh niên tình nguyện. Đoàn cũng cần đa dang hóa phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện.

tiep tuc tao moi truong thuc tien cho thanh nien ren luyen cong hien truong thanh
Các bạn trẻ tham quan triển lãm ảnh bên lề hội thảo

“Đoàn ta cần khai thác tối đa sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy các nguồn lực xã hội hóa để phục vụ cho các hoạt động của phong trào thanh niên. Chúng ta cũng phải chủ động sáng tạo, đưa phong trào đi vào chiều sâu để đạt dược tính thiết thực, hiệu quả và bền vững được thể hiện ở cách xây dựng chương trình công tác, thiết kế các hoạt động, sự kiện và quan trọng là tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, hoạt động tình nguyện phải thường xuyên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ chính trụ của địa phương, từ đó lan tỏa, lôi cuốn các lực lượng xã hội khác nhau cùng tham gia” - đồng chí Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Quyết, Đoàn Thanh niên khối Doanh nghiệp Trung ương, cho biết thêm, Đoàn khối đưa ra 4 nhóm giải pháp để thúc đẩy hoạt động đổi mới, sáng tạo trong thanh niên. Trong đó, Đoàn khối đặc biệt chú trọng đến việc phát huy vai trò sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, công nhân, lao động trẻ trong việc đảm nhận các công trình, phần việc gắn với làm chủ quy trình khoa học kỹ thuật, công nghệ, máy móc hiện đại làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Vì vậy những hoạt động này không chỉ nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo đơn vị mà còn tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên tiếp tục rèn luyện và trưởng thành.

Mai Khôi
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động