“Tiền mất, tật mang” vì tin người nổi tiếng giới thiệu viên đặt phụ khoa Regamo

Do tin lời quảng cáo trên các trang web, facebook và những video có người nổi tiếng như Thanh Hương, Cát Tường, Kỳ Duyên, Kha Ly… giới thiệu về sản phẩm viên đặt phụ khoa Regamo. Nhiều người tiêu dùng đã mua sản phẩm này về dùng tuy nhiên khi sử dụng thì tình trạng viêm nhiễm không những không khỏi mà còn khó chịu hơn.
Thực hư về số công bố in trên vỏ hộp viên đặt phụ khoa Regamo Thẻ đeo diệt vi khuẩn, virus corona: Chuyên gia y tế nói gì? Thổi phồng viên ngậm thơm miệng Trinh Nữ Vương có tác dụng "se khít" âm đạo Cục trưởng Cục thực phẩm: 99% quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội là sai sự thật Lạ lùng Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh có hai phiếu công bố Mỹ phẩm “biến” thành thuốc chữa bệnh - Bài 5: Ai đã “thổi phồng” công dụng của cao Ayofa Relax?

Nhãn phụ của sản phẩm Regamo không đưa ra khuyến cáo như nhà sản xuất hướng dẫn

Trong bộ hồ sơ công bố trang thiết bị y tế (TTBYT) cho sản phẩm Viên đặt phụ khoa Regamo của Công ty TNHH Thương mại và XNK toàn cầu IMEX có bản tài liệu hướng dẫn sử dụng của TTBYT đã đưa ra rất nhiều khuyến cáo khi sử dụng sản phẩm, nhưng trên nhãn phụ của sản phẩm khi đưa ra thị trường Việt Nam lại không đề những cảnh báo từ nhà sản xuất cho người tiêu dùng

tien mat tat mang vi tin nguoi noi tieng gioi thieu vien dat phu khoa regamo
Nhãn phụ không ghi rõ những khuyến cáo của nhà sản xuất cho người tiêu dùng

Tại Điều 8 của Nghị Định về nhãn hàng hóa 43/2017/NĐ-CP4 có quy định rõ về việc ghi nhãn phụ như sau: Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại Nghị định này. Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa.

tien mat tat mang vi tin nguoi noi tieng gioi thieu vien dat phu khoa regamo
Bên trong hộp Regamo chỉ có tờ giấy bằng chữ nước ngoài

Về vấn đề này, chiều 27/4 đại diện của Công ty TNHH Thương mại & XNK Toàn Cầu IMEX là ông Đặng Như Hiếu và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy đã có buổi làm việc với Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Ông Đặng Như Hiếu đã trả lời: Việc dán tem phụ thường là do phía Công ty TNHH Thương mại và XNK toàn cầu IMEX (là đơn vị nhập khẩu sản phẩm Viên đặt phụ khoa Regamo –PV) thực hiện dán và cho rằng việc in số công bố là số của bản kết quả phân loại có thể là do nhầm lẫn, sai sót và đã được điều chỉnh lại.

Đồng thời ông Hiếu cũng cho biết: “Nếu không nhầm thì bên trong sản phẩm sẽ có tờ hướng dẫn bằng tiếng Việt”. Tuy nhiên khi ông Hiếu bóc sản phẩm ra thì bên trong sản phẩm chỉ có tờ giấy hoàn toàn là chữ nước ngoài.

Có hay không việc “tiền trảm hậu tấu” (?)

Theo tìm hiểu của phóng viên sản phẩm Viên đặt phụ khoa Regamo có mặt tại thị trường Việt Nam giữa năm 2019. Ngày 17/4 sản phẩm này được Công ty cổ phần Công nghệ và Giải pháp Y khoa VTC thực hiện phân loại và đưa ra bản kết quả phân loại cho sản phẩm này là TTBYT loại B số: TNPCB 2018385 PL –VTC/180000027/PCBPL-BYT.

tien mat tat mang vi tin nguoi noi tieng gioi thieu vien dat phu khoa regamo
Trong hồ sơ công bố công ty IMEX cũng đưa rất chi tiết về những khuyến cáo khi sử dụng nhưng trên sản phẩm lại không có những thông tin này cho người tiêu dùng

Từ đó sản phẩm lưu hành trên thị trường với số của bản kết quả phân loại này được in ở tem phụ của sản phẩm (Hiện nay tại các đại lý và thị trường vẫn còn những sản phẩm được in nhãn phụ như trên - PV).

Được biết, đến ngày 11/2/2020 sản phẩm này mới được Sở Y tế Hà Nội cấp cho phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng của TTBYT thuộc loại A có số: 200000252/PCBA-HN.

Tại buổi làm việc phóng viên đặt ra câu hỏi về việc phiếu tiếp nhận công bố được Sở Y tế Hà Nội cấp vào tháng 2/2020 nhưng theo ghi nhận thì sản phẩm được đưa ra thị trường khoảng giữa năm 2019 (?)

“Thường thì trước khi đưa sản phẩm ra thị trường thì bên mình sẽ làm quảng cáo trước chứ còn chính thức sản phẩm ra ngoài thị trường thì chỉ mới được vài tháng, mình sẽ cho kiểm tra lại từ hồ sơ và có câu trả lời chính xác” - ông Hiếu trả lời.

tien mat tat mang vi tin nguoi noi tieng gioi thieu vien dat phu khoa regamo
Sản phẩm được nghệ sĩ Thanh Hương giới thiệu trên fanpage BEHE Việt Nam từ tháng 8/2019

Khi phóng viên đặt ra câu hỏi tại sao sản phẩm có số phiếu tiếp nhận từ sở Y tế Hà Nội nhưng lại in số của bản kết quả phân loại từ tháng 4/2019 của Công ty cổ phần Công nghệ và Giải pháp Y khoa VTC? ông Hiếu đã yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi vào mail để trả lời sau. Hai ngày sau khi gửi mail báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn chưa nhận được phản hồi.

“Mê hồn trận” từ... quảng cáo của nghệ sĩ và bác sĩ về hưu

Các thông tin về công dụng của sản phẩm viên đặt Regamo được đăng tải rất nhiều qua các bài viết trên facebook, website, kênh bán hàng thương mại điện tử... đặc biệt được các nghệ sĩ như: Thanh Hương, Cát Tường, Kỳ Duyên, Kha Ly… quảng cáo dưới hình thức chia sẻ về quá trình sử dụng khiến không ít khách hàng là fan hâm mộ các nhân vật này đã tin tưởng mua sản phẩm.

Cụ thể, diễn viên Thanh Hương (Hương voi) từng được biết đến ở vai diễn Lan Cave đã xuất hiện trong một đoạn video tay cầm sản phẩm viên đặt Regamo và chia sẻ những tác dụng trên trời của sản phẩm này như: “Làm hồng, se khít vùng kín của chúng ta”; “Sau 5 ngày Hương sử dụng thì thấy ẩm ướt hơn, hồng hào hơn, se khít được vùng kín…”

tien mat tat mang vi tin nguoi noi tieng gioi thieu vien dat phu khoa regamo
“Tiền mất, tật vẫn phải mang” vì tin người nổi tiếng giới thiệu viên đặt phụ khoa Regamo

Thậm chí trong một video khác lại có sự xuất hiện MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên cầm sản phẩm viên đặt Regamo và khẳng định là thuốc đặt: “Viên thuốc Regamo là viên thuốc nhét, thuốc nén vào vùng kín đàn bà có tác dụng làm sạch, hết ngứa, chống tất cả các bệnh viêm của phụ nữ, làm co thắt sạch và thơm” đặc biệt bà này còn nhắc đến việc sản phẩm có thể dùng cho phụ nữ đang cho con bú. Trong khi đó ở bản tài liệu kỹ thuật mô tả chủng loại TTBYT nhập khẩu do Công ty TNHH Thương mại & XNK Toàn Cầu IMEX thực hiện đã nêu rõ ở phần chống chỉ định là: “Hạn chế sử dụng viên noãn trong thời kỳ mang thai cho con bú và trẻ nhỏ”.

Những người nổi tiếng có ảnh hướng lớn giới thiệu trực tiếp như vậy về sản phẩm sẽ đem lại hậu quả vô cùng lớn khi người tiêu dùng thuộc đối tượng chống chỉ định với sản phẩm này.

tien mat tat mang vi tin nguoi noi tieng gioi thieu vien dat phu khoa regamo
Trong tài liệu mô tả sản phẩm có nhắc đến việc hạn chế sử dụng đối với phụ nữ đàn cho con bú

Ngoài ra để tăng uy tín sản phẩm còn được hàng loạt các bác sĩ về hưu giới thiệu như Thầy thuốc ưu tú Vũ Thị Khánh Vân, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh…

Một động thái mới đây nhất từ trang web https://behe.vn/ là xóa thông tin sản phẩm sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài phản ánh trước đó về việc quảng cáo sản phẩm là thần dược cũng như dấu hiệu bất thường trên tem phụ của sản phẩm.

tien mat tat mang vi tin nguoi noi tieng gioi thieu vien dat phu khoa regamo
tien mat tat mang vi tin nguoi noi tieng gioi thieu vien dat phu khoa regamo
Sau bài phản ánh trên trang web Behe.vn đã không thấy giới thiệu về sản phẩm Regamo

Hiện pháp luật chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm đối với người chuyển tải quảng cáo sản phẩm. Nhưng thiết nghĩ đối với những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng rất lớn tới xã hội cần cân nhắc xem xét kỹ lưỡng khi giới thiệu bất cứ một sản phẩm, mặt hàng nào cho người dùng đó là thể hiện sự tôn trọng với người hâm mộ cũng là uy tín của người nổi tiếng.

Về vấn đề lưu hành của sản phẩm viên đặt Regamo, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc ở các kỳ báo sau!

(Còn tiếp...)

Anh Xuân - Đinh Linh
Phiên bản di động