Thư viện Hà Nội đổi mới phương pháp giáo dục văn hóa đọc cho trẻ

Sự thay đổi diện mạo của thư viện Hà Nội với những sáng tạo trong giáo dục văn hóa đọc cho trẻ em đã có mang đến nhiều sự thích thú cho độc giả trẻ.
Những trang sách xanh nuôi dưỡng ước mơ hồng Bắc Ninh: Sắp diễn ra Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 Nhiều hoạt động tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023

Cải tạo thư viện, tuyên truyền văn hóa đọc

Chiều 18/4/2023, giai đoạn II - "Dự án tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội" đã chính thức được hoàn thành.

Dự án đã mang đến diện mạo mới với không gian hiện đại và thân thiện hơn cho các độc giả. Các khu vực bên trong thư viện được phân chia và quản lý khoa học. Thiết kế không gian mang màu sắc nhẹ nhàng với điểm nhấn là những mảng màu nóng, lạnh độc đáo khiến độc giả trẻ cảm thấy rất ấn tượng.

Thư viện Hà Nội đổi mới giáo dục văn hóa đọc cho trẻ

Thư viện Hà Nội đổi mới giáo dục văn hóa đọc cho trẻ
Các vị đại biểu tham quan Thư viện Hà Nội

Chị Trương Thu Trang - Thủ thư phòng đọc mở, chia sẻ về những đổi mới của thư viện: "Thư viện Hà Nội được nâng cấp cơ sở vật chất và tối ưu thiết kế nhằm kích thích cảm hứng đọc sách đồng thời đem đến sự thoải mái cho độc giả. Qua dự án này, Thư viện cũng đã được đầu tư thêm rất nhiều các đầu sách đa dạng nhằm phục vụ bạn đọc ở mọi lứa tuổi. Đồng thời, sách cũng được phân loại, các phòng đọc cũng được quy hoạch riêng để đảm bảo không gian đọc sách yên tĩnh cho bạn đọc".

Thư viện Hà Nội đổi mới giáo dục văn hóa đọc cho trẻ
Cơ sở vật chất được tối ưu hóa thiết kế nhằm phục vụ không gian đọc sách tốt nhất cho độc giả
Thư viện Hà Nội đổi mới giáo dục văn hóa đọc cho trẻ
Đầu sách ngoại văn đa dạng được cập nhật thường xuyên

Nói về ứng dụng công nghệ số trong thư viện, chị Trang nói: "Là một thủ thư, mình sẽ cố gắng để hỗ trợ bạn đọc trong việc tìm thông tin và tra cứu đầu sách. Tuy nhiên sắp tới, thư viện Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống và đồng bộ các đầu sách, báo qua mạng internet, giúp hình thành một thư viện online hoàn chỉnh. Qua đó sẽ tối ưu việc tra cứu đầu sách và thông tin cho độc giả rất đơn giản chỉ bằng điện thoại thông minh".

Thư viện Hà Nội đổi mới giáo dục văn hóa đọc cho trẻ
Học tập tại thư viện Hà Nội đảm bảo không gian yên tĩnh, tra cứu thông tin đa dạng và sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ thủ thư giàu kinh nghiệm

Việc cải tạo cơ sở hạ tầng, mở rộng không gian đã thu hút rất nhiều bạn đọc đến thư viện, đặc biệt là trẻ em. Trung bình vào thứ 7 hàng tuần, Phòng đọc Thiếu nhi sẽ đón gần 500 độc giả nhỏ tuổi; Phòng đọc Người lớn ít hơn, từ 200 - 300 độc giả. Ngoài ra, các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và các quận khác trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng khuyến khích học sinh đăng kí thẻ thư viện và hình thành văn hóa đọc cho trẻ. Đồng thời các trường cũng tổ chức tham quan thư viện, hướng dẫn các học sinh cách tiếp cận, sử dụng thư viện văn minh, tiện lợi.

Gợi cảm hứng cho trẻ đọc sách một cách hiệu quả

Thư viện Hà Nội đổi mới giáo dục văn hóa đọc cho trẻ
Các bạn nhỏ rất thích thú với không gian mới mẻ này

Đặc biệt, Thư viện Hà Nội đã đổi mới phương pháp giáo dục văn hóa đọc, nhằm kích thích tư duy và khuyến khích văn hóa đọc cho trẻ em.

Chị Dương Thị Châu - Thủ thư Phòng đọc Trẻ em cho biết: "Các con đến với thư viện sẽ cùng nhau đọc sách, sau đó các con sẽ viết một bài thu hoạch về cuốn sách trẻ đã đọc. Bài thu hoạch đó sẽ là cảm nhận và ý kiến cá nhân của trẻ về nội dung cuốn sách đó. Hàng tháng, chúng tôi sẽ thu thập các bài viết, sau đó đánh giá, chọn ra bài thu hoạch hay nhất để trao quà cho các con. Thư viện Hà Nội mong muốn tuyên truyền văn hóa đọc lành mạnh đến với trẻ em, cổ vũ trẻ đọc thêm nhiều sách, tìm hiểu nội dung hiệu quả để viết bài thu hoạch. Qua việc này cũng sẽ rèn luyện kĩ năng văn học và tư duy nghệ thuật của trẻ em."

Thư viện Hà Nội đổi mới giáo dục văn hóa đọc cho trẻ
Không gian phòng đọc trẻ em với thiết kế xanh mát dịu mắt, gợi cảm giác gần gũi với thiên nhiên

"Ngoài ra, Thư viện còn tổ chức rất nhiều hoạt động học tập kết hợp vui chơi cho trẻ như tổ chức thi như Rung chuông vàng, viết văn... có rất nhiều bạn nhỏ hào hứng tham gia. Chúng tôi mong muốn đem đến không gian kiến thức đa dạng nhằm tiếp cận với trẻ em hiệu quả hơn với các hoạt động như chiếu phim, đọc sách tập thể, chơi trò chơi dân gian,... Các con tỏ ra thích thú và đề xuất với các cô làm thêm các buổi vui chơi như vậy." - chị Châu nói.

Thư viện Hà Nội đổi mới giáo dục văn hóa đọc cho trẻ
Ghế, đệm cho trẻ em được bày trí đa dạng và hợp lý, phục vụ các cô cậu nhóc tì thỏa sức lăn lộn, vùi đầu vào những trang sách đầy thú vị.

Khi được hỏi về các hoạt động của Thư viện Hà Nội trong giai đoạn nghỉ hè tới, chị Châu vui vẻcho hay: "Hè là thời gian cao điểm của Thư viện Hà Nội. Các con được nghỉ xả hơi và nhiều bạn muốn đến thư viện đọc sách. Bố mẹ thậm chí đã chuẩn bị cơm trưa, đồ dùng cá nhân cho các con để trẻ có thể đọc sách, vui chơi tại thư viện cả ngày.

Chúng tôi cũng kiêm luôn vai trò là "cô giữ trẻ", quản lý các con thay bố mẹ đi làm. Các bạn nhỏ rất ngoan, nghe lời các cô và tự ý thức về sinh hoạt của bản thân. Tầng 1 của thư viện có không gian mở, trẻ có thể xuống ăn trưa sau đó trở lại phòng đọc sách nghỉ trưa một chút. Điều đặc biệt là sau khi cải tạo, thư viện vừa có chỗ ngồi, nằm phù hợp theo mong muốn của các con, đem đến không gian thoải mái nhất để trẻ có thể phát huy tối đa tư duy và sự tập trung".

Tùng Linh
Phiên bản di động