Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an xử lý nghiêm nếu phát hiện đưa, nhận hối lộ

Trước việc có nhiều thí sinh gian lận điểm thi tại Hòa Bình, Sơn La là con lãnh đạo, cán bộ các Sở, ban, ngành địa phương. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc xác minh có hay không việc đưa, nhận hối lộ.
Gian lận điểm thi THPT ở Sơn La: Sẽ xử lý nghiêm! Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Loạt thí sinh có gia thế khủng Danh sách thí sinh gian lận điểm thi ở Sơn La: “Xin" thì mới... cho?!

Trong văn bản được Văn phòng Chính phủ truyền đi ngày 26/4, Thủ tướng Chính phủ ra ý kiến chỉ đạo xử lý vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Cụ thể, trước thông tin báo chí phản ánh việc gian lận điểm thi thể hiện dấu hiệu hành vi chạy trường, phụ huynh thí sinh đều có chức vụ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh việc gian lận điểm thi thể hiện dấu hiệu hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ.

Nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/5/2019.

Trước đó, Thủ tướng cũng vừa có công văn gửi Bộ GD&ĐT yêu cầu nghiên cứu, xử lý thông tin báo chí nêu về gian lận điểm thi ở Hà Giang và báo cáo Thủ tướng.

thu tuong yeu cau bo cong an xu ly nghiem neu phat hien dua nhan hoi lo
Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Loạt thí sinh có gia thế khủng

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, liên quan đến gian lận điểm thi tại Hòa Bình, phần lớn trong số các trường hợp được nâng điểm là con, em cán bộ hoặc doanh nghiệp công tác ở tỉnh Hòa Bình.

Ngoài ra, có một số thí sinh khác là con em cán bộ lãnh đạo Sở GTVT, ngành Công an… Các thí sinh này đã được nâng điểm tuỳ trường hợp nhưng hầu hết đều đỗ vào các trường đại học uy tín.

Ví dụ, thí sinh N.H.H, số báo danh 23000174 (con của một cán bộ công an) có điểm chấm lần đầu Toán 9.0, Ngoại ngữ 9.6, Lý 9.0 tức bị nâng hơn 10 điểm so với chấm thẩm định (Toán 7.2, Lý 4,75, Ngoại Ngữ 5,4).

Một thí sinh khác cũng có bố làm trong ngành Công an là V.D. H (SBD23007862) đạt 8,6 điểm Toán, 8 Văn, 9,5 Sử nhưng sau khi chấm thẩm định giảm xuống lần lượt 4,4; 8 và 4,75.

thu tuong yeu cau bo cong an xu ly nghiem neu phat hien dua nhan hoi lo
Danh sách gian lận điểm thi ở Sơn La là con của những vị cán bộ, lãnh đạo tại địa phương

Còn tại Hội đồng thi THPT Sơn La, ngày 19/4, ông Nguyễn Văn Cảnh - Chánh văn phòng UBND tỉnh Sơn La cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa nắm được danh sách con em cán bộ, đảng viên trong tỉnh được nâng điểm trong kỳ thi này. Đồng thời cho biết, phải chờ kết luận của cơ quan điều tra mới chính xác, nếu cán bộ nào liên quan đến vụ nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 đều phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La cũng cho biết, chưa nhận được thông tin chính thức của cơ quan điều tra về danh sách cán bộ của tỉnh có con được nâng điểm. Nếu xác định được cán bộ nào sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Linh Anh
Phiên bản di động