Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không được lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch Covid-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải quyết liệt cách ly xã hội để đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần suy nghĩ một gói hỗ trợ quốc gia thiết thực với người lao động Trong công tác chống dịch Covid-19, không có tình trạng trên nóng, dưới lạnh, hành chính quan liêu
thu tuong nguyen xuan phuc khong duoc lo la mat canh giac trong phong chong dich covid 19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chiều 9/4, sau 10 ngày cả nước thực hiện Chỉ thị số 16, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thảo luận các biện pháp tăng cường chấp hành nghiêm Chỉ thị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến tình hình chung của thế giới với khoảng 4 tỷ người đang thực hiện giãn cách xã hội để ngăn ngừa lây nhiễm dịch Covid-19. Nhiều quốc gia có những biện pháp nghiêm ngặt để xử lý các hành vi vi phạm.

Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, do thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 16 nên đã đem lại những kết quả ban đầu, kiểm soát tốt tốc độ lây lan nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn còn nhiều, do đó quan điểm là “không được lơ là, mất cảnh giác” mà cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

Thủ tướng một lần nữa yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và đeo khẩu trang nơi công cộng, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 bởi “nỗi lo vẫn còn đó”.

“Ai không thực hiện phải xử phạt nghiêm”, Thủ tướng chỉ đạo và tiếp tục nhấn mạnh quan điểm không lơ là mất cảnh giác, chủ quan với dịch Covid-19.

Thủ tướng nhấn mạnh việc kiên định đường lối “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả” theo từng thời điểm; có thể thay đổi phương thức ứng phó theo giai đoạn nhưng kiên định về chiến lược theo tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Về ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài, Thủ tướng yêu cầu thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 16, tiếp tục giữ chặt biên giới, hạn chế người từ nước ngoài vào Việt Nam trừ một số trường hợp đã được nêu trong các văn bản trước đó; Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay, tạm dừng các chuyến bay quốc tế trừ chở hàng và công tác bảo hộ công dân được sự cho phép của Thủ tướng.

Đồng thời, các hãng hàng không hạn chế tối đa các chuyến bay nội địa; Tiếp tục khuyến cáo công dân ở các nước không về nước trước ngày 15/4 trừ một số trường hợp đặc biệt. Với người nhập cảnh vào Việt Nam, tất cả phải thực hiện cách ly theo từng đối tượng cụ thể.

Từ trường hợp Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện khác, Thủ tướng lưu ý cần chú trọng phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 cho các nhân viên y tế. Bộ Y tế cần có hướng dẫn kỹ lưỡng việc cách ly đối với nhân viên y tế nếu xảy ra ở quy mô lớn hơn để bảo đảm có đầy đủ nhân viên y tế làm việc.

Thủ tướng giao Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế có nhận định, đánh giá tình hình sát, đúng để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc có hay không tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 sau thời hạn 15/4 vào phiên họp sau.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động