Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng lễ xuất hành đoàn xe vải thiều

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và cắt băng xuất hành đoàn xe vải thiều đi tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước ở Quảng trường 3/2, TP Bắc Giang dưới sự chứng kiến của đông đảo lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và doanh nghiệp tham gia tiêu thụ vải thiều.
thu tuong nguyen xuan phuc du va cat bang le xuat hanh doan xe vai thieu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang
thu tuong nguyen xuan phuc du va cat bang le xuat hanh doan xe vai thieu Tỉnh Lạng Sơn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để xuất khẩu quả vải thiều
thu tuong nguyen xuan phuc du va cat bang le xuat hanh doan xe vai thieu Bắc Giang chuẩn bị hàng loạt phương án hỗ trợ nông dân "đại thắng" vụ vải thiều năm 2020
thu tuong nguyen xuan phuc du va cat bang le xuat hanh doan xe vai thieu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và cắt băng tổ chức lễ xuất hành đoàn xe vải thiều đi tiêu thụ trong và ngoài nước

Ngày 6/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và cắt băng tổ chức lễ xuất hành đoàn xe vải thiều đi tiêu thụ tại thị trường như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Đồng Nai, Trung Quốc và Nhật Bản.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã đến thăm vườn quả Bác Hồ và trò chuyện, động viên bà con vùng trồng vải xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn.

thu tuong nguyen xuan phuc du va cat bang le xuat hanh doan xe vai thieu
Những quả vải thiều của Bắc Giang đang trên đường đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước

Cũng trong dịp này, tỉnh Bắc Giang đã khai trương “Sàn giao dịch điện tử vải thiều Bắc Giang” để thúc đẩy xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ quả vải thiều dưới sự tham dự của Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, vụ vải năm 2020 của toàn tỉnh là 28,1 nghìn ha. Sản lượng ước đạt 160 nghìn tấn, tăng 10 nghìn tấn so với năm 2019.

thu tuong nguyen xuan phuc du va cat bang le xuat hanh doan xe vai thieu
Vải thiều Bắc Giang nức tiếng bởi vị ngọt thanh mát, sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe

Trong đó, vải chín sớm 6 nghìn ha, ước đạt sản lượng 45 nghìn tấn; vải thiều chính vụ 22,1 nghìn ha, sản lượng ước đạt 115 nghìn tấn.

Vải sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn (VietGAP, GlobalGAP) là 15 nghìn ha, chiếm 53% tổng diện tích toàn tỉnh, tăng 1,1 nghìn ha so với năm 2019 bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 7/2020.

Theo dự kiến, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước đạt khoảng 80.000 tấn và sẵn sàng cung cấp 80.000 tấn vải thiều cho các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc, EU...

thu tuong nguyen xuan phuc du va cat bang le xuat hanh doan xe vai thieu
Người dân đóng gói vải thiều tại huyện Lục Ngạn

Để tạo điều kiển thuận lợi cho công tác xúc tiến, tiêu thụ vải thiều, tỉnh Bắc Giang đã hướng dẫn các hộ trồng vải thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa tốt sản phẩm vải thiều, đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật.

Đồng thời, đảm bảo quy cách đóng gói theo yêu cầu của phía Trung Quốc để thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, hỗ trợ tối đa cho các phương tiện giao thông đi lại thuận tiện trong vụ thu hoạch vải.

Trước những ảnh hưởng của dịch Covid - 19, tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Bộ Công thương phối hợp và hỗ trợ các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều, mời gọi và kết nối các tập đoàn phân phối lớn Aeon, Mega Market, Lotte, Central Group... để tiêu thụ quả vải thiều.

thu tuong nguyen xuan phuc du va cat bang le xuat hanh doan xe vai thieu
Bắc Giang đã khai trương Sàn giao dịch điện tử vải thiều để phục vụ cho công tác xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời đề nghị được hỗ trợ quảng bá sản phẩm vải thiều và thông tin về cơ chế chính sách, điều kiện, tiêu chuẩn (bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc...) để xuất khẩu quả vải sang thị trường các nước có tiềm năng.

Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 18,2 nghìn tấn vải sớm với giá bán bình quân 25 nghìn đồng/kg.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho hơn 300 thương nhân người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và đến thu mua vải thiều tại Lục Ngạn, nhưng phải đảm bảo quy định cách ly 14 ngày để phòng dịch COVID-19.

Hiện Bắc Giang đã tập trung nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho người dân trồng vải và doanh nghiệp đến thu mua mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất để đưa quả vải thiều đến tay người tiêu dùng.

Vi Hải - Doãn Trung - Quang Chương
Phiên bản di động