Thủ tướng: Có điều kiện để làm và quyết tâm làm đường sắt cao tốc

Lãnh đạo Chính phủ khẳng định Việt Nam đã đủ điều kiện để làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm đầu tư dự án này.
Thủ tướng chủ trì họp bàn về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đủ điều kiện làm đường sắt tốc độ cao

Sáng 20/10, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp truyền đạt một chuyên đề, trong đó, có nội dung về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo Thủ tướng ,chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là yêu cầu khách quan, lựa chọn mang tính chất chiến lược để phát triển hạ tầng đất nước, tạo ra không gian phát triển mới, giá trị gia tăng của đất, đi lại thuận lợi cho người dân, cạnh tranh hàng hóa...

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định so với giai đoạn trước đây khi lần đầu trình dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam hiện nay, chúng ta đã có dư địa để thực hiện dự án và có thể huy động nhiều nguồn lực để thực hiện từ ngân sách Trung ương, địa phương, đi vay, phát hành trái phiếu, hợp tác công - tư…

Theo Thủ tướng, trước đây Việt Nam còn khó khăn, GDP bình quân đầu người mới hơn 1.000 USD, GDP hơn 100 tỷ USD nên chưa thực hiện được việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng nay GDP đã gấp 3-4 lần nên có dư địa để thực hiện.

Thủ tướng dẫn chứng thế giới phát triển rất nhanh và Trung Quốc hiện có 47.000km đường sắt cao tốc, mỗi năm họ phát triển 3.000km cao tốc. Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đề ra 10 năm và đến 2035 phải xong.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ, nếu vẫn làm theo cách cũ thì “nói thật là tầm 50 năm nữa”, cho nên phải đổi mới cách quản trị, quản lý, huy động nguồn lực, đặc biệt là tư vấn; chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

"Chúng ta đủ điều kiện để làm và phải quyết tâm làm", Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng cần phải có cách làm mới, đổi mới cách quản trị, cách huy động nguồn lực, chống tiêu cực, lãng phí trong công tác tư vấn dự án.

Thủ tướng: Có điều kiện để làm và quyết tâm làm đường sắt cao tốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính.

“Chúng ta có cách làm mới thì mới đảm bảo được”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong các công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Theo Thủ tướng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, bảo đảm hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, đáp ứng nhu cầu vận tải; cải tạo, nâng cấp, khai thác hiệu quả tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hiện hữu.

Đồng thời phải xây dựng các cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành dự án; phát triển công nghiệp, nhân lực đường sắt để làm chủ công tác vận hành, bảo trì và từng bước làm chủ sản xuất các thiết bị, phương tiện; ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt...

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích

Về dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2026-2030, sau khi phân tích bối cảnh tình hình, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Thủ tướng cho biết mục tiêu năm 2025 và phấn đấu đến năm 2030.

Trong đó, xác định năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã xác định; lấy ổn định làm tiền đề cho phát triển và phát triển để làm cơ sở cho ổn định; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Đồng thời tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng chống chịu và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Việt Nam hấn đấu đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, thuộc nhóm 30 nền kinh tế có quy mô GDP hàng đầu thế giới, tạo tiền đề vững chắc đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc vào năm 2045.

Một số chỉ tiêu chủ yếu, năm 2025, tăng trưởng GDP khoảng 6,5-7% và phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn (7-7,5%). GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 USD. Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...

Trong giai đoạn 2026-2030, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7,5-8,5%/năm; đến năm 2030, GDP bình quân đầu người đạt 7.400-7.600 USD.

Hậu Lộc
Phiên bản di động