Thử nghiệm kiểm tra máu ở trẻ không cần kim tiêm

Thiết bị đính trên da, bác sĩ sẽ thu thập chỉ số bằng loại gel điện cực đặc biệt, cho phép theo dõi nồng độ các thành phần trong máu. 
Thuốc robot thay thế kim tiêm ở Mỹ

Thử nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Strathclyde và Bệnh viện Hoàng gia dành cho Trẻ em ở Glasgow. Giáo sư Patricia Connolly, khoa kỹ thuật y sinh của trường, cho biết: "Chúng tôi có thể thu thập các chỉ số bằng một loại gel điện cực đặc biệt và các chỉ số thu được sẽ đem so sánh với chỉ số glucoso và và lactate trong mẫu máu do nhân viên y tế lấy hàng ngày".

Nghiên cứu nhằm chứng minh chỉ số quan sát qua da hoàn toàn trùng khớp với xét nghiệm máu. Đồng thời, thiết bị đeo trên người này cũng giúp bố mẹ bớt muộn phiền mỗi khi thấy con mình bị lấy mẫu máu, và giảm thiểu tối đa lượng máu lấy trong một lần khi mà trẻ vốn đã yếu ớt rồi.

Thử nghiệm y tế đang được tiến hành ở khoa nhi bệnh viện Royal ở Glasgow. Nếu thành công, nó sẽ được chế tạo thành một thiết bị cảm biến có thể dùng cho tất cả trẻ sơ sinh.

thu nghiem kiem tra mau o tre khong can kim tiem
Trẻ em sẽ không phải chịu đau đớn khi lấy mẫu máu trong tương lai. Ảnh: BBC

Bác sĩ tư vấn nhi khoa Helen McDevitt chia sẻ, hiện nay, khi xét nghiệm máu cần lấy mẫu máu ở gót chân hoặc ven của trẻ, song rất khó vì ven của trẻ rất nhỏ, hơn nữa có thể gây đau đớn. Có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc liên tục khiến trẻ đau đớn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sự phát triển ở trẻ, khiến dây thần kinh trẻ trở nên nhạy cảm hơn và có thể khiến trẻ không phát triển bình thường sau này.

"Chúng tôi muốn giảm thiểu tối đa số lần lấy mẫu máu, vì vậy chúng tôi hy vọng có phương pháp tính toán được số liệu qua da thay vì xét nghiệm", bác sĩ nói. "Trẻ sinh non và ốm yếu có thể tránh được các xét nghiệm máu đau đớn trong tương lai nếu thử nghiệm này thành công".

Theo VnExpress
Phiên bản di động