Thông tin mới việc sửa Hiến pháp để bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh
Quốc hội họp sớm để sửa Hiến pháp, bỏ cấp huyện và sáp nhập tỉnh Hôm nay, Bộ Chính trị quyết chủ trương bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh |
Việc hướng dẫn thực hiện rà soát, xác định phương án xử lý các văn bản quy phạm pháp luật theo định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 nhằm bám sát yêu cầu, nội dung, chỉ đạo tại Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, các văn bản chỉ đạo liên quan của cấp có thẩm quyền và hướng dẫn của Bộ Tư pháp trong quá trình thực hiện, tổng hợp kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật.
Bà Trần Thu Giang, Trưởng phòng Phòng Kiểm tra khối nội chính (Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp) đã hướng dẫn việc thực hiện rà soát, xác định phương án xử lý các văn bản quy phạm pháp luật theo định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
![]() |
Bà Trần Thu Giang, Trưởng phòng Phòng Kiểm tra khối nội chính (Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp). |
Theo đó, căn cứ nội dung rà soát, để thuận tiện cho việc đề xuất các giải pháp, phương án phù hợp, kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi thực hiện định hướng mô hình địa phương 02 cấp, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã, các cơ quan lưu ý về cách thực hiện rà soát như sau:
Đối với các bộ, ngành Trung ương
Nhóm các vấn đề (liên quan đến tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị, chức danh cấp huyện, cấp xã) đang được quy định rõ tại các luật, nghị quyết của Quốc hội, cần phải xử lý theo định hướng sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp năm 2013.
Trên cơ sở đó, xác định các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan, người có thẩm quyền ở Trung ương đã ban hành để quy định chi tiết, quy định biện pháp cụ thể để tổ chức, hướng dẫn thi hành các vấn đề này (nếu có) (Nhóm 1).
Nhóm các vấn đề đang được quy định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật, nghị quyết của Quốc hội (không bao gồm các văn bản dưới luật, nghị quyết của Quốc hội thuộc Nhóm 1), cần phải xử lý theo định hướng sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp năm 2013.
Trên cơ sở đó, xác định các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan, người có thẩm quyền ở Trung ương đã ban hành để quy định chi tiết, quy định biện pháp cụ thể để tổ chức, hướng dẫn thi hành các vấn đề này (Nhóm 2).
Đối với địa phương
Đối với văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cần xác định các nhóm vấn đề/văn bản sau:
Nhóm các vấn đề (nhất là các nội dung liên quan đến tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị, chức danh ở cấp huyện, cấp xã) đang được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước ở Trung ương mà địa phương được giao ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết, hoặc quy định biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện (Nhóm 3).
- Nhóm các vấn đề do địa phương tự ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc các vấn đề Trung ương không quy định và giao cho cấp tỉnh quyết định việc tổ chức thực hiện tại địa phương để thực hiện chức năng quản lý nhà nước (ví dụ: phân cấp thẩm quyền của cấp tỉnh cho cấp huyện, cấp xã…) (Nhóm 4).
Đối với văn bản quy phạm pháp luật của cấp xã: Đề nghị thống kê và cập nhật số liệu văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp xã còn hiệu lực đến ngày 17/3/2025 (Nhóm 5).
Chiều 14/3, tại phiên bế mạc phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, để bảo đảm triển khai đầy đủ các quy trình trong việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp và thực hiện các yêu cầu tại Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/2/2025 và Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, dự kiến Kỳ họp thứ 9 sẽ khai mạc sớm, ngay từ đầu tháng 5. |