Thiếu niên ở Bắc Giang bị thương nặng do chế pháo

Một thiếu niên 14 tuổi ở Bắc Giang được chuyển xuống BV Việt Đức trong tình trạng chấn thương nặng ở vùng ngực trái do làm pháo tự chế vừa được các bác sĩ phẫu thuật thành công.
Bắc Giang: Bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy Bắc Giang: Bắt đối tượng làm thuê chém 3 người trong gia đình chủ thương vong Bắc Giang: Một người tử vong nghi do nổ bình gas

Thông tin từ BV Việt Đức ngày 9/1 cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho em T.B, 14 tuổi, trú tại Bắc Giang bị nhiều mảnh kim loại văng vào ngực trái trong khi nạn nhân làm pháo tự chế tại nhà và bị phát nổ.

Em T.B đã mua thuốc pháo trên mạng, sau đó tự chế pháo ở nhà bằng máy xay sinh tố thì bất ngờ pháo phát nổ.

undefined
Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Người nhà đưa bệnh nhân vào bệnh viện tỉnh sơ cứu sau đó T.B được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức. Chụp phim X-quang ngực thấy có 2 dị vật kim loại trong lồng ngực nằm sau xương ức bên trái, nghi ngờ tổn thương tim. Các bác sĩ đã nhanh chóng mổ cấp cứu kịp thời lấy dị vật, khâu vết thương thành thất phải cho bệnh nhân.

Hiện tại bệnh nhân ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Trung tâm Tim mạch và lồng ngực.

undefined
Hình ảnh phim chụp nhiều mảnh kim loại văng vào ngực bệnh nhi 14 tuổi ở Bắc Giang.

Theo các bác sĩ, mỗi năm, vào dịp gần Tết lại có những ca chấn thương do pháo tự chế. Chỉ trong 2 tuần, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận hơn 10 trường hợp học sinh bị chấn thương: dập nát tay, chân, chấn thương mắt, mặt, ngực… do pháo tự chế. BV Trẻ em Hải Phòng mới tiếp nhận 5 bệnh nhân từ 8-14 tuổi bị tai nạn thương tích liên quan đến pháo.

Đau lòng nhất là trường hợp mới xảy ra vào cuối năm 2022 tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk cũng liên quan đến pháo tự chế khiến 5 học sinh bị thương vong. Theo đó, các em tự đặt mua nguyên liệu làm pháo nổ trên mạng xã hội để chế tạo pháo. Sau đó, các em hẹn nhau tại một nhà người dân ở địa phương khi họ đi vắng để cùng chế tạo pháo. Tuy nhiên, pháo gây nổ khiến 2 em tử vong, 1 em bị chấn thương nặng.

Theo BS. Hương Giang, Bệnh viện Nhi Trung ương, tai nạn do pháo tự chế với trẻ em rất nghiêm trọng với các chấn thương như: dập nát tay, chân, mù mắt, chấn thương mặt, ngực… thậm chí có thể cướp đi tính mạng của trẻ.

Vì vậy, các gia đình cần quan tâm đến con và giải thích để trẻ biết được những nguy hại khôn lường của pháo tự chế, tuyệt đối không tự chế pháo hoặc mua thuốc pháo trên mạng về tự chế pháo.

Đình Phong
Phiên bản di động