Thị trường ô tô năm 2019: Thế giới “lao dốc”, Việt Nam lại tăng trưởng kỷ lục

Với những tác động đến từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, doanh số ô tô trên toàn cầu được dự đoán là sẽ có mức giảm mạnh nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây.    
Toyota và Hyundai - cuộc chiến ngôi vương thị trường Việt Thị trường ô tô Việt Nam đón nhiều mẫu xe mới

CNN Business nhận định, kể từ giữa năm 2018 đến nay, doanh số bán ô tô trên toàn cầu bắt đầu bước vào giai đoạn sụt giảm nghiêm trọng.

Theo đó tác động đến từ thương chiến Mỹ - Trung Quốc đã kéo lùi đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu và sản xuất, kinh doanh ô tô là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Trung Quốc đã tiếp tục duy trì đà suy giảm sau 3 thập kỷ tăng trưởng liên tục.

Lượng xe được tiêu thụ tại đây trong 10 tháng đầu năm nay đã giảm tới 11% so với cùng kỳ năm 2018. Thị trường ô tô Trung Quốc đã trải qua tháng giảm doanh số thứ 16 trong vòng 17 tháng gần nhất. Duy nhất vào tháng 6/2019, doanh số tại thị trường này tăng do các đại lý giảm mạnh giá bán xe để đẩy hàng tồn kho.

thi truong o to nam 2019 the gioi lao doc viet nam lai tang truong ky luc
Thị trường ô tô phân khúc xe cá nhân tại Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng.

Từ dữ liệu của Hiệp hội sản xuất ô tô quốc tế (OICA), Fitch Ratings dự báo so với năm ngoái, doanh số bán ô tô toàn cầu năm 2019 đang trên đà sụt giảm khoảng 3,1 triệu xe.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nổ ra vào năm 2018, thị trường xe hơi mới chứng kiến một đợt sụt giảm như vậy. Đến năm 2019, con số này được cho là sẽ tiếp tục lao dốc, xuống còn 77,5 triệu – tương ứng với mức giảm 4%.

Một thị trường quan trọng khác là Mỹ cũng đang cho thấy những khó khăn khi chịu ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại và góp phần vào tình trạng sụt giảm doanh số xe toàn cầu.

Các hãng xe lớn như General Motors (GM), Ford và Honda đều đã phải cắt giảm sản lượng xe do nhu cầu của thị trường yếu đi.

Fitch Ratings dự báo doanh số bán ô tô tại Mỹ chỉ đạt khoảng 16,9 triệu xe khi năm 2019 khép lại, giảm khoảng 2% so với năm 2018.

Ngoài ra, một số thị trường khác như Brazil, Ấn Độ và Nga cũng nhận được dự báo tương tự từ Fitch Ratings.

Cùng với đó là khu vực Tây Âu, ngành ô tô Đức cũng đang đứng bên bờ vực suy thoái. Trong tháng 11/2019, Audi - một trong những hãng xe sang của Đức đã tuyên bố sẽ cắt giảm 7.500 lao động.

Bên cạnh tác động đến từ thương chiến Mỹ - Trung, những yếu tố như mối lo về ô nhiễm môi trường do xe chạy dầu diesel gây ra và sự phổ biến của dịch vụ chia sẻ xe cũng gây sức ép lên nhu cầu tiêu thụ ôtô.

Trái với xu hướng thế giới, thị trường xe hơi Việt Nam trong năm 2018 đã tăng 5,8% so với năm 2017 - Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Còn trong 9 tháng đầu năm nay, thị trường xe hơi trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh và đạt 219.205 xe ôtô các loại, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018. Dự báo, năm 2019 có thể chứng kiến một kỷ lục mới về doanh số bán xe tại Việt Nam.

Có thể nói, thị trường ô tô phân khúc xe cá nhân tại Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng. Nhu cầu về ô tô của người Việt đang tăng và quy mô thị trường đang mở ra.

Dự kiến từ đầu năm 2020, ô tô nhập khẩu sẽ được loại bỏ quy định như kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, sẽ càng làm cho hoạt động nhập khẩu dễ dàng hơn với chi phí giảm, giá xe có điều kiện giảm tiếp và khiến nhu cầu sở hữu xe cá nhân trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động