Thi THPT Quốc gia 2019: Đề thi Ngữ văn khó hay dễ?

Theo một số học sinh, đề thi Ngữ văn sáng 25/6 kỳ thi THPT Quốc gia 2019 rất khó để viết dài. Còn giáo viên có kinh nghiệm ôn luyện, dạy Văn lâu năm đánh giá cao cách ra đề thi và sự phân hóa trình độ học sinh qua các câu trong đề Văn. 
Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội thăm, động viên tình nguyện tại điểm thi THPT Phan Đình Phùng Sáng nay, 887.000 thí sinh bắt đầu Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 [Infographic] Lịch thi THPT Quốc gia năm 2019

Sáng ngày 25/6, 887.000 thí sinh đã thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Kết thúc giờ thi, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ, một số ít buồn bã.

Clip thí sinh nói về đề Ngữ văn:

Một học sinh trường THPT Thăng Long, Hà Nội cho biết: Đề Ngữ văn với em là khó. Phần đọc hiểu. Phần nghị luận xã hội, đề yêu cầu nêu cảm nhận về đoạn trích "Ai đã đặt tên cho dòng sông" rất khó viết dài, viết ngắn quá thì không được. Đề Ngữ văn cũng không giống lắm với cấu trúc đề thi thử trước đó của Bộ GD-ĐT.

Em cũng cho biết thêm, một số bạn cùng lớp ra khỏi phòng thi cũng kêu đề khó đạt điểm cao.

thi thpt quoc gia 2019 de thi ngu van kho hay de
Học sinh rời khỏi điểm thi ở Sa Pa

Em Nguyễn Thị Thu Quỳnh, học sinh điểm thi trường THPT Việt Bắc, Lạng Sơn thì cho rằng: Đề thi hay, không quá khó, phù hợp với năng lực của học sinh. Em tự tin với bài thi của mình.

thi thpt quoc gia 2019 de thi ngu van kho hay de
Thí sinh ở Yên Bái hớn hở rời phòng thi vì đề dễ

Em Nguyễn Thị Hà Vy, học sinh ở điểm thi Sa Pa, Lào Cai chia sẻ: Đề thi vừa tầm với học sinh. Em thấy hơi bất ngờ khi đề thi ra vào 1 trong hai sông. Không nhận xét về mình làm được hay không nhưng Hà Vy cho biết, em viết được đến tờ thứ hai.

thi thpt quoc gia 2019 de thi ngu van kho hay de
Đề thi Ngữ văn 2019

Em Nghiêm Việt Thắng, chuyên Toán trường THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn cho biết: Dù học chuyên Toán nhưng em thấy đề thi không quá khó. Em tự tin đạt điểm tốt với đề thi này.

Em Phan Châu Anh dự thi tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: “Đề thi thi năm nay em cảm thấy bình thường, nhưng phần đọc hiểu thì em thấy khó hơn những năm trước. Em làm chỉ được khoảng 70% số đề”.

“Nhìn chung thì đề thi môn Văn hơi khó, em nghĩ phần đọc hiểu là dễ lấy điểm nhưng rất tiếc vì em làm không được trọn vẹn, em nghĩ chắc em làm được tầm 6 điểm. Đây cũng là số điểm em mong muốn vì môn Văn em không lựa chọn để xét tuyển đại học”, em Hoàng Hải Đăng, điểm trường thi THPT Đào Duy Từ - TP Đồng Hới cho biết.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Kim Rẫn, nguyên giáo viên Văn trường THPT Chuyên Thái Bình thì đánh giá rằng: Cách ra đề này là bình thường, từ 2 năm trước, các thầy cô đã hướng dẫn cho học sinh cách ôn luyện như kiểu đề này. Với đề Ngữ văn này, thầy Rẫn cho rằng, để đạt điểm 6 không khó. Thầy cũng đánh giá cao 2 câu hỏi phần nghị luận trong đề Ngữ văn có khả năng phân loại học sinh cao.

"Hai câu phần nghị luận có khả năng phân hóa được học sinh có chất văn chương, hồn văn chương. Các em có hiểu biết xã hội tốt, viết văn hay, có cảm xúc chắc chắn sẽ làm tốt và đạt được điểm cao với đề Ngữ văn này", thầy Rẫn cho biết.

Cô Nguyễn Thị Tuyền, giáo viên môn Văn trường THPT Đông Kinh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: Đề thi Ngữ văn năm nay có cấu trúc đề hợp lý. Phần đọc hiểu và nghị luận đều có sự phân loại học sinh. Học sinh dễ đạt được các điểm ở phần đọc hiểu, nghị luận xã hội. Tuy nhiên, câu hỏi số 4 phần đọc hiểu học sinh có suy nghĩ gì và phần nghị luận văn học sẽ khó lấy điểm hơn. Phần nghị luận văn học từ đoạn trích "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường, học sinh cần phải hiểu phong cách của nhà văn, về thể loại ký thì mới viết tốt được. Trong khi đó, thầy cô hay dễ bỏ qua thể loại ký này.

Một phụ huynh học sinh thì cho rằng đề không quá khó, viết 4 trang thoải mái.

Đến chiều ngày 25/6, Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ công bố đáp án đề thi môn Văn. Đến 11/7/2019, thí sinh sẽ biết điểm thi.

Nhóm PV
Phiên bản di động