Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh cần chuẩn bị gì để “vượt vũ môn” thành công?

Còn 2 tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, thời gian thì gấp nhưng hầu hết thí sinh đều tỏ ra bình tĩnh ôn thi và chuẩn bị tâm thế tốt nhất.
Sĩ tử Hà Nội ngày thứ 2 vượt vũ môn trong mưa bão

Lo lắng cũng không thể làm tình hình tốt hơn

Càng đến gần ngày thi, tâm lý căng thẳng của các thí sinh càng lớn. Dù đã được thầy cô trang bị kiến thức, chuẩn bị tâm lý nhưng các em vẫn không tránh khỏi tâm trạng lo âu.

Nguyễn Đặng Phú Hưng, học sinh trường THPT Đông Anh, cho biết: “Năm nay đúng là một năm khó khăn với các thí sinh do phải học online qúa nhiều. Dù được chuẩn bị tâm thế học trong mùa dịch từ năm học trước nhưng việc học và ôn thi trực tuyến vẫn ảnh hưởng đến chất lượng kiến thức và tâm lý của mình”.

Dù lo lắng nhưng hầu hết thí sinh đều cho rằng sẽ cố gắng làm bài một cách tốt nhất
Dù lo lắng nhưng hầu hết thí sinh đều cho rằng sẽ cố gắng hết sức

Đặng Hà Chi, học sinh trường THPT Đông Anh cũng chia sẻ: “Phải học trực tuyến nên em lo nhất là về kiến thức. Do em học chưa đều, khi làm được bài rất hay sai ở những lỗi nhỏ. Trong phần bài thi để lấy điểm xét tốt nghiệp em lại không ngại, chỉ lo ở phần phân hoá để xét tuyển đại học. Năm nay em đăng ký vào trường đại học Hà Nội, mong rằng sẽ đủ điểm. Dịch bệnh là khó khăn chung mà cả xã hội phải chấp nhận, vì thế em chỉ biết cố gắng hết sức”.

Ở một góc nhìn khác, bạn nguyễn Thị Phượng ở huyện Chương Mỹ cho hay: “Mình thấy bình thường, khi vào thi mình sẽ cố gắng hết sức có thể. Thật ra, đến thời gian này có lo lắng cũng vô ích, vì thế thay vì lo, hãy cứ bình tĩnh mà ôn luyện để tâm trạng thật thoái mái, khi bước vào phòng thi không bị áp lực”.

Thí sinh cần chuẩn bị gì để “Vượt vũ môn” thành công?

Điều mà nhiều thí sinh lo lắng nhất hiện nay đó là về kiến thức, đề thi sẽ ra như thế nào khi mà các em phải học online nhiều… Dù thế, các bạn học sinh đều cho rằng, dịch bệnh là điều không ai mong muốn, vì thế bản thân mỗi người đều phải cố gắng để khắc phục.

Lời khuyên dành cho thí sinh

Theo thầy Lê Trung Kiên, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên), trước mỗi kỳ thi, giáo viên, phụ huynh và học sinh lo lắng là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, học sinh phải ôn tập trực tuyến.

Nhà trường, giáo viên thì lo lắng về chất lượng ôn tập của học sinh dù cả thầy, trò đều cố gắng hết sức mình. Tuy nhiên, dạy trực tuyến vẫn còn những hạn chế về cơ sở vật chất như đường truyền không ổn định… dẫn đế sự tương tác, trao đổi với học sinh còn hạn chế; Hay như có những học sinh chưa chăm chỉ, không tự giác; Hoặc có em ngại hỏi thầy cô về những vấn đề chưa hiểu, chưa rõ…

Ngoài ra, học sinh, phụ huynh còn lo lắng về đề thi sẽ như thế nào, có phù hợp với bối cảnh học giữa lúc dịch bệnh như thế này không… đây là những lo lắng chung của mỗi kỳ thi.

Các thí sinh đều đã sẵn sàng cho kỳ thi
Các thí sinh đều đã sẵn sàng cho kỳ thi

Để kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới đạt kết quả tốt, thầy Kiên cho rằng, các em học sinh cần nêu cao tinh thần tự học, tự ôn tập; hệ thống lại các kiến thức cơ bản mà thầy cô đã dạy, chủ yếu là kiến thức lớp 12; phân bố thời gian ôn tập từng môn, từng chương một cách khoa học, hợp lý. Bên cạnh đó, học sinh cần tranh thủ trao đổi với thầy cô những nội dung chưa rõ, chưa hiểu. Ngoài ra, các em cần đảm bảo sức khỏe, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm…

Thầy Vũ Đình Hà, hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân) cho biết: “Trước kỳ thi, chắc chắn thí sinh đều có sự căng thẳng, vì đó là kết quả cả 12 năm học. Kỳ thi này càng lo lắng hơn khi các em không được đến trường, phải học và ôn thi online. Tôi khuyên các em nên bớt căng thẳng, ổn định tâm lý. Khi làm bài phải thực sự bình tĩnh, tránh sai sót không đáng có, phấn đấu làm sao tốt nhất với khả năng của mình.

Trước khi thi 3,4 ngày, học sinh nên nghỉ ngơi, thư giãn, chỉ xem qua cấu trúc đề thi, ôn lại kiến thức mình chưa chắc chắn, không nên quá tạo áp lực.

Đối với cha mẹ, ở giai đoạn này rất cần thiết với học sinh, phải sát cánh cùng con, tạo tâm lý cùng học, cùng chia sẻ. Ngoài ra, phụ huynh nên chuẩn bị chế độ dinh dưỡng tốt để các con đảm bảo sức khoẻ để dự thi. Khi học sinh đi thi, cha mẹ nên tạo điều kiện về thời gian, sức khoẻ và đảm bảo công tác phòng chống dịch tốt”.

Thí sinh điền thông tin cá nhân trước giờ thi
Thí sinh điền thông tin cá nhân trước khi thi

Theo các chuyên gia tâm lý, trong thời gian chuẩn bị thi, nếu các thí sinh căng thẳng quá sẽ làm suy giảm trí nhớ, dẫn đến tiếp thu kiến thức và phân tích thông tin chậm, làm cho việc học trở nên kém hiệu quả. Chính vì thế, cha mẹ không nên tạo áp lực với các thí sinh mà cần có sự động viên, chăm sóc sức khỏe cho các em.

Nhiều học sinh trước mỗi kỳ thi thường nói không với mạng xã hội và các cuộc vui chơi, giải trí, tuy nhiên điều đó hoàn toàn không cần thiết mà quan trọng là việc sắp xếp được thời gian học bài và giải trí phù hợp.

Chuẩn bị tâm lý, sức khỏe có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp các thí sinh “vượt vũ môn” thành công. Từ đó sẻ mở ra cánh cửa học đại học, học nghề và giúp các em vững bước vào đời.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động