“Theo dấu chân lịch sử” tại Tượng đài Cảm tử

Trong Chương trình “Cầu truyền hình trực tuyến với chủ đề “Ngày đoàn viên - Theo dấu chân lịch sử”, do Thành đoàn Hà Nội tổ chức, các đại biểu cùng đến với "địa chỉ đỏ" Tượng đài Cảm tử (Hoàn Kiếm, Hà Nội), hồi tưởng lại quá khứ.
Mở cổng thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội Tuổi trẻ Phú Xuyên tổ chức sinh hoạt truyền thống tại các di tích lịch sử

Tại Tượng đài Cảm tử - nơi ghi dấu những chiến công, sự hy sinh của các chiến sĩ, người dân Hà Nội trong trận chiến lịch sử "60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô".

theo dau chan lich su tai tuong dai cam tu
Tượng đài Cảm tử.

Là người dân Thủ đô, mỗi chúng ta không ít lần đã đi qua khu vực Tượng đài Cảm tử nhưng có lẽ không phải ai trong chúng ta cũng thực sự hiểu và biết rõ về ý nghĩa lịch sử liên quan tới khu vực này.

Tượng đài “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" tái hiện hình ảnh người chiến sĩ ôm bom ba càng với tư thế sẵn sàng lao vào xe tăng địch như minh chứng sự dũng cảm, ý chí quật cường, cảm tử với tinh thần "Thà hi sinh tất cả chứ không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ" của đồng bào, chiến sĩ Thủ đô. Sức mạnh, lòng yêu nước của nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước như được hun đúc từ tượng đài cảm tử này.

Để ghi công và tưởng niệm các chiến sĩ và những người con Hà Nội đã chiến đấu và hy sinh trong 60 ngày đêm từ ngày 19/12/1946 để bảo vệ Thủ đô; cụm tượng "Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh" đã được dựng nên ở cạnh đền Bà Kiệu. Hình tượng anh vệ quốc quân và cô gái Hà thành trong trang phục truyền thống ở tư thế chiến đấu - thể hiện tinh thần bất khuất, ý chí dũng cảm của quân và dân thủ đô trong những ngày đầu kháng chiến chống Pháp.

Hình ảnh hào khí quân và dân đã "Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh", một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ thực hiện cuộc kháng chiến gian khổ, trường kỳ, làm nên chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Những giá trị tư tưởng, hào hùng của người chiến sĩ cảm tử còn mãi với thời gian; tượng đài vẫn hiên ngang như tinh thần người chiến sĩ cách mạng năm xưa. Đó là một lời nhắn gửi của lớp lớp cha anh đi trước tới thế hệ trẻ hôm nay, hãy tiếp tục phát huy truyền thống - cống hiến sức trẻ để bảo vệ Thủ đô, đất nước.

https://tuoitrethudo.com.vn/theo-dau-chan-lich-su-tai-tuong-dai-cam-tu-d2080616.html

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động