Theo bước chân tình nguyện: Xây bể bơi cho em giữa đại ngàn

Dẫu lần đầu cầm đến cuốc xẻng, tay chân phồng rộp, “phơi” mình dưới cái nắng nóng gay gắt nhưng những bạn thanh niên tình nguyện không ngơi nghỉ mà vẫn bốc gạch, trộn xi măng..., góp sức mình để xây dựng bể bơi cho điểm trường mầm non xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.
Đoàn Thanh niên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xuất quân tình nguyện hè

“Học kỳ” yêu thương của những trái tim trường Báo

Đội hình tình nguyện của Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền gồm 40 sinh viên làm việc 2 ca, sáng (từ 7 - 10 giờ) và chiều (từ 15 - 18 giờ).

6 giờ sáng, tranh thủ trời mát. Các bạn áo xanh phân chia nhiệm vụ rõ ràng. Người lo dọn cỏ làm vườn hoa gần đó, người phụ trách khiêng cát, đá, bạn đứng trộn vữa... Bể bơi dài 10m, cao 1,5 m, đang được nỗ lực thi công cho kịp hoàn thành vào cuối chiến dịch.

Sinh viên tình nguyện tích cực thi công công trình bể bơi tại trường Mầm non Đoàn Kết
Sinh viên tình nguyện tích cực thi công công trình bể bơi tại trường Mầm non Đoàn Kết

Những giọt mồ hôi nhễ nhại, những đôi tay chỉ quen cầm bút giờ tháo vát với việc cầm cuốc, cầm xẻng… Có những bạn lần đầu đi tình nguyện, khi còn ở nhà hay đến trường chưa một lần làm những công việc nặng nhọc như khuân vác gạch, cát, đá. Tuy nhiên, với mong muốn giúp các em nhỏ vùng cao có cuộc sống vui tươi, lành mạnh hơn, ai nấy đều làm việc hăng say.

Trên người vẫn còn lấm lem khi đang trộn vữa xi măng, Nguyễn Văn Song Phúc, Phó Bí thư Liên chi đoàn Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: "Mình thường ngày chỉ quen gõ máy vi tính, ít khi làm việc nặng, xúc đất, bê gạch nên tay chân cứ run run và tối về thì ê ẩm hết mình mẩy. Song vì biết được công trình này sẽ là điểm vui chơi an toàn, giúp các em nhỏ không phải đi tắm suối nguy hiểm, khiến mình quên đi mệt mỏi".

Các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền sơn sửa dụng cụ, đồ chơi để các em thiếu nhi trường Mầm non Đoàn Kết có một năm học mới tràn đầy niềm vui
Các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền sơn sửa dụng cụ, đồ chơi để các em thiếu nhi trường Mầm non Đoàn Kết có một năm học mới tràn đầy niềm vui

Mỗi ngày các tình nguyện viên đều “phơi” mình dưới cái nắng đổ lửa, người lúc nào cũng ướt đẫm mồ hôi và gương mặt thì đỏ bừng. Tuy nhiên không vì vậy mà các bạn nản chí.

Song Phúc tâm sự thêm: "Những giọt mồ hôi làm ướt đẫm chiếc áo xanh tình nguyện, làn da đã đổi màu và bùn đất lấm lem từ đầu đến chân... nhưng có là gì khi chúng mình cùng nhau nỗ lực làm nên công trình trao tặng địa phương".

Các anh chị áo xanh giao lưu với thiếu nhi
Các anh chị áo xanh giao lưu với thiếu nhi

Hòa với không khí náo nhiệt nơi “công trường”, trong khuôn viên sân trường mầm non xã Đoàn Kết chính là nơi các tình nguyện viên áo xanh còn tổ chức dạy hát, tập đọc “5 điều Bác Hồ dạy” và chơi đùa với các em thiếu nhi.

Sức trẻ giữa vùng núi cao xứ Lạng

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2023 của Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, như: xây dựng công trình bể bơi cho em; tặng 23 xuất quà gồm xe đạp, vở, sữa, cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 14 xuất quà cho các gia đình chính sách, người có công nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ. Tổng kinh phí chương trình hơn 100 triệu đồng.

Đoàn tình nguyện trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Đoàn tình nguyện trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài ra, đoàn tình nguyện còn tổ chức các chương trình ý nghĩa khác như đêm giao lưu văn nghệ với bà con địa phương, sơn sửa bộ dụng cụ đồ chơi tại trường mầm non, phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh,…

Đồng chí Phan Hoàng Quỳnh – Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền (ngoài cùng bên phải) trao quà đến các hộ gia đình chính sách tại xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn
Đồng chí Phan Hoàng Quỳnh – Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền (ngoài cùng bên phải) trao quà đến các hộ gia đình chính sách tại xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

Đồng chí Phan Hoàng Quỳnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Nhiệt huyết và sôi nổi có lẽ là hai từ thể hiện rõ nhất không khí và tinh thần của các bạn sinh viên trường Báo khi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2023 với tên gọi “Cầu vồng ước mơ”.

Lần đầu tiên xa nhà và bước đến vùng đất mới với những căn nhà thật đơn sơ, con người xa lạ, thật bỡ ngỡ nhưng tất cả các bạn tình nguyện viên luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết sức, thích ứng với môi trường mới và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”

Đoàn tình nguyện chụp ảnh lưu niệm tại Trường mầm non Đoàn Kết
Đoàn tình nguyện chụp ảnh lưu niệm tại Trường mầm non Đoàn Kết

Kể từ khi sinh viên tình nguyện trường báo đến với xã Đoàn Kết, bà Âu Thị Phởi rất phấn khởi. Khi biết đoàn tình nguyện thiếu thốn cơ sở vật chất để sinh hoạt, bà Phởi và gia đình đã dành không gian nhà vệ sinh để đoàn tình nguyện sử dụng.

"Mấy hôm nay được đón đoàn sinh viên Báo chí đến đây, tôi với bà con mừng lắm. Thấy các cháu nhiệt tình làm việc giúp địa phương, chúng tôi thực sự cảm động. Vì thế tôi cùng mọi người phụ giúp, hỗ trợ đồ ăn, nước uống, nơi sinh hoạt cho các cháu", bà Phởi nói.

Chiến dịch Mùa hè xanh đã thật sự trở thành một chương trình không thể thiếu dành cho sinh viên mỗi dịp hè. Đây là cơ hội để thế hệ trẻ trải nghiệm, trưởng thành hơn qua chuyến đi đầy ý nghĩa.

2023 là năm đầu tiên Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được triển khai theo Nghị quyết Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XVI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, với nhiều nội dung phong phú, thiết thực.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của tuổi trẻ Thủ đô chính thức bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 10/2023 với phương châm “An toàn, hiệu quả, sáng tạo, tập trung, bền vững”.

Theo đó, toàn Đoàn tập trung thực hiện 10 nhóm chỉ tiêu cơ bản; 5 nội dung giải pháp trọng tâm gắn với 5 chương trình, chiến dịch: Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh; Thành lập 10 đội hình tình nguyện chuyên cấp thành phố.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 có nhiều nội dung phong phú, thiết thực; Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm; Đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh tại Thủ đô.

Đào Huy
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động