Thêm bệnh nhân tố Bệnh viện Mắt Thái Nguyên mổ không thành công?

Sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật đăng tải bài viết phản ánh việc Bệnh viện Mắt Thái Nguyên thực hiện một số ca phẫu thuật không thành công và gây biến chứng. Chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của các bệnh nhân khác đã điều trị tại đây.
them benh nhan to benh vien mat thai nguyen mo khong thanh cong

Dân gian có câu “Giàu hai con mắt, khó đôi bàn tay” để nhấn mạnh vai trò của đôi mắt đối với mỗi con người, thế nhưng tuổi càng cao, đôi mắt bị lão hóa, con người dễ mắc phải các bệnh nhãn khoa.

Bệnh lý hay được nhắc tới ở người lớn là đục thủy tinh thể (TTT) gây ra những rối loạn về mắt và là một trong những nguyên nhân gây mù chiếm vị trí hàng đầu tại Việt Nam. Trong khi đó phẫu thuật là phương pháp duy nhất để điều trị phục hồi thị lực cho người bệnh.

Hiện nay tại các bệnh viện mắt ở nước ta trong đó có Bệnh viện Mắt Thái Nguyên đã và đang áp dụng thành công, việc đem nguồn sáng đến cho nhiều người bị đục TTT, bằng phương pháp phẫu thuật Phaco.

Tuy nhiên, thời gian gần đây không hiểu vì trình độ chuyên môn hay lý do gì, một số bác sỹ của Bệnh viện Mắt Thái Nguyên đã mổ nhiều ca đục TTT không thành công, khiến mắt của bệnh nhân xuất hiện những biến chứng bất thường, phải chuyển lên tuyến trên mổ lại.

Sau khi Tuổi trẻ & Pháp luật có bài viết phản ánh về hai trường hợp là bệnh nhân Nguyễn Đức Thu (SN 1955) và cháu Lê Duy Khánh (SN 2016) thì ban biên tập đã tiếp nhận thêm thông tin từ phía độc giả phản ánh việc bị biến chứng sau khi mổ mắt tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên.

Trong đó điển hình là trường hợp của bà Nguyễn Thị Châm (62 tuổi) ở phường Hương Sơn, TP Thái Nguyên.

Giấy chứng nhận phẫu thuật của bà Châm tại Bệnh Viện mắt TW

Giấy chứng nhận phẫu thuật của bà Châm tại Bệnh Viện mắt TW

Trao đổi với PV, bà Châm cho biết: “Ngày 8/10/2018 tôi có đến Bệnh viện Mắt Thái Nguyên để khám, sau khi được các y bác sỹ ở Bệnh viện chẩn đoán và yêu cầu tôi phẫu thuật lấy thể thủy tinh thì tôi có đồng ý để Bệnh viện mổ. Tuy nhiên, sau khi mổ tôi thấy mắt khó chịu, nhìn mờ… (mắt trái - PV) tôi đã yêu cầu và được Bệnh viện Mắt Thái Nguyên chuyển tôi lên Bệnh viện Mắt Trung ương để chữa trị tiếp. Tại đây, sau khi được các y, bác sỹ khám, chẩn đoán và cho tôi biết tôi bị sót nhân sau phẫu thuật thể thủy tinh, đục thể thủy tinh vùng nhân ở người già. Sau đó, tôi được các bác sỹ ở Bệnh viện Mắt Trung Ương tận tình cứu chữa nhưng do mổ sót nhân ở tuyến Bệnh viện Mắt Thái Nguyên nên đến giờ tôi mắt tôi vẫn rất khó nhìn, hay bị chảy nước, mắt rất khó chịu….”

Giấy chuyển tuyến của bà Châm

Giấy chuyển tuyến của bà Châm

Tương tự trường hợp của bà Châm, ông Nguyễn Văn Nhuận (60 tuổi) ở xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cho biết:

Ngày 5/9/2018, sau khi được các y, bác sỹ ở Bệnh viện Mắt Thái Nguyên khám thì họ có yêu cầu tôi phải phẫu thuật, mổ mắt thay tinh thể. Người phẫu thuật cho tôi là bác sỹ Hữu (Phó Giám đốc Bệnh viện – PV). Mổ xong thì mắt của tôi nhìn mờ, đen, không rõ. Ngay sau đó, tôi đã được chuyển xuống Bệnh viện Mắt Trung Ương để điều trị. Tôi nghĩ do trình độ người mổ mắt cho tôi ở Bệnh viện Mắt Thái Nguyên còn kém, không chuẩn nên chỉ khổ mình chứ biết làm sao được? Chúng tôi là những người dân thấp cổ bé họng thì biết kiện ai? Kiện không được mình còn mệt thêm ấy?

Theo ông Nhuận, đến nay mắt của ông mờ, nhìn không rõ nét, nước mắt chảy và có nguy cơ mù.

Giấy chuyển tuyến lên Bệnh viện Mắt Trung ương của ông Nhuận

Giấy chuyển tuyến lên Bệnh viện Mắt Trung ương của ông Nhuận

Liên quan đến vụ việc, PV đã đặt lịch làm việc tại Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Ngày 12/3, qua điện thoại, ông Đỗ Cảnh Dương (Phó Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên) cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin này Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Mắt Thái Nguyên làm rõ. Tuy nhiên, cho đến nay sở cũng chưa nhận được một cái đơn thư nào của bệnh nhân về lĩnh vực này, nên cũng không biết phải trẻ lời như thế nào… Nếu có đơn thư thì sở mới có cơ sở để xác minh làm rõ và trả lời cho báo chí, chứ hiện tại sở không biết một thông tin gì thì cũng khó. Còn bây giờ khi tiếp nhận thông tin từ báo chí sở đã yêu cầu Bệnh viện làm rõ các thông tin này và báo cáo về sở, sau khi có báo cáo chúng tôi sẽ thông tin lại.”

Câu trả lời của ông Dương là vậy, nhưng từ đó đến nay đã hơn một tuần, PV vẫn chưa tiếp cận được thông tin về việc báo cáo giải trình của Bệnh viện Mắt Thái Nguyên từ phía Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục.

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động