Thêm 14 ca, Hải Dương hiện có 475 bệnh nhân

Thêm 14 ca, Hải Dương ghi nhận 475 ca bệnh (trong đó, mắc nhiều nhất là các địa phương: Chí Linh (234), Cẩm Giàng (70), Kinh Môn (65), Nam Sách (28).
Hải Dương: Gỡ bỏ cách ly, 75 trẻ em mầm non Bạch Đằng về nhà ăn Tết Hải Dương: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Đi lễ trong tâm dịch Cẩm Giàng, cầu năm Tân Sửu không Covid-19
72 xã/phường/tt trên địa bàn tỉnh Hải Dương có ca mắc thuộc 11/12 huyện/TX/TP có ca mắc.

- Số lượng F1: 13.821 (Số đã hoàn thành cách ly: 2004)

- Thực hiện phong tỏa 71 Khu dân cư, 09 thôn, 02 xã và 02 huyện/TP.

- Toàn tỉnh có 103 Khu cách ly tập trung (Chí Linh (29), Kinh Môn (27), Cẩm Giàng (16)..).

- Tổng số F2: 56.661 (đã hoàn thành cách ly tại nhà: 27.980)

- Tổng số mẫu đã lấy: 93.050

Tình hình điều trị:

-Hiện có 4 cơ sở đang điều trị cho 393 bệnh nhân Covid, trong đó: BV Bệnh nhiệt đới (7 BN), BV Dã chiến 1 (TTYT Chí Linh: 194 BN), BV Dã chiến 2 (BV ĐHKTYT: 192 BN) và TTYT Ninh Giang (01 BN, 01 BN đã khỏi).

- 6 bệnh nhân có tổn thương phổi điều trị tại BV ĐHKTYT hiện tại chỉ hỗ trợ oxy thường.

Chiều 14/2, Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế chủ trì.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tình trạng khẩn cấp về y tế, từ ổ dịch Chí Linh, hiện nay dịch đã lan ra 11/12 huyện, thành phố, thị xã. Mối lo hiện nay là Cẩm Giàng khi công nhân trở lại làm việc, nhu cầu được xét nghiệm trước khi đi làm rất lớn. Số lượng F1 trong các khu cách ly của tỉnh trở thành F0 rất đáng lo ngại, đã đặt ra câu hỏi về an toàn phòng dịch trong các khu này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu báo cáo tại về tình hình dịch bệnh của tỉnh Hải Dương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu báo cáo tại về tình hình dịch bệnh của tỉnh Hải Dương.Ảnh: haiduong.gov.vn.

Tại tất cả các địa phương khi xuất hiện ca bệnh phải thần tốc truy vết, thần tốc cách ly, khoanh vùng triệt để ở mức hẹp nhất có thể, xét nghiệm từ diện hẹp ra diện rộng theo vết dầu loang để dập dịch", đồng chỉ Lương Văn Cầu nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, từ ngày 14 - 17/2 sẽ xét nghiệm cho khoảng 36.000 người, chia làm 4 nhóm: Ưu tiên người có triệu chứng viêm phổi nặng nghi ngờ nhiễm, nghi ngờ mắc trong các cơ sở tập trung, những người trong ổ dịch đã được khoanh vùng, những trường hợp mới được CLTT và trước khi rời khu CLTT 1 ngày...; Các trường hợp đến khám bệnh hoặc nhập viện với triệu chứng viêm đường hô hấp cấp nặng, bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao và có triệu chứng liên quan đến Covid-19, nhân viên phòng chống dịch, một số ca nghi ngờ đầu tiên ở vùng chưa có ca bệnh được khẳng định; công nhân khu công nghiệp (KCN) trước khi trở lại sản xuất sau kỳ nghỉ Tết (ưu tiên huyện Cẩm Giàng); trường hợp giám sát cộng đồng có nguy cơ cao, nhóm yếu thế.

Do những diễn biến phức tạp nên dịch bệnh ở Hải Dương còn có thể kéo dài, Bộ trưởng Y tế đưa ra nhận định đồng thời đề nghị Hải Dương phải đưa ra các biện pháp nhanh hơn, quyết liệt hơn, “không đuổi theo dịch, mà phải chặn dịch, nếu chậm hơn dịch là thất bại”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh: haiduong.gov.vn.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề xuất, tỉnh Hải Dương nên áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên diện rộng, phong tỏa theo Chỉ thị 15 ở diện hẹp. Nhưng việc triển khai phải giám sát và thực hiện thật nghiêm.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: "Dù chúng ta kiểm soát được tình hình chung nhưng trong từng đơn vị cụ thể vẫn còn nhiều phức tạp, Hải Dương phải hết sức lưu ý ổ dịch Cẩm Giàng “đây là mối lo ngại của chúng tôi” đồng thời lưu ý tỉnh cũng phải chú trọng công tác phòng chống dịch tại các ổ dịch Kinh Môn, Nam Sách".

Đối với vấn đề xét nghiệm diện rộng, Bộ trưởng cho rằng chủ trương của tỉnh Hải Dương về mở rộng xét nghiệm là cần thiết, tuy nhiên cần có đánh giá để ưu tiên cho nhóm đối tượng nguy cơ cao, ở các nhóm đối tượng còn lại tăng cường triển khai các biện pháp phòng dịch. Để nâng cao công suất xét nghiệm đáp ứng yêu cầu xét nghiệm diện rộng, đặc biệt xét nghiệm cho công nhân tại các doanh nghiệp tại Cẩm Giàng, Bộ trưởng đề nghị Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương triển khai lắp đặt hệ thống xét nghiệm độc lập tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, Trung tâm Y tế Chí Linh và Cẩm Giàng để giảm áp lực xét nghiệm cho CDC Hải Dương. Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương kêu gọi sinh viên sớm trở lại trường để tăng cường lực lượng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, Trường Cao đẳng Dược trung ương Hải Dương chuẩn bị sẵn sàng lực lượng tham gia hỗ trợ lấy mẫu.

Đồng tình với những nhận định Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định, dịch bệnh kịp thời được kiểm soát nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, với sự đồng hành và hỗ trợ rất lớn của lãnh đạo, các chuyên gia và các lực lượng tăng cường của Bộ Y tế.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương - Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng phát biểu tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương - Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: haiduong.gov.vn.

Tỉnh Hải Dương đã và đang tiếp tục bám sát chiến lược phòng chống dịch của Bộ Y tế, thần tốc truy vết với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, viễn thông không kể ngày, đêm. Công suất xét nghiệm đã được tăng cường lên gấp 20 lần so với những ngày đầu. Các xã, phường, thị trấn đều bố trí các khu cách ly tập trung để sẵn sàng ứng phó với tình huống phát sinh ca bệnh.

Trả lời câu hỏi của một số địa phương của Hải Dương về việc liệu có tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng chưa đủ căn cứ để đánh giá việc này. Tuy nhiên nếu trong các khu cách ly không đảm bảo đủ điều kiện cách ly, việc chấp hành quy định cách ly không nghiêm ngặt thì nguy cơ có thể xảy ra. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Hải Dương xem xét tiến hành giải tỏa một số điểm cách ly tập trung lượng người quá đông như khu trường nghề Việt Nam – Canada. Đồng thời đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ, bổ sung lực lượng để quân đội quản lý tất cả các khu cách ly tập trung có từ 50 người trở lên.

Trong công tác điều trị, mặc dù Bệnh viện dã chiến số 2 của tỉnh Hải Dương đặt tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương được nâng công suất từ 260 giường bệnh lên 360 giường và sẽ tiếp tục nâng lên 600 giường trong thời gian tới, nhưng Bộ trưởng đề xuất không nên sử dụng tối đa công suất mà phải tính đến phương án vận hành Bệnh viện dã chiến số 3 tại Chí Linh. Bộ trưởng khẳng định, Bộ Y tế và các lực lượng tăng cường về Hải Dương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Hải Dương trong thời gian tới với mong muốn và quyết tâm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Nhất trí với những đề xuất của Bộ trưởng và các chuyên gia Bộ Y tế tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết sẽ xem xét và cho triển khai ngay trong đêm nay và ngày mai. Trong đó, giao Tiểu ban Hậu cần và Tổ chức cách ly nghiên cứu đề xuất phương án giải tỏa điểm cách ly tại Trường nghề Việt Nam – Canada. Tỉnh sẽ xem xét quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở phạm vi rộng hơn, xem xét ưu tiên mở rộng xét nghiệm ở các khu vực nguy cơ cao...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong các đơn vị của Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ các địa phương Cẩm Giàng, Chí Linh, Kinh Môn trong việc nâng cao công suất xét nghiệm, Bệnh viện Bạch Mai triển khai tập huấn cho các địa phương trong tỉnh về việc đảm bảo an toàn các khu cách ly. Đồng chí đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 hỗ trợ Hải Dương về địa điểm cách ly và lực lượng quản lý các khu cách ly tập trung.

Các ngành, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh cần tăng cường tuyên truyền để người dân, công nhân trong các khu công nghiệp có ý thức tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ dịch bệnh. Tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định, toàn hệ thống chính trị của tỉnh đang được đặt ở trạng thái khẩn cấp nhất, với quyết tâm cao nhất để kiểm soát, dập dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường cho mỗi người dân.

Hiện tỉnh Hải Dương đã tiến hành xét nghiệm toàn bộ những người liên quan đến quán karaoke, đang tiếp tục truy vết ổ dịch Nam Sách có 26 ca bệnh, 514 F1 đã xét nghiệm 100%. Hiện ổ dịch này vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên đã bắt đầu xuất hiện ca bệnh trong các khu phong toả...
Hoàng Duy (t/h)
Phiên bản di động