Thầy Tuấn "đen” của học trò vùng dân tộc thiểu số

Vừa là giáo viên, vừa làm Bí thư Đoàn trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), thầy Bùi Thanh Tuấn luôn được phụ huynh, học sinh tin tưởng, yêu quý. Thầy giáo trẻ là một trong những tấm gương được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2019.  
Ủy ban Dân tộc tặng quà tết cho học sinh dân tộc và người nghèo tại Yên Bái Người phụ nữ H'Mông đưa vải lanh thổ cẩm ra thế giới

Sinh ra và lớn lên tại Kiên Thành, xã đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Lục Ngạn, thầy Bùi Thanh Tuấn ý thức được phải nỗ lực cố gắng trong cuộc sống và học tập từ rất sớm.

thay tuan den cua hoc tro vung dan toc thieu so
Thầy giáo Bùi Thanh Tuấn giảng dạy học trò.

Năm 2006, tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Ngô Gia Tự Bắc Giang, chuyên ngành Thể dục - Sinh học, chàng trai trẻ năm ấy về nhận công tác tại trường THCS Kiên Thành.

Sau hai năm, thầy giáo trẻ chuyển công tác về trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lục Ngạn. Đến nay, thầy Tuấn đã hơn 12 năm gắn bó với trường lớp, nếm trải biết bao vui buồn cùng các thế hệ học trò và đồng nghiệp nơi đây.

Thầy giáo Bùi Thanh Tuấn trực tiếp đứng lớp giảng dạy môn Thể dục - Sinh học. Theo năm tháng, tỷ lệ học sinh khá giỏi của nhà trường ngày càng nhiều. Để đạt được kết quả đó, bản thân thầy Tuấn luôn nỗ lực, tìm tòi, học hỏi nâng cao chất lượng công tác giảng dạy.

Với vai trò Bí thư Đoàn Thanh niên trường, thầy Tuấn luôn phát huy tinh thần nhiệt huyết, tình nguyện, sáng tạo, góp sức đưa công tác Đoàn, phong trào thanh niên của trường đạt hiệu quả cao và luôn đạt tiêu chuẩn Đoàn trường vững mạnh.

Theo thầy Tuấn, hoạt động Đoàn, Hội của trường thực sự trở thành môi trường rèn luyện, tạo không khí vui tươi, cổ vũ tinh thần học tập, rèn luyện cho học sinh.

Giáo viên vùng cao dạy học sinh dân tộc thiểu số có muôn vàn khó khăn. Trình độ dân trí, đời sống của bà con nơi đây còn chưa cao. Sự phối hợp giữa phụ huynh với thầy cô trong giáo dục đôi khi chưa kịp thời. Một số phụ huynh chưa nhận thức hết nên phó mặc con cái mình cho giáo viên, nhà trường chăm sóc.

Hơn nữa, đa số học sinh dân tộc thiểu số nhút nhát, chưa được tiếp xúc nhiều với môi trường xã hội nên ảnh hưởng không ít đến việc tiếp thu bài, rèn luyện, học tập.

Thầy Tuấn cho biết: “Học sinh vào trường đa phần ở tuổi mới lớn, có nhu cầu giao lưu bạn bè và sự quan tâm từ gia đình nhưng lại phải thay đổi môi trường thân quen ở nhà để vào sống và học tập nội trú. Nhiều em khóc vì nhớ nhà, chưa thích ứng môi trường mới. Chúng tôi phải trở thành người bạn, chuyên gia tâm lý, vừa là thầy cô, vừa là cha mẹ để trò chuyện, dỗ dành”.

thay tuan den cua hoc tro vung dan toc thieu so
Thầy giáo Bùi Thanh Tuấn trong giờ dạy thể dục cho học trò

Không những gặp khó khăn trong công tác, thầy Tuấn còn có hoàn cảnh riêng. Công việc của vợ thầy bấp bênh, lại nuôi hai con nhỏ. Hiện giờ, gia đình thầy Tuấn ở tại khu tập thể của nhà trường. Tất cả sinh hoạt, học tập của các con đều nhờ vào lương dạy học của thầy.

Tuy nhiên, thầy Tuấn luôn nghĩ đó là cơ hội, điều kiện hơn các đồng nghiệp khác, vì được gần gũi với các em học sinh nhiều hơn, cả trên lớp và ngoài giờ. Từ đó, thầy tìm hiểu văn hóa, nếp nghĩ, nếp sinh hoạt của trò để gần gũi, hiểu và có thể áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp cho học sinh, đồng thời giúp các em có nhiều kiến thức về văn hóa. Chính điều này cũng giúp thầy Tuấn đúc rút cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác giảng dạy.

Cứ thế, thầy Tuấn tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm giáo dục hơn để chia sẻ và tương trợ kịp thời cho đồng nghiệp. Thầy Tuấn chia sẻ: “Tôi dùng cái tâm và đem hết khả năng của mình để làm việc. Tôi trân trọng nghề giáo, yêu quý học trò nên cũng đón nhận được nhiều sự quý mến của các thế hệ học sinh”.

Với thầy giáo trẻ Bùi Thanh Tuấn, niềm hạnh phúc ở ngay trước mắt đó là khi được cống hiến cho sự nghiệp bản thân mình theo đuổi, được vui vẻ cùng đồng nghiệp, học trò trong môi trường giáo dục. “Được các thế hệ học trò mỗi khi trở về trường cũ gọi bằng cái tên thân thương mà các em tự đặt thầy Tuấn "đen” một cách trìu mến, tôi vô cùng hạnh phúc”, thầy giáo trẻ bày tỏ.

Nỗ lực góp sức cùng nhà trường, thầy Bùi Thanh Tuấn đã vinh dự nhận được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016 - 2017; Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014 - 2019; Ban Chấp hành Huyện đoàn Lục Ngạn tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2016...

https://tuoitrethudo.com.vn/thay-tuan-den-cua-hoc-tro-vung-dan-toc-thieu-so-d2078835.html

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động