Thanh niên Thủ đô sáng tạo trong mùa dịch Covid-19

Làm “tai giả” giúp tình nguyện viên không bị đau tai khi đeo khẩu trang, “cõng loa” đến từng thôn xóm hay làm banner ngộ nghĩnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh… là những sáng kiến của đoàn viên, thanh niên Thủ đô mùa dịch Covid-19. Những sáng kiến này góp phần không nhỏ để cùng toàn dân chiến thắng dịch bệnh.
Đà Nẵng: Làm rõ nhóm thanh niên dàn hàng ngang chạy xe máy bằng 1 bánh vượt đèn đỏ Tuổi trẻ Sơn Tây chung tay, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid 19 Chàng thanh niên Yên Bái sản xuất nước rửa tay phòng, chống dịch Covid-19 từ quế

“Tai giả” từ… bìa các tông

Đoàn Thanh niên xã Hà Hồi (huyện Thường Tín, Hà Nội) vừa tạo ra những chiếc "tai giả" giúp tình nguyện viên không bị đau tai khi đeo khẩu trang thực hiện nhiệm vụ.

thanh nien thu do sang tao trong mua dich covid 19
Thanh niên Thủ đô "cõng loa" đi tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Theo anh Lý Văn Sơn, Bí thư Đoàn xã Hà Hồi, ngay từ khi có công văn khẩn của UBND huyện và chỉ đạo của Huyện đoàn, Đoàn xã Hà Hồi đã thành lập đội xung kích gồm những đoàn viên ưu tú tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát đường ra, vào nút giao thông Khê Hồi (xã Hà Hồi) nhằm phòng chống dịch Covid-19. Tại chốt kiểm soát, đoàn viên thanh niên thay phiên trực 24/24 giờ, đến nay đã thực hiện nhiệm vụ được 5 ngày.

“Trong quá trình làm nhiệm vụ, đoàn viên thanh niên phải đeo khẩu trang liên tục. Dây đeo khẩu trang xiết vào vùng tai gây áp lực, đau nhức. Điều này ảnh hưởng không tốt sức khỏe cũng như quá trình làm việc của các bạn trẻ”, anh Sơn cho biết.

Khi nhận được phản ánh của đoàn viên, anh Sơn chợt nhớ đã từng xem một clip trên mạng internet về việc làm “tai giả” của một bạn nhỏ người Canada. Tuy nhiên, thiết kế này được làm từ nhựa đúc rất khó thực hiện ngay và đòi hỏi nhiều chi phí. Anh Sơn kể: “Khi suy nghĩ để giải quyết vấn đề, mình chợt nhìn thấy vỏ hộp bánh đậu xanh được người thân trong gia đình bỏ trên bàn. Mình đã lóe lên ý tưởng làm tai giả từ bìa các tông”.

thanh nien thu do sang tao trong mua dich covid 19
Chiếc "tai giả" giúp thanh niên tình nguyện thấy thoải mái khi làm nhiệm vụ.

Đây là giải pháp khá đơn giản nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ. "Tai giả" có hình dạng giống như chiếc lược với các nấc treo nhô ra ở hai bên. Người dùng có thể vòng dây qua các nấc (tùy kích cỡ đầu) thay vì vòng qua vành tai. Như vậy, họ sẽ không phải chịu áp lực ở vùng tai và có thể đeo khẩu trang làm việc trong thời gian dài mà không bị đau nhức.

Hơn nữa với những chiếc “tai giả” làm từ bìa các tông mềm vừa tận dụng được phế liệu, tiết kiệm chi phí, vừa dễ làm theo và đảm bảo sự thoải mái cho người dùng khi đeo qua đầu.

"Cõng loa" đến từng ngõ xóm tuyên truyền

Giúp người dân có thể tiếp cận thông tin và cách phòng tránh dịch Covid-19, thanh niên xã Nam Tiến (Phú Xuyên, Hà Nội) đã “cõng loa” chạy xe đến xóm ngõ để tuyên truyền. Việc làm này đang có tác động tích cực đối với người dân trong hỗ trợ tuyên truyền phòng dịch.

thanh nien thu do sang tao trong mua dich covid 19
"Tai giả" được làm từ bìa các tông mềm vừa tiết kiệm chi phí vừa dễ sử dụng.

Thời gian gần đây, người dân ở xã không còn lạ lẫm trước hình ảnh thanh niên khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện chở theo loa đến từng ngõ, thôn để tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. “Hạn chế đến nơi đông người, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang...” là những thông tin trong chiếc loa lưu động truyền tải đến người dân

Đây là mô hình “Đội tuyên truyền lưu động” được Đoàn Thanh niên thị trấn Phú Minh (thuộc huyện đoàn Phú Xuyên) triển khai vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đội có 10 thành viên và được chia thành nhóm nhỏ đi tuyên truyền đồng thời giúp người dân khai báo y tế.

“Ngoài việc “cõng loa” đến từng ngõ xóm, các thành viên trong đội còn có mặt ở những điểm tập trung đông người như chợ hay nhà văn hóa thôn, đình chùa… để tuyên truyền tới người dân. Nội dung tuyên truyền được các bạn trẻ biên tập ngắn ngọn để người dân có thể dễ nghe, dễ hiểu nắm bắt được công tác phòng dịch cho bản thân cũng như bảo vệ cộng đồng”, anh Vũ Anh Tuấn, Bí thư Đoàn xã Nam Tiến cho biết.

thanh nien thu do sang tao trong mua dich covid 19
Banner ngộ nghĩnh được nhiều cơ sở Đoàn sử dụng để tuyên truyền phòng chống dịch.

Mô hình “cõng loa” tới từng ngõ xóm được nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố thực hiện. Với những người còn hạn chế tiếp cận thông tin trên các nguồn internet, báo, truyền hình thì đây là mô hình có hiệu quả tác động mạnh mẽ để người dân hiểu, nhận thức về tình hình dịch bệnh.

Không chỉ “cõng loa” đi tuyên truyền, các bạn trẻ còn tự thiết kế, lắp đặt mô hình banner truyền thông phòng chống dịch một cách sáng tạo, gây được sự chú ý của nhiều người.

Các banner mẫu hình đoàn viên, thanh niên rất ngộ nghĩnh, trên tay cầm các khẩu hiệu tuyên truyền xúc tích, ngắn gọn, dễ hiểu qua đó thể hiện sự chung sức, đồng lòng của tuổi trẻ quyết tâm cùng Đảng, chính quyền đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ra khỏi cộng đồng.

Mô hình không chỉ có tác dụng hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng dịch mà còn có ý nghĩa trong việc tái sử dụng, giảm chi phí, tiết kiệm trong các hoạt động tuyên truyền khác.

https://tuoitrethudo.com.vn/thanh-nien-thu-do-sang-tao-trong-mua-dich-covid-19-d2081998.html

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động