Thanh niên tham gia bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
| Hà Nội: Công an, thanh niên tình nguyện "đội nắng" tiếp sức sĩ tử Thường xuyên tắm muộn, thanh niên bị điếc đột ngột Tạm giữ hình sự nam thanh niên đưa đồng nghiệp say rượu vào nhà nghỉ hiếp dâm |
Dự thảo Đề án “Thanh niên tham gia bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam giai đoạn 2024 - 2029” đề xuất nhiều nhóm hoạt động, gồm: Tổ chức các khóa học về bảo tồn và phát triển di sản văn hóa cũng như các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát chèo, tuồng, cải lương, múa rối nước, quan họ, ca trù, dân ca vùng miền, nghệ thuật tạo hình, trò chơi dân gian, thủ công mỹ nghệ, văn học dân gian...; thiết kế các tiết học trải nghiệm về văn hóa các dân tộc trong chương trình giáo dục phổ thông.
Đề án cũng hướng tới việc phát huy vai trò thanh niên trong việc đấu tranh chống lại các hiện tượng phản văn hóa, sự xâm nhập của văn hóa ngoại lai tiêu cực, các hành vi trái với truyền thống, đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Bên cạnh đó, Đề án thúc đẩy sự tham gia của các doanh nhân trẻ trong việc xây dựng mô hình kinh doanh gắn liền với bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.
![]() |
| Thanh niên tham gia bảo tồn văn hóa dân tộc |
Đề án đặt mục tiêu, mỗi năm, Trung ương Hội sẽ tổ chức ít nhất một hoạt động cấp Trung ương và mỗi tỉnh, thành phố tổ chức tối thiểu hai hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thanh niên; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ Hội về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác văn hóa; ít nhất 50 mô hình hoặc sản phẩm văn hóa số do thanh niên thực hiện sẽ được triển khai rộng rãi trong cộng đồng.
Đề án cũng đề xuất hỗ trợ xây dựng, cải tạo và đầu tư cho ít nhất 200 nhà sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, bản, đặc biệt ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số; có ít nhất 50 mô hình phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; phát triển 50 điểm đến du lịch tiêu biểu tại các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa - nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo...



