Thanh niên Quảng Nam khởi nghiệp xanh từ làng quê

Khởi nghiệp xanh trên quê hương đang dần trở thành xu hướng mới cho giới trẻ. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đảm bảo cho sự hệ sinh thái phát triển bền vững, tạo ra sản phẩm an toàn. Hướng đến chuyển hóa khép kín trong canh tác nông nghiệp.

Có thể những dự án khởi nghiệp của thanh niên chưa có hàm lượng công nghệ thật cao, những mô hình quản trị thật tiên tiến nhưng bằng bàn tay, khối óc của tuổi trẻ, nhiều người trẻ ấy đã “biến điều không thể thành điều có thể, điều chưa có thành điều sẽ có”.

Vẽ dự án "ma", hàng nghìn hộ dân vây đòi sổ đỏ Quá trình cồn cát 15 ha trồi lên mặt biển ở Quảng Nam Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Quảng Nam có nhiều xã như Quế Phú Tăng cường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Chuyện khởi nghiệp của những chàng trai Hà thành

Mặc dù dư địa hữu cơ trong nông sản được đánh giá còn trên 90%, nhưng việc sản xuất hữu cơ còn gặp nhiều khó khăn về tiếp cận nguồn vốn và tạo dựng lòng tin cho thị trường. Tại Quảng Nam, sản xuất hữu cơ đã và đang trở thành xu hướng khởi nghiệp của giới trẻ. Với các mô hình hữu cơ, tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng hiện nay.

Tuy nhiên khái niệm sản xuất nông nghiệp hữu cơ chưa được phổ biến. Việc tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư ban đầu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là khâu tiêu thụ sản phẩm do không cạnh tranh được về giá đối với các sản phẩm sản xuất nông nghiệp truyền thống. Hơn nữa, sản phẩm hữu cơ cũng chưa thực sự được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Những người trẻ, cùng những câu chuyện của những người sinh ra từ làng vẫn đang lặng lẽ tô điểm bức tranh khởi nghiệp bằng những gam màu tươi vui từ những ý tưởng kinh doanh mới. Những “nét vẽ” ấn tượng ấy sẽ tạo nên kỳ tích, khi hầu hết các ý tưởng khởi nghiệp đều bắt nguồn từ cộng đồng, chứ không đơn thuần chỉ là câu chuyện làm giàu cho riêng bản thân họ.

Có nhiều cách để khởi nghiệp và khởi nghiệp từ nông nghiệp hữu cơ đang là một trong những hướng đi mà nhiều bạn trẻ ở Quảng Nam lựa chọn. Dù biết khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng với thanh niên nông thôn nhưng hiệu quả ban đầu với mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang tạo được nhiều cảm hứng cho bạn trẻ ở Quảng Nam.

Ngọc Dương
Phiên bản di động