Thanh niên 9X làm giàu từ nghề trồng hoa hồng Bắc

Xuất phát từ làng nghề trồng hoa hồng ở Hà Nội, anh Đặng Quang Quyết (28 tuổi, TP Pleiku, Gia Lai) đã nuôi chí lớn để đưa cây hồng về mảnh đất Cao Nguyên. Sau hơn 10 năm “thử lửa”, giờ đây anh Quyết đã có vườn hồng rộng hơn 1ha, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Nông dân “khóc ròng” vì “vỡ mộng” từ cây Sachi Tạm giữ nhiều đối tượng phá rừng quy mô lớn 50 ngàn đồng lâm tặc đã có thể đưa gỗ lậu ra khỏi cửa rừng Chàng trai “chân đất” ở Gia Lai nuôi ngựa bạch trên “ốc đảo” Cái chết "bí ẩn" của 2 cây giáng hương trăm tuổi và bản báo cáo tận thu "bất thường"

Chỉ cách TP Pleiku khoảng 7km, chúng tôi đến với vườn hồng của chàng trai trẻ Đặng Quang Quyết (28 tuổi, phường Chi Lăng, TP Pleiku).

Tâm sự về hành trình lập nghiệp, anh Quyết chia sẻ, sau khi tốt nghiệp THPT, năm 2009 gia đình từ Hà Nội vào Gia Lai lập nghiệp. Vốn có nghề từ làng nghề trồng hồng ở Mê Linh (Hà Nội), nên khi vào Gia Lai, Quyết đã nuôi chí lớn sẽ tiếp tục nghề này ở vùng đất đỏ bazan.

thanh nien 9x lam giau tu nghe trong hoa hong bac
Thanh niên Đặng Quang Quyết thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nghề trồng hoa hồng

Nghĩ là làm, Quyết vay mượn bạn bè, người thân được 300 triệu đồng rồi mua 1ha đất trống để ươm giống hồng. Dốc hết vốn, chàng trai trẻ 18 tuổi thời ấy đã về Hà Nội mua 34.000 gốc hoa hồng rồi đem vào Gia Lai trồng thử nghiệm.

Thời gian đầu trồng hoa, Quyết gặp không ít khó khăn bởi cây hồng chưa quen với thổ nhưỡng, khí hậu. Lúc này, Quyết “khăn gói” đến một số trại hoa khác để học hỏi thêm kinh nghiệm chăm sóc hoa hồng trên đất đỏ bazan.

thanh nien 9x lam giau tu nghe trong hoa hong bac
Vất vả thuần chủng giống hoa hồng Bắc, giờ đây anh Quyết đã có trong tay vườn hồng rộng hơn 1ha với 3- 5 loại hoa hồng

“Gia Lai vào mùa khô thường thiếu nước nghiêm trọng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoa. Để khắc phục, tôi đã lắp đặt thêm hệ thống béc, tưới phun mưa. Chi phí cho giàn béc tưới cùng hệ thống cung cấp nước cho hoa, Quyết đã đầu tư khoảng 100 triệu đồng.

Nghề trồng hồng mất rất nhiều công cán chăm sóc, đặc biệt là giai đoạn ra nụ rất hay bị bệnh. Chính vì vậy, để có cây hồng khỏe mạnh cần rất nhiều phân chuồng và bổ sung thêm các loại phân có hàm lượng ka-li để giúp cây ra nhiều lộc, hoa…” - Quyết chia sẻ thêm.

thanh nien 9x lam giau tu nghe trong hoa hong bac
Những ngày lễ, tết giá hoa hồng tăng lên gấp 5 lần

Sau nhiều năm nghiên cứu, mày mò, giờ đây trong tay chàng trai trẻ đã có hơn 1ha với đủ các loại hồng. Đặc biệt, do khởi nghiệp sớm nên vườn hồng của anh đều có tuổi thọ hơn 10 năm và ngày ngày đều có hoa xuất ra thị trường.

Theo đó, mỗi tháng, vườn hoa hồng của anh Quyết xuất ra thị trường khoảng 100.000 bông hồng với giá dao động từ 800 - 1.000 đồng/bông. Những ngày lễ lớn, giá hoa sẽ được đẩy lên cao hơn gấp 4 - 5 lần.

Hiện nay, bạn hàng của Quyết ở khắp các tỉnh thành thuộc khu vực miền Trung, Tây nguyên. Mỗi năm gia đình Quyết thu về gần 1 tỉ đồng, trừ chi phí đầu tư, anh Quyết lãi hơn 500 triệu đồng.

thanh nien 9x lam giau tu nghe trong hoa hong bac
Các ngày lễ, anh Quyết phải thuê cả chục công nhân để hái hoa đi tiêu thụ

Chia sẻ với Tuổi trẻ và Pháp luật Quyết cho biết: “Gần 1ha hồng cắt cành này mình trồng được 10 năm rồi. Bình thường, khoảng 7-8 năm là phải tái canh lại nhưng nếu chăm sóc tốt có thể hơn 10 năm. Những ngày lễ 8/3, 14/2, vườn mình không đủ hoa để giao cho khách vì nguồn cung thì ít mà cầu lại nhiều. Dịp 8/3 năm nay, mình cắt bán được hơn 40.000 bông hồng Nhung, thu về gần 250 triệu đồng tiền bán hồng cắt cành.

Vì ngày lễ nên hoa hồng giá khá cao, lên đến 5.000 đồng/bông, còn bình thường mình bỏ sỉ chỉ từ 800 đồng đến 3.000 đồng/bông...”.

Hải Phạm
Phiên bản di động