Thanh Hoá: Xác định thêm 2 ca mắc bạch hầu ở Mường Lát

Đến nay, lực lượng chức năng bất ngờ xác định thêm 2 ca mắc bạch hầu mới là một em bé 10 tuổi và cụ bà 74 tuổi có liên quan đến thai phụ mắc bạch hầu tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát (huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá). Tuy nhiên đã được cách ly, theo dõi từ trước.
Thanh Hoá: Hơn 50 tấn phân bón giả bị phát hiện Thanh Hoá: Lĩnh thêm 24 tháng tù vì bỏ trốn khỏi nơi giam Thanh Hoá: Đã khống chế được ổ dịch bạch hầu ở Mường Lát

Ngày 8/8, thông tin từ UBND huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, căn cứ kết quả xét nghiệm mẫu do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện, đã xác định thêm 2 ca mắc bạch hầu, có liên quan đến ổ dịch tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát.

Thanh Hoá: Xác định thêm 2 ca mắc bạch hầu ở Mường Lát
Lực lượng chức năng phun khử khuẩn tại ổ dịch bạch hầu ở Mường Lát (tỉnh Thanh Hoá).

Theo đó, 2 ca mắc bạch hầu mới là một em bé 10 tuổi và cụ bà 74 tuổi, là người thân của thai phụ mắc bạch hầu ở khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát (huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá) xét nghiệm dương tính sau 4 ngày cách ly theo dõi.

“Hiên tại, hai bệnh nhân trên đang điều trị, theo dõi tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Sức khỏe của cả 2 bệnh nhân ổn định”, đại diện lãnh đạo UBND huyện Mường Lát thông tin.

Hiện, chuỗi lây nhiễm bạch hầu đã xác định 3 bệnh nhân. Như vậy, vẫn còn 21 F1 đang tiếp tục cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát và tại nhà.

Trước đó, theo báo cáo của CDC tỉnh Thanh Hóa, bệnh nhân được xác định mắc bệnh bạch hầu là chị P.L.M (SN 2007, trú tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát).

Kết quả điều tra dịch tễ, ngày 1/8 bệnh nhân có biểu hiện đau rát họng, ở nhà dùng thuốc không đỡ.

Ngày 4/8 bệnh nhân đến phòng khám tư nhân và được tư vấn đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát cùng ngày với các triệu chứng sốt nhẹ, đau rát họng, nuốt vướng, niêm mạc họng đỏ xung huyết. Amydan 2 bên sưng nề đỏ, có nhiều giả mạc trắng bám trên bề mặt Amydan.

Bệnh nhân được chẩn đoán nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu và được chuyển lên Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cùng ngày.

Tại đây, kết quả thăm khám bệnh nhân có các triệu chứng như: Đau rát họng, không sốt, không ho, không khó thở; vùng lưỡi gà và thành sau họng có nhiều giả mạc màu trắng ngà, bóng, dai, dính chặt; kết quả nhuộm soi hình ảnh vi khuẩn bạch hầu; kết quả nuôi cấy (+). Bệnh nhân được chẩn đoán là bạch hầu và đang mang thai 8 tháng.

Trong vòng 14 ngày trước khởi phát bệnh nhân không đi đâu ra khỏi địa phương, gia đình không ai mắc bệnh giống bệnh nhân, không rõ tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh nhân bạch hầu.

Thanh Hoá: Hơn 50 tấn phân bón giả bị phát hiện Thanh Hoá: Hơn 50 tấn phân bón giả bị phát hiện
Thanh Hoá: Lĩnh thêm 24 tháng tù vì bỏ trốn khỏi nơi giam Thanh Hoá: Lĩnh thêm 24 tháng tù vì bỏ trốn khỏi nơi giam
Thanh Hoá: Đã khống chế được ổ dịch bạch hầu ở Mường Lát Thanh Hoá: Đã khống chế được ổ dịch bạch hầu ở Mường Lát
Ngô Nhung - Bảo An
Phiên bản di động