Thanh Hóa, TP HCM, Hà Nội thu nhiều tiền nhất từ du lịch dịp lễ 30/4-1/5
Vĩnh Phúc: Thu hút hơn 130 nghìn lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Du khách đến Hà Nội 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tăng |
Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4- 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch Việt Nam ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Thanh Hóa dẫn đầu khi phục vụ khoảng 1.520.000 lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%.
Tiếp theo là Quảng Ninh phục vụ khoảng 1.017.800 lượt khách, tăng 48,0%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53%. Khánh Hòa phục vụ khoảng 969.950 lượt khách, tăng 21,5%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.306,7 tỷ đồng, tăng 53%.
Trong khi đó, TP HCM phục vụ khoảng 969.000 lượt khách, tăng 2% so với năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4%. Hà Nội phục vụ khoảng 737.900 lượt khách, tăng 4%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng gần 10%.
Dịp nghỉ lễ 30/4-15 năm nay, rất nhiều du khách lựa chọn biển Sầm Sơn là điểm đến giúp tỉnh Thanh Hóa dẫn đầu doanh thu từ khách du lịch. |
Như vậy, tính về doanh thu từ khách du lịch, Thanh Hóa, TP HCM, Hà Nội là 3 địa phương thu nhiều tiền nhất từ dịp lễ 30/4-1/5.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hoạt động du lịch tại các địa phương đã được chuẩn bị chu đáo ngay từ trước nghỉ lễ, nhiều hoạt động kích cầu du lịch, giảm giá, khuyến mại sản phẩm đã được triển khai, tiêu biểu là Ngày hội Du lịch TP HCM, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 “Quảng Nam - Miền xanh Di sản"; Sun World Hon Thom áp dụng ưu đãi mua vé cáp treo được tặng vé tham quan Cầu Hôn, giảm 15% giá vé show diễn Nụ hôn của biển cả và tặng kèm vé Cầu Hôn; Charm Resort Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) mở cửa đón khách miễn phí...
Các hoạt động lễ hội, sự kiện để tạo điểm nhấn thu hút du khách cũng được các địa phương triển khai tích cực, sôi động, tổ chức đa dạng các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội, chương trình nghệ thuật như “Khai trương mùa du lịch Biển Đà Nẵng 2024” với chủ đề “Sóng mùa hè”; “Liên hoan Du lịch 2024 “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”; Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024; Tuần Văn hóa Du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024; Lễ hội hoa hồng Fansipan…
Sản phẩm du lịch cũng được tung ra đầy hấp dẫn, mới mẻ bên cạnh việc làm mới các sản phẩm truyền thống như Hành trình đêm Đà Lạt” (Lâm Đồng); tour đêm đền Hùng (Phú Thọ); “Một hành trình - nhiều trải nghiệm” của Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh; Công viên nước Thủy Tinh, Công viên ánh sáng (Đồ Sơn, Hải Phòng); Bộ sản phẩm liên vận tàu hỏa 5 sao với chủ đề “Hành trình kết nối di sản” Huế - Đà Nẵng của Vietravel; Tour “du lịch trải nghiệm sông Hồng”, Con đường di sản Nam Thăng Long (Hà Nội)…
Mặt khác, việc di chuyển của du khách cũng được thay đổi để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet đã tăng thêm các chuyến bay đêm, đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng.
Ngành đường sắt tăng thêm các chuyến tàu từ Hà Nội đi Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Lào Cai, TP HCM và ngược lại; từ TP HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn và giảm giá vé dành cho khách đi tàu. Các bến cảng thủy nội địa đã tăng thêm các chuyến tàu ra đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý, Phú Quốc…
Theo thống kê, dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn.
Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao… có quy mô lớn tại địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Bên cạnh đó, để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô tô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.