Thanh Hóa tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm sông Mã

Sau khi bị UBND huyện Quan Hóa định đình chỉ hoạt động xây dựng, xử phạt hành chính 30 triệu đồng vì lấn chiếm sông Mã, Hợp tác xã (HTX) Hợp Phát đã tháo dỡ các công trình.
Xử phạt HTX Hợp Phát 30 triệu đồng do xây dựng lấn chiếm sông Mã

Ngày 9/5, UBND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cho biết, trong những ngày qua HTX Hợp Phát đã và đang tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm sông Mã, vi phạm phòng chống thiên tai, bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

Trước đó, UBND huyện Quan Hóa chỉ đạo xử phạt HTX Hợp Phát 30 triệu đồng vì đổ đất đá, xây dựng lấn chiếm sông Mã, vi phạm phòng chống thiên tai, bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều. Chủ tịch UBND huyện còn chỉ đạo Công an huyện, các phòng chức năng của huyện, chính quyền xã Xuân Phú cương quyết xử lý vi phạm, yêu cầu HTX Hợp Phát tháo dỡ phần xây dựng vi phạm, yêu cầu trong tháng 5/2019 phải tháo dỡ xong, trả lại hiện trạng như ban đầu.

thao do cong trinh xay dung lan chiem song ma
Các công trình vi phạm đang bị phá dỡ. Ảnh báo Tiền phong

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, HTX Hợp Phát đóng trên địa bàn xã Xuân Phú (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) là doanh nghiệp chuyên sản xuất lâm sản (bột giấy). Để mở rộng khu sản xuất và bảo vệ tài sản do sợ lũ cuốn trôi nên từ cuối năm 2018 đến nay, HTX này đã cố tình cho san lấp, đổ hàng ngàn khối đá xuống lòng sông Mã khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, chân móng kè của HTX Hợp Phát.lấn chiếm ra dòng sông cả vài mét, bờ kè so với nền cao khoảng 2m. Trong khuôn viên đào những hố rất sâu và đang xây dựng các công trình kiên cố như một đại công trường.

Việc làm trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng sông, dòng chảy. Theo tìm hiểu, khu diện tích nhà xưởng của HTX Hợp Phát đang sử dụng có diện tích hơn 5.000m2, được cấp vào năm 2004, vị trí cách cầu Na Sài vài chục mét (đây là cây cầu duy nhất nối QL15A đi Quan Hóa - Mường Lát).

Trao đổi với PV, ông Trịnh Đức Du - trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Quan Hóa cho biết, UBND huyện vừa có quyết định đình chỉ hoạt động và ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với HTX Hợp Phát do đã có hành vi đổ hàng nghìn khối đá xuống lòng sông Mã để kè, gia cố xây dựng nhà xưởng chiếm đất sông. Sự việc này đã gây ảnh hưởng đến việc quản lý sử dụng nguồn nước.

Cũng theo lý giải của ông Du, do trong trận lũ lịch sử tháng 9/2018 vừa qua, nước sông Mã dâng cao, chảy xiết cuốn hết cả khu nhà xưởng sản xuất của đơn vị. Chính vì vậy, HTX này đã mua hàng nghìn khối đá về để kè bao quanh, và đổ bê tông cốt thép kiên cố một vài hạng mục để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp.

Linh Anh - Duy Tân
Phiên bản di động