Thanh Hóa: Chủ tịch thị xã Bỉm Sơn thừa nhận con trai Bí thư phường xây dựng trái phép

Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn - ông Bùi Huy Hùng thừa nhận việc xây dựng sai phép trên đất lâm nghiệp của gia đình ông Bí thư phường Ngọc Trạo là sai.
thanh hoa chu tich thi xa bim son thua nhan con trai bi thu phuong xay dung trai phep

Liên quan đến việc con trai Bí thư phường Ngọc Trạo (thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp trong suốt thời gian dài nhưng không bị xử lý khiến dư luận bức xúc, mới đây ông Bùi Huy Hùng - Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Trao đổi với PV Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Hùng cho biết, trước kia, thị xã có một sân bóng đá chung cho cả khu vực, sau đó vị trí của sân bóng này bị quy hoạch và xây dựng nhà trung tâm hội nghị văn hóa của thị xã nên đã bị mất sân chơi của con em thị xã. Ông Nhịp lúc đó đang là Chủ tịch UBND phường Ba Đình, nhà ông có đất lâm nghiệp (như báo nêu), khu đất này đã được quy hoạch làm khu thể thao, nên ông Nhịp xin đầu tư dự án xây dựng sân bóng đá mini. Con trai ông Nhịp đang thất nghiệp, việc xây sân bóng đã vừa tạo điều kiện việc làm cho con ông Nhịp, thanh thiếu niên của thị xã cũng có sân chơi.

Không thể cưỡng chế tháo rỡ công trình sai phạm.

Không thể cưỡng chế tháo rỡ công trình sai phạm.

"Tôi nghĩ đó là cái tốt cho thị xã, diện tích đất chỉ có 4.300m2, theo luật đầu tư thời điểm đó thì thẩm quyền của thị xã cho cá nhân thuê dưới 5.000m2 nên ông Tống Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã phụ trách khi đó đã thống nhất cho thuê" ông Hùng nói.

Thắc mắc về việc, tại sao trong thời điểm đó gia đình ông Nhịp có xây dựng sai phép nhưng chính quyền địa phương không hướng dẫn làm hồ sơ thủ tục đầy đủ hoặc cần có biện pháp ngăn chặn thì ông Hùng chia sẻ: "Khi đó chúng tôi cũng có cái sai. Theo quy định đầu tư về giáo dục và thể thao thì sẽ được miễn tiền thuê đất, nhưng nếu được miễn thì khu đất đó phải nằm trong quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Lúc đó chưa được phê duyệt, nên ông Nhịp được thuê đất nhưng lại không làm thủ tục thuê đất chính vì vậy nên dẫn đến việc sai phạm trên.

Sau khi nhận thấy sự việc sai phạm trên, chúng tôi đã có báo cáo. Chủ tịch UBND tỉnh và các ban ngành của tỉnh đã về để kiểm tra và quyết định xử lý sai phạm, kiểm điểm các cán bộ liên quan khi để xảy ra sai phạm".

Cũng theo ông Hùng, sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật thông tin về vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ra quyết định chấp thuận chủ trương chính thức cho hộ ông Nhịp thuê khu đất đó 50 năm, văn bản sẽ cung cấp sau.

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, dù được giao hàng nghìn m2 đất trồng rừng sản xuất (thuộc phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn), tuy nhiên gia đình ông Lê Văn Nhịp và bà Lê Thị Thoa (thường trú tại phường Ba Đình) lại ngang nhiên cho xây dựng nhà kiên cố và sân bóng trái phép trên khu đất này.

Đáng nói, ông Lê Văn Nhịp hiện đang giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Trạo (thị xã Bỉm Sơn).

Liên quan đến sai phạm này, ngày 25/4/2018, UBND phường Ba Đình đã ban hành Quyết định xử phạt số: 40/QĐ-XPVPHC đối với ông Lê Tình Nguyện (con trai ông Lê Văn Nhịp - PV) về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Theo đó, ông Nguyện bị phạt 1.000.000 đồng theo điểm a, Khoản 2, Điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ và buộc ông Nguyện phải tháo dỡ toàn bộ công trình vị phạm trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định.

Cũng chính vì để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến việc quản lý đất đai, xây dựng trái phép trên nên hàng loạt cán bộ thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, trong đó có ông Tống Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn và ông Mai Quang Bính - Tưởng phòng Tài nguyên Môi trường Bỉm Sơn cùng các cán bộ liên quan.

Tống Tân
Phiên bản di động