Tết thèm ngủ nướng và tỉnh dậy trong hương mùi già

Sau những năm vỡ mộng cỗ bàn, chúc tụng đầu xuân, bà nội trợ lên mạng thở than và ước được ngủ nướng cả mấy ngày Tết và tỉnh dậy trong hương mùi già ở khắp nhà. 
Phố cổ Hà Nội ngày Rằm tháng Chạp: Nghe hương Tết đang về Lần đầu có bưởi Diễn hình thỏi vàng in chữ Tài - Lộc Hàng quán, dịch vụ làm đẹp tăng giá trước Tết Bia tăng giá trước Tết Đường hoa Tết trong bệnh viện Những cung bậc Tết của người Việt ở xứ sở Mặt trời mọc

Tết sao mà mệt thế!

Sau cả năm làm việc, người lao động mới có mấy ngày nghỉ Tết. Theo luật, từ già trẻ gái trai đều được nghỉ từ 7-9 ngày tùy theo lịch của từng năm. Những tưởng thoát được việc cơ quan thì lại ngập trong một núi việc nhà. Chưa đến 23 tháng Chạp ngày ông Công ông Táo thì phải lo dọn dẹp nhà cửa, rồi tất bật đi mua sắm chuẩn bị cho Tết. Chính thức được nghỉ rồi thì lo "chinh chiến" với cỗ bàn, thăm hỏi, chúc tụng.

Mà tục lệ của người Việt thì cũng vui lắm lắm. Nói là ăn Tết nên Tết phải ăn thật là nhiệt tình. Dù chợ, siêu thị đã mở cửa từ ngày mồng 2 Tết nhưng trước Tết phải sắm nắm đủ cả cho cỗ cúng ba ngày Tết và cỗ đãi từng đoàn khách đến nhà.

tet them ngu nuong va tinh day trong huong mui gia khap nha
"Chinh chiến" với cỗ bàn ngày Tết khiến cả gia chủ và khách khứa đều mệt mỏi

Theo tục của nước ta, khách đến nhà ai cũng phải mời ăn. Hết ăn kẹo bánh, cắn hạt dưa, uống nước chè thì phải co kéo, giữ khách lại bằng được để ăn bữa cỗ xoàng, nâng ly lên mừng năm mới. Gia chủ nào cũng nhận là cỗ bàn đạm bạc nhưng ít ra phải đủ món nhậu, món mặn, món canh và một thứ gì đó ăn cho chắc dạ. Chưa kể rượu bia tràn trề.

Một ngày đón dăm bảy đoàn khách thì gia chủ cũng dăm bảy lần vào bếp chặt chặt, băm băm. Khách đến từng ấy nhà là từng ấy lần động đũa, nâng ly. Tết đang vui bỗng trở nên thật nặng nề, mệt mỏi khiến người ta sợ hãi và thoát Tết thật nhanh.

tet them ngu nuong va tinh day trong huong mui gia khap nha
Mùi già ngày Tết.

Thế nên bà nội trợ mới lên mạng than thèm một ngày Tết được nghỉ ngơi thực sự, được ngủ nướng và tỉnh dậy trong hương mùi già thoang thoảng khắp nhà.

Trốn khách, trốn Tết hay thay đổi để Tết nhàn?

Bởi Tết là nghỉ lễ nhưng nhiều người cảm thấy không được nghỉ ngơi nên mới xảy ra lắm sự dở khóc dở cười.

Bạn yêu quý nhau mới tìm đến chơi ngày Tết nhưng tiếp khách quá nhiều, con còn ẵm ngửa nên có người khi bạn alo thì gia chủ báo đi chúc Tết mất, chẳng có nhà.

Có nhà đặt hẳn chuyến du lịch nơi xa để trốn Tết nhưng đi xa thì có vui, có nhàn nhưng lại thấy thiêu thiếu chút gì của quê cha đất tổ ngày sum họp đầu năm.

Những ký ức Tết quanh đi quẩn lại chỉ ăn và uống, chẳng được nghỉ ngơi gì mấy và hết Tết khiến nhiều người chán nản, thấy Tết nhạt phèo và tuyên bố không cần Tết nữa.

Nhưng làm sao mà không cần Tết được khi nói như nhà văn Nguyễn Quang Thiều: "Sau một năm làm việc bận rộn, có quá nhiều việc làm ta xao nhãng, dường tất cả những gì đẹp nhất của gia đình, dòng họ, của văn hóa đều được hồi phục lại trong những ngày Tết".

Thay vào đó, đến Tết, tự mỗi người hãy bỏ những thứ rườm rà để Tết tối giản thôi và mỗi người đều thực sự được tận hưởng những giá trị của Tết.

Tết đâu chỉ có ăn uống, cỗ bàn, chúc tụng. Tết còn là những đường phố ngập hoa, là niềm hân hoan những đứa trẻ mặc manh áo mới, là nụ cười của người già nhận lời chúc của cháu con, là sự đoàn viên ấm áp trong triệu triệu gia đình Việt.

Không bia rượu, chẳng ăn uống cầu kì, vui thì đến với nhau, Tết sẽ bớt mệt và bà nội trợ, đấng mày râu sẽ có những phút thanh nhàn uống một ly trà trong hương hoa hay ngủ nướng và thức dậy trong hương mùi già nồng nàn khắp chốn.

Huyền My
Phiên bản di động